Bàn tròn chứng khoán: Nên chọn chiến lược hạ tỷ trọng margin

Bàn tròn chứng khoán: Nên chọn chiến lược hạ tỷ trọng margin

(ĐTCK) Mặc dù thị trường đã xác lập đỉnh trong tháng 9, nhưng diễn biến lình xình đi ngang trong những phiên cuối tháng cho thấy sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và áp lực giảm giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang là trở ngại đối với chỉ số. Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán cho rằng, chiến lược tốt nhất trong giai đoạn này là hạ tỷ trọng margin để tránh bị áp lực giảm giá trong ngắn hạn.

Với việc xác lập đỉnh trong tháng 9 có tiếp tục là động lực thúc đẩy thị trường tiến đến các đỉnh mới trong tháng 10 không, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Thị trường tháng 9 vừa kết thúc với mốc 800 điểm khá vững chắc. Dù chỉ số được kéo nhờ một số cổ phiếu đặc biệt và thanh khoản có xu hướng chậm lại nhưng nhìn chung có thể đánh giá xu hướng tăng trung hạn của thị trường vẫn bảo toàn.

Một số thông tin vĩ mô vừa công bố cho thấy GDP quý III đã tăng trưởng mạnh theo mục tiêu đề ra. Việc đạt được các chỉ tiêu kinh tế quan trọng hỗ trợ cho thị trường chứng khoán duy trì sự lạc quan và dòng tiền đầu tư. Vì vậy tôi cho rằng thị trường vẫn còn dư địa tăng tiếp lên các mốc mới khi quý cuối cùng của năm nhiều ngành kinh tế sẽ càng tăng tốc nhiều hơn nữa để đạt được chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Sau nhịp tăng vừa rồi thị trường đang có dấu hiệu suy yếu với lực cầu đẩy giá khá dè dặt, dòng tiền phân hóa mạnh, hiện tại thị trường đang tích lũy đi ngang tại khu vực 800 điểm và kiểm nghiệm lại các yếu tố cung cầu trước khi xác lập xu hướng rõ ràng.

Cơ hội là vẫn còn, tuy nhiên rủi ro đã cao hơn trước khá nhiều, thị trường hoàn toàn có thể xác lập những vùng đỉnh mới nhưng chưa chắc điều đấy sẽ mang lại lợi nhuận cho số đông nhà đầu tư.

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới miền Bắc, CTCK MB (MBS) 

Quan điểm xuyên suốt 2017 của tôi vẫn là Uptrend tới hết tháng 11/2017. Tuy nhiên trong ngắn hạn, tôi có 1 chút thận trọng trong 2 tuần đầu tiên của tháng 10 bởi:

Tình hình dư nợ margin trên toàn thị trường hiện nay đang ở mức cao. Thị trường tăng trưởng thì dư nợ tăng cao là lẽ đương nhiên nhưng theo tôi được biết thì hiện nay một số CTCK đang bị chạm hoặc gần chạn hạn mức khung margin, vì vậy tôi cho rằng lý do này sẽ làm cản trở luồn tiền đổ vào thị trường trong ngắn hạn.

Ông Dương Văn Chung 

Hiện nay, các công ty thuộc dòng bluechip trên thị trường thực hiện công tác IR rất tốt, đồng thời khả năng phân tích dự báo kết quả kinh doanh của các CTCK cũng rất tốt nên kết quả kinh doanh quý III phần nào đã phản ánh trước vào sự tăng trưởng giá trong thời gian vừa qua. Do đó tôi dự báo, đà tăng trưởng giá sẽ bị chững lại trong ít nhất là 2 tuần tới cho tới khi kết quả chính thức được công bố.

Trong tuần cuối cùng của tháng 9 vừa qua, một số mã bluechip có dấu hiệu được đẩy để chốt NAV nên khi sang đầu tháng 10 hiện tượng này chấm dứt thì cũng mất đi lực đỡ thị trường.

Theo phân tích kỹ thuật, VN30 có ngưỡng kháng cự rất mạnh tại vùng 800 +/-. 2 lần liên tiếp VN30 chạm 797 đều bị bật ngược trở lại và 2 lần liên tiếp, VN-Index chạm 810 cũng bị bật ngược trở lại, các chỉ báo động lượng liên tục cho tín hiệu phân kỳ âm trong khi đà tăng không được củng cố bởi khối lượng nên tôi cho rằng thị trường cần điều chỉnh giảm một cách lành mạnh hoặc tích lũy thêm thời gian thì mới đủ lực tăng tiếp.

Tuy nhiên, tôi vẫn nhấn mạnh lại rằng, nếu nhịp điều chỉnh này có xẩy ra thì cũng chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn lành mạnh chỉ diễn ra tối đa khoảng 2 tuần để lấy lực tăng tiếp tới cuối tháng 11.

Diễn biến trên thị trường cho thấy sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và áp lực giảm giá của các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang là trở ngại đối với chỉ số. Theo các ông/bà, đâu sẽ là chiến lược đầu tư phù hợp trong giai đoạn này?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Có khá nhiều cổ phiếu đã chạy khá nhanh vượt qua mức giá phù hợp, vì vậy áp lực điều chỉnh càng lớn hơn khi nhiều nhà đầu tư chốt lời. Nhà đầu tư có thể lưu ý các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng cả năm và mức định giá PE cả năm còn thấp so với hiện tại để lựa chọn đầu tư.

Việc dự báo kết quả kinh quý III và IV chính xác có thể giúp nhà đầu tư chọn được cổ phiếu vẫn còn rẻ để đầu tư. 

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Theo tôi, trong giai đoạn này của thị trường, việc chỉ số hay nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thiếu tích cực không còn quá quan trọng với thị trường nữa. Thực tế trong giai đoạn vừa qua, thị trường có những lúc xanh vỏ đỏ lòng khi chỉ số tăng nhưng không đi kèm độ rộng vậy nên trong thời gian tới việc đỏ vỏ xanh lòng cũng là chuyện hết sức bình thường.

Bà Nguyễn Ngọc Lan 

Tuy nhiên tôi nhận thấy ở trong giai đoạn này, mức độ tham gia của dòng tiền là yếu và sự chọn lọc rất cao, lực cung tuy không lớn nhưng cầu không hấp thụ được trên diện rộng, vì vậy rủi ro chọn sai cổ phiếu là rất lớn. Chiến lược phù hợp trong giai đoạn này là duy trì tỷ lệ tiền mặt ở mức thấp hoặc trung bình, hạn chế sử dụng đòn bẩy và tập trung vào những cổ phiếu mình hiểu rõ

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới miền Bắc, CTCK MB (MBS)

Hiện tượng phân hóa đã diễn ra liên tục trong khoảng 2 năm vừa qua và hiện tượng này ngày càng mạnh mẽ khi chỉ số tăng cao nên nhà đầu tư cần phải thích nghi với hiện tượng này. Với dự báo trên của tôi thì chiến lược tốt nhất trong giai đoạn này là:

Hạ tỷ trọng margin trong 1 tuần đầu tháng 10 để tránh bị áp lực giảm giá trong ngắn hạn.

Không nên bán hết danh mục các cổ phiếu cơ bản tốt bởi Uptrend trung và dài hạn vẫn đang tiếp diễn. Khi thị trường giảm giá thì nên chủ động mua vào dần các mã có kết quả kinh doanh tốt

Hiện nay, TTCK phái sinh đã đi vào hoạt động nên nhà đầu tư có thể kiếm tiền ngay cả khi thị trường xuống với việc short các hợp đồng tương lai VN30 vào những phiên đầu tháng 10 và cover vào giữa tháng 10

Ông/bà có cho rằng, kết quả kinh doanh quý III/2017 sắp được các doanh nghiệp niêm yết công bố sẽ là yếu tố hỗ trợ gần và trực quan nhất đối với diễn biến giao dịch của các cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại? Đâu là nhóm ngành đáng lưu tâm?

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Thông thường kết quả kinh doanh quý III là tiền đề để nhà đầu dự báo kết quả cả năm và mức độ hoàn thành kế hoạch của các doanh nghiệp. Chưa kể dựa vào đó nhà đầu tư có cái nhìn khái quát khái quát doanh nghiệp có những bước chuẩn bị gì cho năm tài chính tiếp theo. Nhà đầu tư lưu ý một số doanh nghiệp dẫn đầu và hồi phục từ các nhóm ngành ngân hàng, thương mại bán lẻ, chứng khoán và bất động sản. 

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Thực tế cho thấy những nhóm ngành hoặc cổ phiếu được kỳ vọng tăng trưởng tốt vào quý III đã có nhịp lên khá trong thời gian vừa rồi, ví dụ như nhóm thép, bất động sản hay các cổ phiếu đơn lẻ như: AAA, TNG, HBC, CVT…

Tôi cho rằng giá phần nào đã phản ánh những kì vọng của thị trường, giờ là lúc thị trường chờ kết quả xác nhận và cơ hội hiện tại không còn nhiều đối với nhóm này, thậm chí rất có thể tin chính thức ra thì các cổ phiếu này sẽ không giữ được sức mạnh và gặp lực chốt lời lớn.

Ý kiến của cá nhân tôi cho rằng nhà đầu tư nên chú ý hơn vào các ngành có dấu hiệu bắt đầu xu hướng tăng mới mà trọng tâm là nhóm cổ phiếu dầu khí, thủy sản. Bên cạnh đó, tôi lưu ý nhóm cổ phiếu của ngành đá xây dựng và ngân hàng đang tạo nền giá tích lũy khá ổn, nhóm này có cơ hội tăng trở lại trong thời gian tới.

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới miền Bắc, CTCK MB (MBS)

Như tôi đã nói ở trên, kết quả kinh doanh tốt của một số công ty đã phần nào được phản ánh trước vào giá trong đợt tăng vừa qua do thị trường đang ngày càng chuyên nghiệp hơn. Sau nhịp điều chỉnh tới đây, nếu kết quả kinh doanh được công bố tốt như dự báo hoặc tốt hơn (tuần thứ 3 của tháng 10 trở đi) thì khi đó giá mới có thể tiếp tục tăng.

Theo dự báo của tôi, các nhóm ngành bất động sản, ngân hàng, chứng khoán sẽ công bố kết quả kinh doanh khả quan trong kỳ công bố tới đây nên tôi đặc biệt lưu tâm đến nhóm này trong những tuần cuối cùng của tháng 10 cho tới cuối tháng 11.

Tin bài liên quan