Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Big_Trends: Bắt đầu thu gom cổ phiếu

(ĐTCK) Nếu tháng 12 điều chỉnh tạo đáy và tích lũy, thì việc hồi phục trở lại trong tháng 1 hoặc tháng 2 nhiều khả năng sẽ xảy ra và việc bán ra giai đoạn này thật sự không phải ý tưởng hay.

Chuỗi phiên giảm điểm mạnh trong 2 tuần vừa qua là giai đoạn điều chỉnh tồi tệ nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ đầu năm 2019.

VN-Index rơi thẳng từ vùng 1020 về quanh ngưỡng hỗ trợ 950 - 960 điểm. Ngay cả các nhà đầu tư lạc quan nhất cũng đã không thể lường trước được chuỗi giảm điểm bất ngờ và niềm tin vào thị trường ít nhiều đã bị lung lay.

Tuy nhiên, các phiên giao dịch cuối tuần qua tính cả phiên hồi phục mạnh hơn 12 điểm của VN-Index và 14 điểm của VN30 đã phát đi thông điệp là thị trường cũng khó có thể giảm mạnh tiếp và cần có ngưỡng điều chỉnh tạo đáy ngắn hạn trước khi bật hồi trở lại.

Và tất nhiên nếu có điều chỉnh tiếp theo (nếu có) cũng sẽ chưa thể diễn ra ngay nhất là việc bán tháo các cổ phiếu lớn thuộc nhóm VN30 của tự doanh cũng như là các quỹ đã gần kết thúc.

Quá trình giải chấp cũng đã diễn ra quyết liệt ở các phiên đầu tuần và ai muốn bán thì cũng đã bán rồi.

Việc giảm mạnh tiếp theo của thị trường dù thế nào đi nữa cũng sẽ lôi kéo dòng tiền lớn bắt đáy. Rõ ràng trong ngắn hạn sau 2/3 phiên bật hồi trở lại với giá trị giao dịch khá tốt có thể cho thấy vùng đáy ngắn hạn đã hình thành.

Nhiều cổ phiếu lớn, vừa đã có mức hồi phục tốt, thậm chí không muốn nói rằng khá ấn tượng như: HPG, PPC, HCM, DGC, BID, DHC.

Một khi dòng tiền lớn quay trở lại kèm theo diễn biến hồi phục của các cổ phiếu cơ bản, cổ phiếu mang tính dẫn dắt thì có nghĩa thị trường có thể đã tạo đáy thành công và sự hồi phục sẽ diễn ra ngay trong tuần tới.

Dưới góc độ kỹ thuật, VN-Index cũng đã giảm mạnh về vùng quá bán khu vực 950 – 960 điểm và đây cũng được coi mà mốc hỗ trợ mạnh của thị trường. 

Cho dù giai đoạn cuối năm có thể các nhà đầu tư vẫn còn e ngại về quá trình đảo danh mục của các quỹ ETFs hay quá trình chốt NAV của các quỹ đầu tư trong và ngoài nước trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng chúng ta vẫn phải tự nhủ rằng sau đó chuyện gì sẽ xẩy ra.

Nếu tháng 12 điều chỉnh tạo đáy và tích lũy, thì việc hồi phục trở lại trong tháng 1 hoặc tháng 2 nhiều khả năng sẽ xảy ra và việc bán ra giai đoạn này thật sự không phải ý tưởng hay.

Dù thế nào đi nữa chúng ta đang chứng kiến nhiều cổ phiếu đang đi ngược thị trường cho dù thị trường có điều chỉnh xấu thế nào đi nữa và việc điều chỉnh ngoài dự đoán vừa qua cũng chỉ đến từ các cổ phiếu lớn đã tham gia vào đợt tăng điểm trước đó.

Và thị trường xuống rồi lại sẽ lên khi trước mắt chúng ta “Hiệu ứng tháng giêng” sẽ vẫn có hiệu nghiệm đối với các nhà đầu tư nhanh nhạy và kiên nhẫn.

Hãy bắt đầu thu gom cổ phiếu ngay bây giờ để có thể thu hoạch trong giai đoạn đầu năm tới.

Tin bài liên quan