Bàn tròn tuần mới: Tận dụng nhịp điều chỉnh, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Bàn tròn tuần mới: Tận dụng nhịp điều chỉnh, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(ĐTCK) Trao đổi phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần mới, các chuyên gia cho rằng, trong tuần tới, tâm lý sẽ ổn định trở lại, đặc biệt nhóm cổ phiếu Vingroup có thể sẽ hồi phục mạnh trở lại sau kỳ cơ cấu của hai quỹ ETF. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Áp lực bán khá lớn của khối ngoại tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip trong phiên tái cơ cấu của các quỹ ngoại ETFs đã đẩy VN-Index giảm sát về mốc 990 điểm ở phiên cuối tuần. Chuyển động của thị trường trong tuần tới sẽ theo xu hướng nào, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Bàn tròn tuần mới: Tận dụng nhịp điều chỉnh, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ảnh 1

Ông Nguyễn Anh Khoa

Mặc dù phiên ATC đóng góp chính cho đà giảm do các quỹ ETF cơ cấu danh mục, tuy nhiên thị trường thực chất đã bắt đầu điều chỉnh từ trước đó khi thiếu động lực tăng giá. Do vậy, có thể xem như thị trường cũng đang đi vào vùng rủi ro khi lực cầu không đủ quyết liệt đưa chỉ số kéo dài đà tăng.

Hồi phục kỹ thuật có thể xảy ra vào đầu tuần tới để trạng thái cân bằng trở lại sau kỳ review ETF, tuy nhiên cần chờ đợi phản ứng của thị trường sau động thái này.

Cá nhân tôi cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục xu thế lình xình trong tuần tới, khó bứt phá mạnh trong khi rủi ro giảm điểm lớn hơn.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Mặc dù chỉ số VN-Index bị đẩy về sát mốc 990 điểm ở phiên cuối tuần, nhưng không ảnh hưởng đến xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường. Các yếu tố nội tại đang đưa thị trường có tuần tăng thứ 2 liên tiếp, tâm lý lo lắng về kỳ cơ cấu danh mục ETF bán nhiều hơn mua cũng đã qua.

Bàn tròn tuần mới: Tận dụng nhịp điều chỉnh, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ảnh 2

Ông Ngô Quốc Hưng

Trong khi đó, ở bên ngoài, làn sóng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới đã giúp xoa dịu lo ngại về đà giảm tốc tăng trưởng toàn cầu.

Trong suốt nhiều tháng qua chứng khoán thế giới đã liên tục thăng trầm theo các diễn biến tốt - xấu về thương mại Mỹ - Trung hay những phát biểu và dòng tweet của ông Trump, nhà đầu tư dường như đã quen thuộc với sự biến động đó. Do vậy, xu hướng tăng của thị trường trong tuần tới vẫn tiếp diễn, các bluechips bị bán mạnh trong phiên cơ cấu ETF cuối tuần vừa qua sẽ là lực đẩy của thị trường.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ Đầu tư, CTCK VNDriret

Xu hướng ngắn hạn của thị trường hiện khá tích cực với cách tăng chậm, phân hoá khi dòng tiền chưa đủ mạnh. Dù sao, đây cũng là điều tích cực trong bối cảnh hiện tại khi môi trường tài chính quốc tế nhiều bất ổn. Thông tin hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước và quyết định hạ lãi suất của Fed tạo động lực cho thị trường đi lên.

Theo tôi, thị trường đang có cơ hội khá tốt để vượt qua kháng cự 1.000 điểm trong giai đoạn này bởi xu hướng tăng của VN30 đang báo hiệu trước điều này và tuần giao dịch tới sẽ theo hướng tích cực.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng, thị trường trong tuần tới có thể sẽ quay trở lại đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định mức kháng cự tâm lý 1,000 điểm. Đồng thời, dòng tiền sẽ tiếp tục lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm Largecaps có thể sẽ thu hút dòng tiền trong tuần giao dịch tới.

Cùng với cổ phiếu dầu khí, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng ghi nhận giao dịch mạnh và phân hóa mạnh mẽ. Ông bà đánh giá như thế nào về động lực tăng trưởng đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng ở thời điểm này?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Tôi không cho rằng nhóm ngân hàng khó có thể tạo sóng thời điểm này, có chăng chỉ là riêng biệt ở từng cổ phiếu ngân hàng tầm trung hoặc chỉ được 1-2 phiên.

Dòng ngân hàng, mặc dù vẫn có tăng trưởng lợi nhuận cao trong 2 quý tới, nhưng đang thiếu đi động lực trong năm 2020.

Chúng ta có thể thấy rõ để nhóm này tạo sóng thì yếu tố quyết định là dòng tiền lớn, tuy nhiên theo tôi quan sát thì dòng tiền này vẫn đang đứng ngoài kể từ đầu năm, không giống như năm 2017 và 2018.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm khoảng 25% thanh khoản của thị trường về giá trị giao dịch, do vậy để thị trường có thể chinh phục ngưỡng cản tâm lý quan trọng thì không thể thiếu vai trò của nhóm ngân hàng. Về động lực tăng trưởng, vẫn là câu chuyện riêng biệt của từng ngân hàng chứ không kỳ vọng vào sự lan tỏa rộng khắp của cả ngành. Ví dụ như trường hợp của MBB, VCB hay BID...

Câu chuyện bán vốn cho đối tác ngoại đã giúp các cổ phiếu này tăng tốt trong năm nay. Bên cạnh đó, mặc dù kết quả kinh doanh được dự báo sẽ không bằng năm ngoái nhưng một số ngân hàng cũng đã "vùng" hàng nghìn tỷ mua cổ phiếu quỹ qua đó cũng hỗ trợ cho mức tăng của cổ phiếu, như VPB, TPB hay MBB...

Do vậy, động lực tăng trưởng của nhóm này nằm ở các cổ phiếu riêng biệt, bên cạnh đó nhóm này cũng đóng vai trò lớn trong tỷ trọng của các rổ cổ phiếu, là "nhạc trưởng" trong các sóng tăng của thị trường.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ Đầu tư, CTCK VNDriret

Thông tin hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước tác động tích cực tới nền kinh tế nói chung và đặc biệt là nhóm ngành ngân hàng. Do đó, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đi lên là điều dễ hiểu.

Bàn tròn tuần mới: Tận dụng nhịp điều chỉnh, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ảnh 3

Tuy nhiên, các cổ phiếu dẫn dắt trong ngành như VCB; BID có xu hướng dài hạn tích cực còn nhiều cổ phiếu ngân hàng khác mang tính hồi phục khi vẫn trong xu hướng giảm trung hạn trước đó. Hơn nữa, dòng tiền hiện chưa đủ mạnh trong khi nhóm ngân hàng cần nhiều dòng tiền để tạo mức tăng mạng nên ở giai đoạn này cũng khó có kỳ vọng quá lớn nào cho nhóm này.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng quý 3/2019 sẽ là thời điểm các ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, đặc biệt các ngân hàng có tỷ lệ tín dụng cho vay tiêu dùng và bất động sản cao.

Tôi vẫn kỳ vọng nhóm ngành này sẽ có mức tăng trưởng tring bình 18% cho cả năm 2019 (thấp hơn mức 2018 là 20%). Tuy nhiên, mức tăng trưởng trong quý IV/2019 có thể chậm lại. Do đó, tôi cho rằng nhóm ngân hàng sẽ có sóng trong tháng 10 và tháng 11 tới đây.

Thị trường vẫn đang “hóng” kết quả review xếp hạng của FTSE dự kiến công bố vào ngày 26/9. Dù thực tế, khả năng TTCK Việt Nam được nâng hạng trong kỳ này là không cao, nhưng nếu được nâng hạng lên thị trường mới nổi thì nhiều khả năng thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ từ yếu tố tâm lý lẫn dòng tiền. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về tác động của thông tin này đến thị trường trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Khả năng TTCK Việt Nam được nâng hạng kỳ này gần như là không thể và câu chuyện nâng hạng có vẻ như cũng đã bão hòa.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc nâng hạng không thể một sớm một chiều và vẫn là câu chuyện dài hạn. Trường hợp nếu được nâng hạng thật thì sẽ có đột biến, nhưng như tôi đã nói thì khả năng này rất thấp.

Ngược lại, nếu không được nâng hạng thì cũng không có gì là bất ngờ, thị trường cơ bản đã lường trước được nên sẽ không ảnh hưởng.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Nhìn yếu tố thanh khoản năm nay thì khả năng được nâng hạng của thị trường kỳ này là không cao, bên cạnh đó nhà đầu tư vẫn đang chờ cú hích về room ngoại. Trong trường hợp được nâng hạng thì trước đó, dòng vốn đầu cơ sẽ xuất hiện, có thể qua kênh ETF hoặc trên sàn... những yếu tố này hiện nay vẫn chưa thấy. Tuy vậy, mỗi kỳ review xếp hạng của FTSE trước đó đều có tác động tích cực cho thị trường, do vậy thị trường có thể kỳ vọng vào thông tin này trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ Đầu tư, CTCK VNDriret

Điều này là tất yếu bởi khi nâng hạng thị trường Việt nam sẽ được tăng tỷ trọng trong nhiều quỹ chỉ số và hơn nữa là tăng mức độ quan tâm của các dòng tiền đầu tư quốc tế. Môi trường vĩ mô của Việt Nam rất tốt và nếu các yếu tố kỹ thuật được giải quyết dòng vốn quốc tế sẽ gia tăng.

Tuy nhiên, hiện thị trường Việt Nam mới chỉ đáp ứng được phần nào các yêu cầu từ các quỹ chỉ số lớn nên lộ trình nâng hạng vẫn còn cần nhiều nỗ lực. Dù sao, đây vẫn là một kỳ vọng lớn để dòng tiền đầu cơ đón đầu nâng hạng tiếp tục đổ vào và thúc đẩy thị trường tăng trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng Việt Nam chưa thể được xem xét nâng hạng trong kỳ cơ cấu lần này của FTSE. Tuy nhiên, câu chuyện nâng hạng còn kéo dài sẽ là yếu tố cho TTCK Việt Nam vẫn còn cơ hội tăng trưởng, đặc biệt sự tồn tại của các quỹ chuyên đầu cơ theo câu chuyện nâng hạng sẽ giúp thanh khoản của TTCK Việt Nam tốt hơn.

Bàn tròn tuần mới: Tận dụng nhịp điều chỉnh, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ảnh 4

Ông Nguyễn Thế Minh

Chưa nói đến việc nâng hạng, việc Fed giảm lãi suất đủ cho thấy dòng tiền cũng đang dần quay trở lại nhóm thị trường mới nổi và thị trường cận biên, đặc biệt là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao như Việt Nam. Do đó, tôi cho rằng, yếu tố nâng hạng sẽ là điểm tích cực cho TTCK Việt Nam và câu chuyện nâng hạng còn kéo dài thì TTCK Việt Nam vẫn còn cơ hội tăng trưởng.

Các ông chọn chiến lược nào khi mà hiện tượng giằng co được dự báo sẽ duy trì trong những phiên tới?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Cơ hội tuần tới có chăng chỉ lác đác ở những cổ phiếu có đồn đoán kết quả kinh doanh quý III khả quan hoặc tin về cổ tức. Với trạng thái thiếu thông tin hỗ trợ và thanh khoản ảm đạm hiện tại, tôi duy trì chiến lược thận trọng trong tuần. Tập trung giao dịch với các cổ phiếu sẵn có trong danh mục và không giải ngân cổ phiếu mới.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Trong bối cảnh dòng tiền năm nay không còn dồi dào như năm ngoái, thị trường sẽ tiếp tục xoay quanh những cổ phiếu riêng biệt chứ không có sự lan tỏa của cả ngành.

Do vậy, chiến lược đầu tư cũng phải linh hoạt, kết hợp buy and hold và phân bổ theo dòng tiền, tập trung vào những cổ phiếu có khả năng thu hút dòng tiền như nhóm cổ phiếu kín room, nhóm VN30 hoặc nhóm có lộ trình thoái vốn nhà nước trong năm nay.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ Đầu tư, CTCK VNDriret

Tôi vẫn duy trì quan điểm chọn lọc cổ phiếu để thực hiện các chiến lược đầu tư. Bối cảnh thị trường như năm nay khá khó để kỳ vọng có các đợt sóng tăng mạnh trên diện rộng. Do đó, mức độ phân hoá luôn duy trì ở mức cao với số lượng cổ phiếu tăng giá và giảm giá ở mức tương đương.

Nhiều nhóm cổ phiếu tiếp tục vượt đỉnh và tăng giá trong khi nhiều nhóm cổ phiếu cũng tạo đây và có các đợt hồi phục. Cá nhân tôi ưa thích nhóm cổ phiếu vượt đỉnh hoặc có triển vọng vượt đỉnh bởi chiến lược của tôi là tập trung vào nhóm cổ phiếu mạnh có khả năng dẫn dắt thị trường.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng, tâm lý sẽ ổn định trở lại, đặc biệt nhóm cổ phiếu Vingroup có thể sẽ hồi phục mạnh trở lại sau kỳ cơ cấu của hai quỹ ETF. Do đó, tôi cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Tin bài liên quan