Bàn tròn tuần mới: Sẽ có những đợt sóng mới

Bàn tròn tuần mới: Sẽ có những đợt sóng mới

(ĐTCK) Trong khi diễn biến thị trường vẫn tiếp diễn trạng thái giao dịch khá ảm đạm với sự phân hóa nhẹ của nhóm cổ phiếu bluechip, thì nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn tiếp tục dậy sóng. Tuy nhiên, cơ hội không dành cho tất cả và nhóm cổ phiếu dậy sóng cũng có sự phân hóa mạnh. Sau FLC, ROS... sẽ có những đợt sóng mới và chiến lược đầu tư phù hợp trong giai đoạn này thế nào? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Trong khi các thị trường quốc tế đồng loạt tăng điểm thì thị trường chứng khoán Việt Nam có một tuần giao dịch khá thận trọng khi nỗ lực tăng giữa tuần không được “đền đáp”, khép lại một tuần không có quá nhiều biến động. Diễn biến giao dịch trong tuần tới sẽ xu hướng nào, theo các ông/bà?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Trong kịch bản lạc quan, thị trường có thể tiếp tục với những phiên dao động nhẹ và thanh khoản dưới ngưỡng 3.000 tỷ đồng ở sàn HSX, tức vẫn duy trì xu tích lũy trước vùng cản mạnh 995 – 1.000 điểm.

Điểm tích cực lúc này là các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục công bố báo cáo kết quả kinh doanh có thể tạo sự phân hóa ở mặt bằng cổ phiếu, bên cạnh đó khối ngoại cũng đã giảm xu hướng bán ròng và đã chuyển sang mua ròng nhẹ trong tuần vừa qua.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang ở giai đoạn hội tụ nên trạng thái dao động trong biên độ hẹp và tích lũy trước khi có xu hướng rõ ràng thường diễn ra.

Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt (VDSC)

Tôi nghĩ không chỉ tuần qua, mà trong tháng 10 này, giao dịch trên TTCK Việt Nam luôn ở trạng thái thận trọng, bất chấp mùa báo cáo tài chính quý 3 trong nước lẫn tin quốc tế tích cực. Nếu coi 1.000 điểm của VN-Index là mốc tăng trưởng, thì phải nói rằng trong 3 tháng gần đây, VN-Index đã không ít lần muốn vượt, thậm chí đã chạm 1.000 điểm rồi lại “thất bại”. Cảm giác như luôn có tảng đá treo lơ lửng trong tâm lý nhà đầu tư. Thậm chí tôi còn nghe có ý kiến là có “bàn tay vô hình” kìm thị trường. 

Tuy nhiên, tôi vẫn thiên về phía lạc quan trong thời gian tới, chủ yếu kỳ vọng vào yếu tố nước ngoài. Tôi nghĩ yếu tố nội tại vẫn ổn, nhưng thị trường đang cần 1 cú hích thực sự từ bên ngoài, tương tự như thỏa thuận Mỹ - Trung giai đoạn 1, vốn giúp chỉ số Dow Jones quay trở lại mốc 27.000 điểm vừa qua. Như vậy, lúc này vẫn là giai đoạn tích lũy cổ phiếu.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Ông Nguyễn Anh Khoa

Nhìn chung, xu hướng chủ đạo của thị trường trong cả giai đoạn vừa qua là dao động trong biên độ hẹp dần. Như nhiều lý thuyết phân tích kỹ thuật, giai đoạn sideway thường là giai đoạn chiếm thời lượng nhiều nhất trên thị trường tài chính. Vì vậy trạng thái này không quá bất thường.

Thị trường vẫn có thể còn tiếp tục biến động như vậy thêm một thời gian nữa trước khi có biến động mang tính xác nhận xu thế mới. Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng "chai sạn" đi trước các biến động quốc tế, nhất là khii biến động tuần vừa qua cũng không quá mạnh mang tính lan tỏa, cho nên Vn-Index vẫn đi trên con đường riêng của mình.2.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Dòng tiền trên thị trường trầm lắng, chủ yếu các dòng tiền đầu cơ ngắn hoạt động tích cực. Nhà đầu tư nước ngoài liên tiếp bán ròng và không có các dòng tiền lớn nên các CP lớn, nhóm ngành chính không được hỗ trợ động lực tăng giá kéo theo xu hướng chung ảm đạm. Vì vậy khó có xu hướng tăng điểm tích cực trong một tương lai gần.

Tuy vậy, việc VN-Index vẫn có khả năng chinh phục mốc 1.000 điểm nhưng sự bền vững sẽ khó mà duy trì. Mặc dù vậy thị trường cũng sẽ không theo một xu thế giảm mạnh vì một xu hướng trầm lắng thường cho thấy thị trường đi ngang nhiều hơn.

Trong tuần tới, thị trường quốc tế đón thông tin quan trọng về quyết định lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ngân hàng Trung ương châu Âu. Điều này có tác động nhiều đến diễn biến TTCK chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam không?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại do xung đột thương mại, sự bất ổn quanh thỏa thuận Brexit và những bấp bênh do chính sách thương mại gây ra. Trong tuần vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới 2019 còn 3%, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Do vậy, xu hướng “lãi suất ngày càng thấp hơn” của các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục đang lan rộng, khoảng 2/3 các ngân hàng Trung ương trên toàn cầu đã hạ lãi suất tính đến thời điểm này, trong đó có Việt Nam ở ngày 16/9 vừa qua.

Đối với thị trường chứng khoán, khi những dữ liệu kinh tế xấu đi thì giới đầu tư lại kỳ vọng các ngân hàng Trung ương sẽ cắt giảm thêm lãi suất để ngăn đà giảm tốc của nền kinh tế. Thị trường chứng khoán yêu thích lãi suất thấp và mỗi khi khả năng hạ lãi suất gia tăng, thị trường lại đi lên. Tuy vậy, nó chỉ có tác dụng trong ngắn hạn, còn về dài hạn dòng tiền vẫn đang tập trung ở các kênh trú ẩn an toàn như trái phiếu hay vàng.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Đây không phải là lần đầu tiên trong năm nay, thị trường Việt Nam đứng trước thông tin về phá giá đồng Nhân dân tệ. Mặc dù diễn biến này mang tính tiêu cực nhiều hơn lên nền kinh tế, nhưng lịch sử đã chứng minh trong giai đoạn vừa qua, nền kinh tế đủ vững để ứng phó và thị trường Việt Nam cũng đồng thời không bị áp lực quá mạnh và đủ dài. Tôi cho rằng tạm thời không nên quá lo ngại về thông tin này trong ngắn hạn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Đây là 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới do đó mức độ ảnh hưởng thị trường thế giới là rất lớn và Việt Nam cũng sẽ bị tác động khi chúng ta là láng giềng của Trung Quốc, đồng thời thương mại của Việt Nam với châu Âu ngày càng tăng. TTCK từ đó sẽ bị tác động theo trong bối cảnh thị trường vẫn còn bị tác động bởi các yếu tố khác như thương chiến và yếu tố trong nước như báo cáo tài chính quý III vốn được dự báo thận trọng hơn so với các năm trước.

Ông Phan Dũng Khánh

Vì vậy, việc PBoC và ECB đều có xu hướng nới lỏng tiền tệ để đối phó với thương chiến và cân đối lại với việc FED hạ lãi suất dù rằng có thể giúp lãi suất trong nước hạ theo nhưng trong bối cảnh lãi suất thấp nhưng kinh tế toàn cầu vẫn rất yếu tiệm cận suy thoái như hiện nay dễ gây ra cuộc chiến về tiền tệ nhiều hơn.

Tiền được bung ra nhiều nhưng lạm phát mục tiêu không đạt được, tốc độ tăng trưởng nếu không đẩy mạnh được sẽ không làm những dòng tiền lớn, nhà đầu tư tham gia mạnh vào TTCK mà có xu hướng phòng thủ nhiều hơn. Minh chứng rõ nhất theo WGC thì các ngân hàng trung ương trên thế giới và các Quỹ Đầu tư đặc biệt các Quỹ ETFs đang tăng tốc mua vàng và có số lượng nắm giữ ở mức cao nhất mọi thời đại đồng thời số lượng vẫn không ngừng tăng lên. Bởi thế một khi dòng tiền từ các nơi khác vẫn tập trung vào các kênh đầu tư an toàn như vàng, TPCP... thì xu hướng TTCK còn trầm lắng thậm chí về dài hạn là tiêu cực.

Trong khi nhóm cổ phiếu bluechip tiếp tục phân hóa trong biên độ hẹp thì nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn tiếp tục “dậy sóng”. Đặc biệt tập trung vào các mã mang tính đầu cơ như FLC, ROS…Ông/bà đánh giá như thế nào về cơ hội đối với nhóm cổ phiếu này ở thời điểm hiện tại?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Tuần vừa qua, nhóm Vn30 tiếp tục tăng sang tuần thứ 2 liên tiếp trong khi nhóm midcap cũng đã có sự hồi phục, dòng tiền cũng đang tập trung ở 2 nhóm này. Việc các mã mang tính đầu cơ như vừa kể trên có “dậy sóng” cũng không phản ánh tính đại diện cho nhóm cổ phiếu hay thị trường chung vì nó chỉ xảy ra cục bộ. Bên cạnh đó, tùy theo khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư mà có sự lựa chọn khác nhau, nó có thể đem đến cơ hội cho người này mà không phải người kia.

Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt (VDSC)

Ông Hoàng Thạch Lân

Trước hết, nếu xem xét con số thống kê tăng – giảm giá cổ phiếu tuần qua thì có lẽ không có nhóm nào trong số largecap, midcap hay smallcap dậy sóng, tính trên cả 3 sàn hay riêng HOSE, bởi tương quan số lượng mã tăng – giảm giá là cân bằng, có nhóm còn nghiêng về phía giảm. Tuy nhiên nếu nhìn cổ phiếu đơn lẻ thì lúc nào trên 2 nhóm midcap và smallcap cũng có những mã dậy sóng.

Tuần qua, có thể kể tên như FLC, HAX, HOT, VNL… (HOSE), PGT, TTZ, MBG… (HNX) hay BAL, SJM, CCM… (UPCoM). Vấn đề đi kèm là đa số tăng giá nhưng thanh khoản thấp, chỉ có 1 số ít thanh khoản cao như FLC hay HAX.

Tôi nghĩ, với những mã đã tăng mạnh nói trên, có lẽ đa số cơ hội đã trôi qua. Đối với 1 số trường hợp như FLC, HAX thì có lẽ có thể cân nhắc 1 chút, tức là có thể mua ở góc độ đầu cơ. Qua tuần sau, chắc chắn sẽ có những cổ phiếu khác dậy sóng, nhưng cái này khó đoán.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Mỗi cổ phiếu có một câu chuyện riêng. FLC, ROS... luôn thu hút sự chú ý của giới đầu cơ nên cũng không phải là lần đầu dậy sóng và là tâm điểm của thị trường. Dù vậy, đối với phần lớn nhà đầu tư cẩn trọng, thật khó để xem xét cơ hội từ phía nhóm cổ phiếu thường xuyên biến động bất ngờ này.

Nhìn lại về dòng tiền, câu chuyện đi vào từng mã midcap có triển vọng riêng không còn mới trong năm nay. Thanh khoản không đủ mạnh là lí do chính chưa thể đẩy nhóm bluechip lên vùng nền cao hơn. Tạm thời ngay cả những lúc nhóm này dậy sóng thì cũng phân hóa sâu, cơ hội không dành cho tất cả.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Nhóm đầu cơ thời gian này thu hút được dòng tiền nhờ thị giá thấp, giảm giá nhiều năm đặc biệt các cổ phiếu có tiền sử in giấy nhiều sẽ dễ thanh khoản trong ngắn hạn lại rất "hot" giai đoạn này.

Bên cạnh đó, xu hướng thị trường ảm đạm, các cổ phiếu bluechip im tiếng thì nhóm đầu cơ, penny được hưởng lợi khi những nhà đầu tư không còn quan tâm các yếu tố cơ bản mà chỉ đầu cơ ngắn hạn thuần túy kiếm tiền nhanh. Do vậy, giai đoạn hiện nay và trong một tương lai gần các cổ phiếu thuộc nhóm trên vẫn sẽ duy trì được sự quan tâm của công chúng và vẫn sẽ có nhiều cơ hội tăng giá từ đây đến có thể tận sang năm.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý các CP này chạy theo sóng nhóm như việc giai đoạn ngắn này vài mã tăng mạnh rồi dòng tiền đầu cơ sẽ rút nhanh chuyển sang những nhóm penny khác. Vì thế các nhà đầu tư cần có tâm lý vững vàng, kinh nghiệm dày dặn để có thể đi theo những con sóng này nếu không sẽ phải chịu rủi ro rất lớn.

Có vẻ như áp lực giảm giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang là trở ngại đối với chỉ số. Theo các ông/bà, đâu sẽ là chiến lược đầu tư phù hợp trong giai đoạn này?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Ông Ngô Quốc Hưng

Thị trường đang ở giai đoạn cao điểm của mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, do vậy sẽ có sự phân hóa ở mặt bằng cổ phiếu, nhà đầu tư có thể tìm kiếm các cổ phiếu được dự báo có kết quả khả quan để tham gia ở giai đoạn này.

Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt (VDSC)

Cổ phiếu lớn luôn dẫn dắt chỉ số, bởi quy tắc tính chỉ số là theo vốn hóa. Tuy nhiên, như tôi nói ở phần đầu, chiến lược đầu tư là tích lũy và chờ thôi, chứ chưa có gì rủi ro đến mức phải rút ra thị trường lúc này. Hơn nữa, mùa báo cáo tài chính quý 3 vẫn chưa hết, và vẫn còn nhiều doanh nghiệp lớn chưa công bố số liệu, tôi vẫn kỳ vọng vào hiệu ứng tích cực từ họ.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Như vừa bàn về sự phân hóa của dòng tiền, nhóm bluechip tạm thời câu chuyện cũng không dành cho tất cả. Trong cả năm vừa qua, dòng tiền lại thường xuyên tìm đến cổ phiếu vốn hóa trung bình có tiềm năng riêng, đây vẫn là nhóm ưu tiên trong cách đầu tư của năm nay và cả giai đoạn tới.

Thị trường không phải là nhân tố trực tiếp làm tăng giảm NAV, mà chính là riêng lẻ từng cổ phiếu năm giữ. Do vậy, nhà đầu tư không cần quá quan tâm đến câu chuyện chỉ số, mà tập trung hơn vào lựa chọn cổ phiếu cơ bản tốt, có dư địa tăng giá và trạng thái kỹ thuật phù hợp.

Ông Phan Dũng Khánh Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank Kim Eng

Với các nhà đầu tư ngắn hạn, có khả năng chịu đựng rủi ro cao, quản trị đanh mục tốt, có kinh nghiệm có thể theo các sóng cổ phiếu penny hiện nay.

Với các nhà đầu tư chịu rủi ro thấp nên đứng ngoài lúc này quan sát thị trường chờ cơ hội sắp tới.

Với các nhà đầu tư trung dài hạn quan sát thị trường và tích lũy dần các cổ phiếu tốt bị định giá thấp, có triển vọng tiềm năng nhưng giao dịch kém do thị trường chung xấu để có lợi nhuận tốt trong tương lai. 

Tin bài liên quan