Bàn tròn chứng khoán: Nhóm penny vẫn mang lợi nhuận nhanh nhất

Bàn tròn chứng khoán: Nhóm penny vẫn mang lợi nhuận nhanh nhất

(ĐTCK) Mặc dù thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu bluechip hút mạnh dòng tiền và giao dịch khá khởi sắc với nhiều điểm nhấn điển hình như ROS, SAB, nhưng theo quan điểm của một số chuyên gia trong chuyên mục bàn tròn chứng khoán, vẫn nên quan tâm tới nhóm penny vì đây là nhóm mang lại lợi nhuận ngắn hạn nhanh nhất.

Với sự nâng đỡ của nhóm bluechips, VN-Index phiên cuối tuần bất ngờ tăng hơn 10 điểm, tiếp tục chinh phục đỉnh mới nhưng giới đầu tư lại cho rằng đây là hiện tượng “đánh chỉ số”. Ông bà nhìn nhận như thế nào về hiện trạng thị trường hiện tại?

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank – Kim Eng 

Mã cổ phiếu ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường chính là ROS giúp nâng đỡ thị trường những phiên giảm điểm và tăng tốc những phiên tăng điểm dù thật sự số lượng mã giảm áp đảo mã tăng. Đã có nhiều nhà đầu tư gọi ROS là ROS-Index bên cạnh VN-Index.

Ngoài ra các mã khác như VCB, VNM, SAB... cũng hỗ trợ phần nào. Vì vậy nhìn bên ngoài thị trường rất đẹp, rất tốt nhưng danh mục nhiều nhà đầu tư vẫn thua lỗ hoặc giảm lời so với giai đoạn đầu năm. Rất nhiều mã cổ phiếu đã giảm so với 2-3 tháng trước kể cả các bluechip như BMP, QNS, CSM, HSG, CII... vì thế việc thị trường tăng chỉ đơn thuần là Index. 

Ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc chiến lược khách hàng cá nhân, CTCK MSI

Sau phiên giao dịch biến động tiêu cực đầu tuần, thị trường đã nhanh chóng trở lại trạng thái thường thấy. Sự phân hóa chi phối tuyết đối đến từng nhóm ngành riêng lẻ. Thậm trí, trong phiên cuối tuần tăng điểm kỷ lục một năm trở lại đây, số cổ phiếu tăng/giảm vẫn cân bằng quanh ngưỡng 5/5. Thanh khoản cũng không có sự thay đổi nào đáng kể. Do đó, xu hướng tăng giá của thị trường vẫn giữ nguyên. Nói theo ngôn ngữ kỹ thuật, khi chưa có sự tác động trái chiều đủ mạnh, xu hướng được bảo toàn.

Tôi cho rằng có cơ sở để nói chỉ số VN30 đang bị tác động có chủ ý để ảnh hưởng đến kết quả giao dịch của thị trường phái sinh khi ROS và SAB liên tục có những giao động bất thường tại các thời điểm nhạy cảm. Tuy nhiên, nếu để kết luận “đánh chỉ số” thì chưa đủ căn cứ. Tác động của VCB, VNM, VIC, MSN … đến chỉ số chung rất lớn và với thanh khoản tốt như hiện tại của các mã này, khó có thể kết luận về thuyết âm mưu được.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Trạng thái của thị trường trong thời gian vừa qua là khá xấu khi nhiều mã cổ phiếu lớn, mạnh mẽ trong nhịp tăng vừa rồi đều xuất hiện những phiên bán mạnh và giảm với biên độ khá.

Dòng tiền bán ra khá lớn trong các phiên thị trường giảm trong khi lại tỏ ra dè dặt trong những phiên thị trường hồi. Tuy nhiên, phiên cuối tuần qua, thực chất không chỉ có điểm số tăng mà độ rộng cũng khá tốt. Sự đảo chiều tăng giá xảy ra khá đồng thuận giữa các chỉ số VN-Index, VN30 với số mã tăng điểm bất ngờ tăng mạnh vào phiên chiều. 

 
Bàn tròn chứng khoán: Nhóm penny vẫn mang lợi nhuận nhanh nhất ảnh 1

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Có thể nói, phiên cuối tuần có tác dụng khá tốt về mặt lôi kéo khi tạo ra sự đồng thuận trên tất cả các dòng cổ phiếu lớn, nhưng tôi vẫn đánh giá phiên tăng giá này là thiếu bền vững bởi thanh khoản khá thấp, biên độ tăng điểm là khá bất ngờ do hiện tượng đánh thốc nhóm cổ phiếu trụ, nhất là nhóm ngân hàng vào cuối phiên.

Theo tôi, ngay trong các phiên giao dịch tiếp theo thị trường sẽ điều chỉnh và phát những tín hiệu rõ ràng hơn. Về cơ bản, chỉ số có thể tiếp tục tăng nhưng nếu kỳ vọng một nhịp tăng lan tỏa hơn thì cần xem diễn biến của dòng tiền các phiên tới.

Cùng với thị trường cơ sở, chứng khoán phái sinh đã có những phiên giao dịch khá đột biến trong tháng 10. Có ý kiến cho rằng, chỉ số VN30 đang được “nâng lên” có liên quan đến giao dịch phái sinh. Quan điểm của ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank – Kim Eng 

Đó chỉ là những tin đồn, dù khả năng là có nhưng với mức độ giao dịch của phái sinh vẫn còn nhỏ so với chứng khoán cơ sở thì việc này xảy ra cũng không mang lại quá nhiều lợi ích mà nếu sai dẫn đến nhiều thua lỗ.

Bàn tròn chứng khoán: Nhóm penny vẫn mang lợi nhuận nhanh nhất ảnh 2

Ông Phan Dũng Khánh 

Tuy nhiên việc này vẫn không phải loại trừ vì phái sinh còn sơ khai nên việc tác động sẽ dễ hơn 1 thị trường đã phát triển mạnh. Đây cũng sẽ là một thách thức với các cơ quan quản lý đề ra các biện pháp quản lý cũng như các nhà đầu tư phải tăng cường kiến thức để bảo vệ mình cũng như tối ưu khả năng đầu tư.

Ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc chiến lược khách hàng cá nhân, CTCK MSI

Hầu hết các nhà đầu tư năng động (mua bán ngắn hạn nhiều) đều tập trung ở thị trường phái sinh nên thị trường phái sinh đại diện cho một nhóm các nhà đầu tư có điều kiện “bám bảng”, theo sát thị trường. Đây cũng là nhóm dễ bị tác động tâm lý nhất.

Chúng ta có thể thấy từ khi mở cửa, thị trường phái sinh luôn giao dịch thấp hơn thị trường cơ sở. Điều đó có nghĩa nhóm nhà đầu tư năng động này có tâm lý bi quan với thị trường chung, hay ít nhất, nghi ngờ khả năng kiểm soát chỉ số VN30 của ROS và SAB.

Chỉ đến 2 tuần gần đây, thị trường phái sinh mới bất ngờ có những phiên giao dịch vượt qua thị trường cơ sở. Tại những thời điểm đảo chiều như vậy, giao dịch tăng đột biến là chuyện thường gặp.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Thị trường hiện tại khá tương đồng với nhóm cổ phiếu VN30 do nhóm này đang quyết định xu hướng chung về điểm số của cả thị trường trong thời gian ngắn vừa qua.

Hiện nay, với sức ảnh hưởng của một số cổ phiếu đơn lẻ tới chỉ số thì tôi cho rằng, việc thao túng chỉ số phục vụ cho mục tiêu phái sinh sẽ dễ hơn và rất có thể việc kéo các nhóm cổ phiếu lớn có một phần liên quan đến các tổ chức đang mở vị thế mua.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2017. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về xu hướng thị trường từ nay đến cuối năm?

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank – Kim Eng  

Xu hướng "xanh vỏ đỏ lòng" sẽ tiếp tục thêm một thời gian nữa nhưng mức độ tiêu cực trên thị trường đang nhiều hơn khi số mã giảm áp đảo mã tăng, nhiều mã bluechip như BMP, HSG, CSM... cũng giảm điểm, thanh khoản sụt giảm và khối ngoại bán ròng nhiều tuần liên tiếp.

Nếu điều này vẫn không được cải thiện thì việc thị trường đảo chiều là dễ xảy ra nhưng nếu có mức độ cũng không quá nghiêm trọng khi kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn tích cực.

Mặc dù vậy việc điều chỉnh vẫn là có thể khi thị trường đã tăng suốt 10 tháng trong năm 2017 gần như chưa có tháng nào điều chỉnh và mức tăng này cũng đã duy trì từ tháng 1/2016 nên việc thị trường có giảm nhiệt cũng có thể hiểu được, đặc biệt vào cuối năm việc cơ cấu danh mục đầu tư của các nhà đầu tư có thể diễn ra mạnh hơn.

Ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc chiến lược khách hàng cá nhân, CTCK MSI   

 Ông Đặng Thanh Thế

Tác động của báo cáo quý III/2017 lên thị trường không lớn. Như vậy, kỳ vọng hiện hữu của thị trường sẽ tiếp tục được đẩy sang quý IV.

Xu hướng tăng giá do đó cũng được tiếp nối, trừ phi có cú sốc bất ngờ từ bên ngoài. Tuy nhiên, phân hóa vẫn là lực lượng chi phối thị trường lớn nhất hiện tại nên đường đi của thị trường cũng khốc liệt hơn rất nhiều.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Tôi cho rằng, thị trường hiện tại đang bước vào giai đoạn thoái trào khi điểm số liên tục tăng nhưng thanh khoản sụt giảm nhanh và thấp trong những phiên tăng mà đáng lẽ thanh khoản cần phải xác nhận như phiên nay.

Độ rộng thịtrường kém và sức tăng chỉ số đang phụ thuộc một số mã có giao dịch khác thường như ROS, SAB. Trên quan điểm cá nhân, tôi cho rằng, thị trường trong phần còn lại của năm sẽ được giữ nhịp về điểm số bởi một số cổ phiếu trụ được sử dụng luân phiên, tuy nhiên các dòng cổ phiếu khác có thể sẽ sụt giá rất nhanh và xuất hiện các hiện tượng đứt gãy mạnh.

Giao dịch của thị trường dự kiến sẽ kém sôi động hơn và nhóm cổ phiếu mang tính chất thị trường cao có thể sẽ có những nhịp điều chỉnh mạnh.

Câu chuyện vẫn được nhắc nhiều trong thời gian gần đây là dù thị trường tăng điểm, nhưng không ít nhà đầu tư vẫn lỗ bởi sự phân hóa của thị trường. Như vậy, chọn chiến lược nào để đầu tư phù hợp trong giai đoạn hiện nay, theo ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank – Kim Eng  

Nhóm cổ phiếu bluechip đang nhận được dòng tiền, các cổ phiếu ngân hàng, năng lượng, công nghệ, kim loại quý (như PNJ), nguyên vật liệu như VCS, hay HK như VJC, ACV đều vẫn còn nhiều tiềm năng.

Với các nhà đầu tư chấp nhận được rủi ro cao thì nhóm penny vẫn nên quan tâm vì nhóm này luôn là nhóm mang lại lợi nhuận ngắn hạn nhanh nhất như VKD tăng xấp xỉ 10 lần trong hơn 1 tháng qua và là cổ phiếu có mức nhiều nhất trong lịch sử TTCK kể cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn của cổ phiếu này so với TTCK.

Ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc chiến lược khách hàng cá nhân, CTCK MSI

Dĩ nhiên, hiệu quả nhất vẫn là nắm bắt được xu hướng phân hóa của thị trường. Rủi ro toàn phần thấp nhưng rủi ro cục bộ cao nên nếu không có lợi thế thông tin để nắm bắt chính xác xu hướng phân hóa thì có thể chọn chiến thuật trend-flowing (bám theo xu hướng) với 2 hướng hành động chủ đạo là rút khỏi các mã đã tăng mạnh từ đầu năm hoặc xa hơn và tập trung vào các mã mới xuất hiện xu hướng tăng giá trong 2 quý trở lại đây.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Theo tôi, hiện tại nhà đầu tư nên tập trung vào các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chưa tăng giá nhiều thời gian qua bởi nhóm này có sức ảnh hưởng khá lớn tới chỉ số. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân vào các cổ phiếu ít tính thị trường, thanh khoản thấp và có câu chuyện đầu tư cho năm 2018.

Còn đối với các cổ phiếu tăng trưởng mạnh trong 2017, tôi cho rằng giá hiện nay đã phản ánh hầu hết tiềm năng của cổ phiếu đó, vì vậy việc mua mới ở thời điểm hiện tại với trạng thái thị trường và mức định giá hiện tại không hấp dẫn; việc giải ngân mới với nhóm này cần được hạn chế.
Tin bài liên quan