Big_Trends: Chú ý đến cổ phiếu dầu khí, điện, tiện ích, công nghệ

Big_Trends: Chú ý đến cổ phiếu dầu khí, điện, tiện ích, công nghệ

(ĐTCK) Cơ hội là không thiếu miễn nhà đầu tư cần nhẫn nại và kiên trì làm “bài tập về nhà” – luôn kiểm tra kỹ các cơ hội hàng tuần để thực hiện các giao dịch thành công.

Chỉ số chứng khoán Dow Jones (DJ) đã bất ngờ tăng tốc vượt đỉnh mọi thời đại khi chinh phục ngưỡng 27.000 điểm và đạt đỉnh cao 27.325 điểm phiên thứ Sáu vừa qua.

Đỉnh cao mới của chỉ số DJ đã là bất ngờ giới đầu tư và ngay cả các chuyên gia lão luyện trên thế giới trong bối cảnh những bất ổn quan hệ thương mại Mỹ - Trung leo thang, căng thẳng Iran Mỹ - Iran và Anh, hay cả câu chuyện giữa Nhật và Hàn Quốc.

Cho dù các phân tích đưa ra có hợp lý như thế nào thì rõ rằng, TTCK vẫn phản ánh thực tế gây nhiều tranh cãi đó là TTCK vẫn tăng trưởng trong dài hạn. DJ vượt đỉnh cùng đà tăng của nhiều chỉ số chứng khoán thế giới còn chỉ số VN-Index thì sao?

Rõ rằng, không có nhiều mối tương quan đồng pha hay ngược chiều giữa các chỉ số trung bình để có thể đưa ra những quy luật hay những nhận xét có vẻ hợp lý nào. VN-Index điều chỉnh ngay cả khi chỉ số chứng khoán toàn cầu tăng điểm.

Quay ngược lại thời điểm nhận định từ đầu tuần trước thì chúng ta đã có nói đến vùng kháng cự rất mạnh khu vực 975 - 980 điểm và hiện tượng rung lắc sẽ diễn ra ở quanh biên độ này. Thực tế cũng đã chứng minh vùng kháng cự tâm lý không sai khi phải ánh rõ động thái lo sợ điều chỉnh từ phía các nhà giao dịch ngắn hạn khi họ đẩy mạnh các hoạt động cơ cấu danh mục hay chuyển sang chiến lược ưu tiên ở các cổ phiếu mạnh.

Thanh khoản toàn thị trường vẫn ở mức trung bình mà chưa xuất hiện những phiên có giá trị giao dịch đột phá. Như vậy, VN-Index điều chỉnh ở vùng 975 - 985 điểm một thời gian trước khi lấy đà tăng tốc lên vùng 1.000 điểm là điều cần thiết. Tất nhiên, nhiều nhà đầu tư sẽ tự hỏi thế sau đó thị trường sẽ vận động thế nào khi mà giữa 980 và 1.000 điểm là một khoảng cách không nhiều về điểm số và liệu thị trường có điều chỉnh mạnh tiếp theo không.

Xin thưa, nếu chúng ta để tâm quá nhiều đến chỉ số chứng khoán, chúng ta sẽ ngại mở vị thế ở bất kỳ thời điểm nào ngay cả khi chúng ta bi quan về tình hình vĩ mô. Và tất nhiên, nếu lạc quan hơn đối với TTCK thì cơ hội nào đối với chúng ta nếu thị trường đảo chiều quá nhanh? Câu trả lời là hãy quan tâm đến các cơ hội riêng lẻ, cơ hội ở các cổ phiếu bluechips đặc biệt, nhiều cổ phiếu midcap và smallcap, mà giá thị trường đang thấp hơn giá trị nội tại của nó. Ngay cả khi thị trường đi ngang vùng 940 - 970 thời gian qua cũng đã có vô vàn cổ phiếu tăng điểm vượt đỉnh hoặc là tâm điểm của dòng tiền như HVN, FPT, BWE, HNG, PWA, PVS, SZC, TIP… Điều đó cho thấy rằng, cơ hội là không thiếu miễn nhà đầu tư cần nhẫn nại và kiên trì làm “bài tập về nhà” – luôn kiểm tra kỹ các cơ hội hàng tuần để thực hiện các giao dịch thành công.

Còn VN-Index thì sao trong tuần tới? Có lẽ thị trường cần test lại vùng 975 - 980 điểm thêm trước khi có thể bật lên vùng cao hơn. Chúng ta có thể không chắc chắn về mặt timing, nhưng có tin rằng việc VN-Index lên tiếp vùng 1.000 - 1.040 điểm chỉ là vấn đề thời gian. Trước mắt, tạm quên đi diễn biến của chỉ số VN-Index và chú ý đến các cơ hội của các cổ phiếu nhóm dầu khí, điện, tiện ích, công nghệ và tất nhiên tất cả các cổ phiếu đặc biệt của tất cả các nhóm ngành.

Tin bài liên quan