Bàn tròn chứng khoán: Kiên nhẫn chờ đợi hay đua theo cổ phiếu thị trường?

Bàn tròn chứng khoán: Kiên nhẫn chờ đợi hay đua theo cổ phiếu thị trường?

(ĐTCK) Trong tuần qua, nhất là 2 phiên cuối tuần, thị trường đã chứng kiến dòng tiền đầu cơ chảy mạnh vào một số cổ phiếu thị trường, trong khi các mã bluechip lại không vận động tích cực. Liệu nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi để tích lũy bluechip, hay chạy theo cổ phiếu thị trường? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Tuần qua chứng kiến sự giao dịch khá phập phù và chỉ số VN-Index đang được dự báo nghiêng về xu hướng điều chỉnh trong thời gian tới. Điều này có chung quan điểm với ông/bà?

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Nhìn chung, xu hướng của VN-Index trong 2 tuần trở lại đây là giằng co và đi ngang là chủ yếu với biên độ khá hẹp trong khoảng 759-777 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN-Index đang là trung tính và trong dài hạn vẫn duy trì tích cực.

Trong ngắn hạn, tín hiệu kỹ thuật của VN-Index đang ở mức trung tính và nếu chỉ số vượt được vùng kháng cự 774-777 điểm (MA20-50) trong tuần sau thì tất cả các tín hiệu ngắn và trung hạn sẽ chuyển lên tích cực.

Do đó, tôi cho rằng, khả năng sụt giảm mạnh của thị trường là không cao và nếu xảy ra thì vùng 754-759 điểm sẽ là hỗ trợ khá cứng cho chỉ số. Tuy nhiên, khả năng tăng mạnh của chỉ số cũng khá khó xảy ra trong tháng này, bởi vì những vùng kháng cự mạnh đang ở ngay sát trên.

Trong kịch bản tích cực, tôi cho rằng, chỉ số sẽ đạt mức điểm 780 khi kết thúc tháng này. Kịch bản trung tính, thị trường sẽ đi ngang trong biên độ 760-780 điểm. Không có kịch bản tiêu cực.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2, CTCK HSC

Nhìn chung, thị trường điều chỉnh trong 2 tuần vừa qua với đa số cổ phiếu đi xuống bào mòn, trong khi đó số lượng cổ phiếu đem lại lợi nhuận là khá ít ỏi.

Hiện tại, thị trường đang ở vùng trũng của thông tin, trong khi đó những quan ngại về tình hình căng thẳng quốc tế và một số tin đồn bắt bớ lãnh đạo ngân hàng khiến tâm lý chung của dòng tiền là rút bớt ra và phòng vệ.

Hơn nữa, một số cổ phiếu thanh khoản thấp như SAB tác động quá nhiều tới chỉ số càng khiến các phiên tăng giảm thất thường hơn.

Tuy nhiên, trong 2 phiên cuối tuần vừa qua, dòng tiền đang dần nhập cuộc trở lại giúp thị trường bớt u ám hơn và khi dòng tiền luân chuyển trở lại thì thị trường sẽ sôi động, tích cực hơn trong tuần tới.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng bộ phận phân tích vĩ mô, CTCK Vietcombank (VCBS)

Tháng 8 vừa qua, chỉ số liên tiếp chịu áp lực điều chỉnh đáng kể và chỉ có thể tránh khỏi tình trạng giảm sâu nhờ diễn biến tại một số cổ phiếu vốn hóa lớn đóng vai trò giữ nhịp. Tuy nhiên, tôi cho rằng, sau một giai đoạn tăng mạnh trong nửa đầu năm, việc chỉ số bước vào giai đoạn điều chỉnh nhằm tìm lại điểm cân bằng là hợp lý.

Bàn tròn chứng khoán: Kiên nhẫn chờ đợi hay đua theo cổ phiếu thị trường? ảnh 1

Ông Trần Minh Hoàng 

Khi cân nhắc (1) mức tương quan giữa thời gian chu kỳ tăng với các nhịp điều chỉnh đã diễn ra và (2) thời điểm này là vùng trũng thông tin sau khi mùa công bố kết quả kinh doanh bán niên vừa trôi qua, xu hướng điều chỉnh có thể còn tiếp diễn.

Theo đó, VN-Index cần thêm thời gian kiểm định lại vùng 750-760 điểm kèm theo đường xu hướng trung hạn. Sự phân hóa được dự báo sẽ tiếp tục hiện diện đi kèm với cơ hội lợi nhuận mỏng cho nhà đầu tư.

Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK Maritime (MSI)

Thị trường sau khi đạt mức tăng trưởng mạnh về điểm số cả hai sàn HOSE và HNX và chỉ số định giá thị trường theo P/E lớn hơn 16 lần cần có giai đoạn điều chỉnh giảm.

Tôi cho rằng, trong ngắn hạn thị trường sẽ diễn biến theo xu hướng giảm điểm và thanh khoản sụt giảm để đưa thị trường và điểm số về mức rẻ hơn và hấp dẫn hơn nhằm thu hút dòng tiền mới tham gia thị trường. 

Phiên cuối tuần chứng kiến sự “tỏa sáng” của nhóm cổ phiếu thị trường với thanh khoản đột biến như FLC, FIT, TSC... Ông/bà đánh giá như thế nào về cơ hội cũng như rủi ro khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu đầu cơ ở giai đoạn hiện tại? Đâu là chiến lược đầu tư phù hợp?

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Có thể nói, những cổ phiếu thanh khoản lớn và biên độ dao động mạnh so với thị trường (hệ số beta cao) như những mã kể trên chỉ phù hợp với khẩu vị đầu tư của một bộ phận người tham gia thị trường có mức chấp nhận rủi ro cao.

Đây là những cổ phiếu thuộc diện “high risk - high return”, chúng ta đã chứng kiến nhiều cổ phiếu mang lại cho nhà đầu tư rất nhiều lợi nhuận nếu mua được ở mức giá thấp, tuy nhiên cũng không ít trường hợp nhà đầu tư mua ở đỉnh lại thua lỗ nặng nề do giá cổ phiếu giảm mạnh.

Chính vì vậy, những nhà đầu tư tham gia vào các cổ phiếu thuộc diện này phải rất nhanh nhạy trong việc theo dõi, phân tích biến động giá cổ phiếu để ra quyết định mua/bán ở những thời điểm phù hợp. Còn nếu không có những lợi thế nói trên, nhà đầu tư nên tập trung vào các các cổ phiếu có nền tảng doanh nghiệp tốt, triển vọng tăng trưởng tích cực để đầu tư trung và dài hạn.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2, CTCK HSC

Cá nhân tôi vẫn nhìn nhận thị trường thông qua các cổ phiếu bluechips bởi nó là sự thể hiện của dòng tiền lớn của các quỹ, tổ chức lớn và mang tính dẫn dắt xu hướng.

Khi các cổ phiếu đầu cơ nhỏ tăng mạnh trong một thị trường mà cổ phiếu lớn không vận động tích cực, nó cho thấy dòng tiền đang bí bách cố gắng tìm kiếm cơ hội của nhà đầu tư cá nhân và các cổ phiếu lớn cần thời gian tích luỹ để thu hút dòng tiền lớn nhập cuộc trở lại.

Bàn tròn chứng khoán: Kiên nhẫn chờ đợi hay đua theo cổ phiếu thị trường? ảnh 2

 Ông Nguyễn Trung Du

Những cổ phiếu nhỏ này hấp dẫn về lợi nhuận ngắn hạn nhưng rất rủi ro như đã nhiều lần chứng kiến khi khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Đây là khẩu vị riêng của mỗi nhà đầu tư và việc tham gia hay không cũng tuỳ thuộc vào mức độ chịu rủi ro của họ. Theo tôi, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi tích luỹ các cổ phiếu cơ bản trong các phiên thị trường giảm điểm để tích luỹ đầu tư cho các tháng cuối năm như MBB, HPG, NLG, ‎DHG, VNM....

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng bộ phận phân tích vĩ mô, CTCK Vietcombank (VCBS)

Thời gian gần đây,các cổ phiếu bluechips không có các vùng giá hấp dẫn và rơi vào giai đoạn vùng trũng thông tin sau khi mùa công bố kết quả kinh doanh dần đi qua. Cùng lúc, với nhóm vốn hóa trung bình, dòng tiền chưa chưa cho thấy sự quan tâm sau giai đoạn chốt lời mạnh kể từ cuối tháng 7.

Trong bối cảnh đó, các cổ phiếu pennies, các cổ phiếu mang tính thị trường cao đang được một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư để tâm. Theo đó, các cổ phiếu này đã ghi nhận khối lượng giao dịch đột biến cùng với mức tăng đáng kể của thị giá.

Đối với nhóm này, cơ hội lợi nhuận là có, đặc biệt trong bối cảnh các nhóm còn lại trên thị trường được giao dịch khá trầm lắng và chưa thể hiện rõ xu hướng. Tuy nhiên, mức lợi nhuận cao sẽ luôn đi kèm rủi rỏ lớn.

Tôi đánh giá nhóm này phù hợp hơn với các nhà đầu tư nhanh nhạy nắm bắt từng chuyển động của thị trường. Do vậy, các chiến lược giao dịch ngắn hạn T+ nên được ưu tiên với nhóm này.

Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK Maritime (MSI)

Tôi cho rằng các nhầu đầu tư và đầu cơ đều có những chiến lược và kế hoạch đầu tư khác nhau và chấp nhận những rủi ro khác nhau.

Bàn tròn chứng khoán: Kiên nhẫn chờ đợi hay đua theo cổ phiếu thị trường? ảnh 3

Ông Võ Văn Cường 

Trong thời điểm hiện tại và nhận định xu hướng giảm điểm của thị trường trong thời gian tới, tôi cho rằng chiến lược đầu tư phù hợp giai đoạn hiện nay là cơ cấu lại danh mục, tăng tỷ lệ tiền mặt, hạn chế sử dụng đoàn bẩy và tập trung vào nhóm cổ phiếu triển vọng lợi nhuận tốt trong 6 tháng cuối năm 2017 và tiềm năng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.

Các quỹ ETF sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục quý III vào đầu tháng 9. Tuy nhiên, những đợt tái cơ cấu của các ETF gần đây ít tác động quá lớn đến thị trường. Nhìn một cách tổng quan, ông bà nhận định như thế nào về xu hướng giao dịch của thị trường trong tháng 9?

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS

Theo thống kê của chúng tôi, trong 5 năm trở lại đây (2012-2016), thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 năm tăng (2013, 2016) và 3 năm giảm (2012, 2014, 2015). Tính chung lại, tháng 9 hàng năm vẫn thường là tháng điều chỉnh nhẹ của thị trường.

Bàn tròn chứng khoán: Kiên nhẫn chờ đợi hay đua theo cổ phiếu thị trường? ảnh 4

 Ông Ngô Thế Hiển

Điều này có thể lý giải là do tháng 9 thường là tháng mà thị trường thiếu vắng các thông tin hỗ trợ tích cực, đồng thời đây có thể là tháng Ngâu (nhất là trong năm nay), nên các nhà đầu tư không thực sự hào hứng với các giao dịch cổ phiếu.

Tuy nhiên, theo góc nhìn kỹ thuật, chúng tôi cho rằng, xu hướng giao dịch của thị trường trong tháng 9 nhiều khả năng sẽ là tiếp tục tích lũy và tạo đà tăng điểm tiếp theo với vùng biến động có thể là từ 750 - 790 điểm.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Môi giới miền Bắc 2, CTCK HSC

Tôi cho rằng, hiện thị trường đang vận động không có xu hướng rõ ràng và sideway trong biên độ hẹp ‎. Các đợt review ETF gần đây không thực sự ảnh hưởng nhiều nên thị trường sẽ tiếp tục xu hướng chủ đạo là sideway trong tháng 9.

Tuy nhiên, sự nhập cuộc trở lại của dòng tiền sẽ tạo ra sự phân hoá và luân chuyển vốn trong thị trường tốt hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc thị trường sẽ xuất hiện các cơ hội nhiều hơn so với tháng 8 khi nhiều cổ phiếu lớn đã điều chỉnh về vùng giá hấp dẫ và sắp tích lũy xong để tăng trưởng trở lại.

Do đó, nhà đầu tư nên tập trung vào các cơ hội cụ thể cho các tháng cuối năm sẽ hiệu quả hơn khi mua bán theo sự tăng giảm thất thường của chỉ số.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng bộ phận phân tích vĩ mô, CTCK Vietcombank (VCBS)

Trong giai đoạn gần đây, lượng huy động vốn của các quỹ ETF không có nhiều đột biến và vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ các năm trước. Theo đó, tác động của các quỹ ETF ngoại cũng không còn quá mạnhtới chỉ số chung nếu so sánh với 1-2 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, không vì vậy mà các nhà đầu tư không dành sự quan tâm đến đợt tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFngoại khi diễn biến này vẫn sẽ mang tới khối lượng giao dịch đột biến. Do vậy, trong tháng 9, các giao dịch sôi động nhiều khả năng sẽ vẫn diễn ra xung quanh các tiềm năng được thêm mới bị loại ra hay có biến động tỷ trọng lớn trong danh mục.

Có thể thấy trong tháng 8 vừa qua, xu hướng chung của thị trường là đi ngang tích lũy và kiểm định lại các ngưỡng hỗ trợ. Trong giai đoạn này, chỉ số cũng không có nhiều biến động đáng kể đặc biệt trong bối cảnh các kỳ vọng về mùa kết quả kinh doanh đã được hiện thực hóa. Các cổ phiếu vốn hóa lớn làm tốt vai trò giữ nhịp thị trường bất chấp việc một số cổ phiếu vốn hóa trung bình chịu áp lực điều chỉnh sau khi tăng mạnh.

Tôi cho rằng, các diễn biến tương tự như kể trên sẽ lặp lại khi bước sang đầu tháng 9. Sau đó, về cuối tháng, các diễn biến trên thị trường thế giới sẽ được chú ý nhiều hơn, tâm điểm là kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ của FED với kỳ vọng về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Nếu không có thông tin bất ngờ ngoài kỳ vọng, theo tôi, sau thời gian đi ngang tích lũy, chỉ số sẽ diễn biến tích cực trở lại trong ngắn hạn. Kèm theo đó, đây cũng là thời điểm các nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội giải ngân tại các cổ phiếu có dự báo kết quả kinh doanh tích cực trong quý III cũng như phần còn lại năm 2017.

Mặc dù có thể sẽ ghi nhận các nhịp hồi phục ngắn hạn nhưng khả năng chinh phục thành công và vượt vùng đỉnh cũ vẫn là dấu hỏi lớn, đặc biệt khi xét sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường đã ghi nhận vào nửa đầu năm trong khi các yếu tố kinh tế vĩ mô vẫn chỉ duy trì trạng thái ổn định so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Võ Văn Cường, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK Maritime (MSI)

Tôi không theo dõi và nghiên cứu kỹ về các quỹ ETF đang đầu tư tại Việt Nam nên không có nhiều ý kiến về hoạt động của các quỹ này, tuy nhiên quan sát gần đây tôi nhận thấy hoạt động của các quỹ ETF tại Việt Nam không được hiệu quả do việc lựa chọn một số cổ phiếu kém chất lượng trong rổ đầu tư của họ.

Trong tháng 9 và ngắn hạn, theo tôi thị trường sẽ biến động trong biên độ hẹp theo xu hướng giảm điểm, thanh khoản sụt giảm thể hiện qua sự thận trọng của cả bên mua và bên bán.

Tin bài liên quan