Bàn tròn chứng khoán: Dòng tiền đầu cơ đã được kích hoạt?

Bàn tròn chứng khoán: Dòng tiền đầu cơ đã được kích hoạt?

(ĐTCK) Trong những phiên giao dịch cuối tuần trước, dòng tiền không chỉ còn tập trung vào nhóm bluechip mà trở nên lan tỏa hơn sang các nhóm midcap và penny. Liệu dòng tiền đầu cơ đã được kích hoạt chưa? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Không khó để nhận biết dấu hiệu “chốt lời” của thị trường trong hai phiên cuối tuần qua, đặc biệt là sau một giai đoạn tăng nóng. Liệu thị trường có đang bước vào giai đoạn “rung lắc” điều chỉnh, theo các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng

Rung lắc là điều chắc chắn sẽ có nhưng mức độ mạnh yếu hoặc đảo chiều sẽ còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Theo tôi việc đảo chiều chưa thể xảy ra trong lúc này thậm chí trong giai đoạn còn lại của năm 2017 thì nhà đầu tư đang hào hứng, thông tin kinh tế tích cực, khối ngoại mua ròng, chính sách liên tục hỗ trợ doanh nghiệp, báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp dù còn nhiều điểm chưa sáng nhưng nhìn chung vẫn tích cực nên TTCK vẫn nhận được nhiều sự hỗ trợ. Việc điều chỉnh trong những ngày tới mang tính kỹ thuật nhiều hơn là thay đổi xu hướng.

Ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc chiến lược khách hàng cá nhân, CTCK MSI

Tôi cho rằng thị trường đang bước vào giai đoạn hỗn loạn thì chính xác hơn, đã đến lúc thị trường xử lý đợt sóng tăng điểm mạnh mẽ nhất 10 năm trở lại đây vừa qua. Với mức độ dao động trong phiên lớn như tuần qua, các tín hiệu kỹ thuật có thể bị “nhiễu” khá nặng nên còn sớm để khẳng định thị trường sẽ “rung lắc” điều chỉnh vì khả năng diễn biến xấu hơn hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS 

Trong thời gian, thị trường đã tăng trưởng nóng, với gần 100 điểm trên chỉ số VN-Index tính từ đầu tháng 11. Trong hai phiên cuối tuần, có thể nhận thấy l nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn sau thời gian tăng mạnh bị chốt lời khá mạnh nhưng thị trường vẫn tăng điểm nhẹ nhờ sự chuyển hướng của dòng tiền sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Bàn tròn chứng khoán: Dòng tiền đầu cơ đã được kích hoạt? ảnh 1

Ông Ngô Thế Hiển 

Dòng tiền vẫn đang tỏ ra rất mạnh với thanh khoản tăng vọt trong khoảng 3 tuần trở lại đây đã hỗ trợ và nâng đỡ thị trường khá tốt, nhất là trong những phiên mà áp lực chốt lời gia tăng trên vùng giá cao. Do đó, tôi cho rằng thị trường hiện tại sẽ vẫn tiếp tục đi lên và xen kẽ là những phiên điều chỉnh.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Về cơ bản thị trường đã diễn ra sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu nhưng dòng tiền chưa rút ra khỏi thị trường mà vẫn tiếp tục ở lại tìm kiếm cơ hội.

Trong những nhịp điều chỉnh intraday diễn ra 2 ngày qua, đặc biệt là trong ngày thứ 5, có thể thấy lực mua là rất tốt, đây là những dấu hiệu tích cực cho thị trường. Vì vậy tôi cho rằng việc thị trường diễn ra rung lắc là rất bình thường, và với những nhịp điều chỉnh ngay trong phiên như hiện tại thì có thể thấy dòng tiền mạnh có thể giúp thị trường tăng bền và chắc chắn hơn. 

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, thị trường điều chỉnh cần thiết có một đợt điều chính trước khi bước vào nhịp tăng trưởng tiếp theo. Đây cũng là cơ hội để nhà đầu tư thay đổi cơ cấu, nắm giữ cổ phiếu vì xu hướng thị trường trong trung hạn vẫn được nhận định khá lạc quan, tích cực. Quan điểm của ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng 

Thị trường có xu hướng dòng tiền khá lạ và di chuyển nhanh trong năm nay khi đầu năm tăng khá đều cả bluechip và penny nhưng giữa năm penny mạnh hơn và cuối năm luân chuyển quanh nhóm bluechip trong bối cảnh mã giảm áp đảo số lượng mã tăng.

Ví dụ trong 3 tháng gần đây nhóm bluechip ủng hộ thị trường chia làm 2 giai đoạn; giai đoạn 1: ROS, SAB; giai đoạn 2: VCB, VIC, VJC, VNM, GAS, MWG, VCS, VRE, ACV, PNJ, FPT. Nhưng các bluechip khác như BMP, HSG, HBC, CSM, KDC, DHG, CNG, QNS... đều giảm điểm dù có mã giai đoạn đầu năm vẫn tăng mạnh (HBC, HSG, KDC...).

Vì thế dòng tiền có thể lại một lần nữa chuyển đổi nhưng do năm 2017 sắp kết thúc nên nhiều khả năng sẽ không có biến động lớn nào về mặt dòng tiền do sự cơ cấu và chuyển dịch đã phải thực hiện từ cuối quý III và đầu quý IV nên việc này xảy ra trong lần tiếp theo nhiều khả năng phải bước sang năm 2018. Vì vậy các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên nắm giữ các bluechip đang thu hút dòng tiền và nhóm Ngân hàng, Dầu khí đang rất tích cực trong giai đoạn còn lại của năm 2017. Việc chuyển đổi dần bằng cách sẽ quan sát sự dịch chuyển của dòng vốn trong thời gian tới.

Ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc chiến lược khách hàng cá nhân, CTCK MSI

 Ông Đặng Thanh Thế

Điều chỉnh là hiện tượng kỹ thuật bình thường trong một xu hướng (tăng hoặc giảm giá) nhưng cũng không nhất thiết phải diễn ra và/hoặc diễn ra theo những phương thức rất đa dạng. Có thể điều chỉnh toàn thị trường, có thể chỉ điều chỉnh trong từng nhóm cổ phiếu hoặc phân khúc thị trường riêng biệt.

Cá nhân tôi cho rằng thị trường đang đứng trước bước ngoặt thực sự thì chính xác hơn là vùng điều chỉnh dự kiến. Tức là khả năng đảo chiều, kết thúc xu hướng hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, việc tái cơ cấu danh mục cổ phiếu chưa thực sự quan trọng bằng việc đánh giá kỹ lưỡng khả năng phát triển của thị trường trong thời gian tiếp theo.

Đã đến lúc chúng ta xem xét việc bảo vệ thành quả có được trong đợt sóng tăng giá vừa qua trước khi tìm kiếm các cơ hội mới.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS 

Năm nay là một năm kỳ lạ đối với thị trường chứng khoán với hàng loạt các kỷ lục về số điểm tăng cũng như thanh khoản. Chỉ tính nguyên trong giai đoạn tăng bắt đầu từ khoảng cuối tháng 8 cho đến nay, chưa có bất cứ đợt điều chỉnh thực sự nào mà thị trường giảm khoảng 2 tuần trở lên diễn ra.

Tâm lý nhà đầu tư thì chắc chắn là lo ngại rủi ro vì điểm số thị trường đang ở mức khá cao và dòng tiền thời gian qua tập trung chủ yếu ở nhóm vốn hóa lớn. Sau những nhịp tăng mạnh thì việc điều chỉnh là bình thường và cũng giúp cho xu thế tăng bền vững hơn, tuy nhiên nhiều khả năng thị trường giai đoạn này sẽ không có đợt điều chỉnh mạnh thực sự do xu hướng tăng của thị trường đang khá mạnh và dòng tiền sẽ liên tục luân chuyển giữa các cổ phiếu trụ cũng như giữa những nhóm cổ phiếu khác nhau.

Do vậy đối với nhà đầu tư ngắn hạn, cần linh hoạt nắm bắt xu hướng thị trường để có thể cơ cấu lại danh mục cho phù hợp. Đối với nhà đầu tư trung dài hạn đã nắm giữ các cổ phiếu có triển vọng tốt thì tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và có thể tranh thủ các nhịp điều chỉnh để tiếp tục tích lũy thêm các cổ phiếu trong danh mục.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Theo quan điểm của tôi, thị trường hiện tại không hẳn là điều chỉnh, chỉ là lần lượt các cổ phiếu trụ cột của đợt tăng sóng qua đi vào quá trình điều chỉnh trong khi hiện tại mặt bằng chung của thị trường đang giao dịch tích cực hơn. Cuối cùng thì dòng tiền cũng lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác khiến cho xu hướng tăng được hình thành thực chất và đồng thuận hơn.

Thị trường sẽ có nhiều khả năng tiếp tục biến động tích cực thời gian tới, thậm chí nhịp tăng này khả năng khá mạnh và dốc. Tuy nhiên quan điểm cá nhân của tôi cho rằng cơ hội sẽ đến ở các cổ phiếu chưa tăng, còn việc lao vào bắt đáy các cổ phiếu đã tăng mạnh có dấu hiệu điều chỉnh mạnh sẽ khá rủi ro trong giai đoạn này. Việc điều chỉnh cũng giúp cho sự  phân hóa trở nên rõ nét hơn và điều này tích cực cho thị trường

Đúng như dự báo, dòng tiền đã có phần chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu midcap và penny. Ông/bà đánh giá như thế nào đối với nhóm cổ phiếu trong giai đoạn hiện nay? Nếu là nhà đầu tư, đâu sẽ là lựa chọn của ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank KimEng

Nhóm penny, midcap vẫn yếu thế trong lúc này, vẫn có một vài điểm sáng như AMD... nhưng thời gian tăng ngắn và khá lẻ loi.

Bàn tròn chứng khoán: Dòng tiền đầu cơ đã được kích hoạt? ảnh 3

 Ông Phan Dũng Khánh 

Như trả lời trong câu hỏi trên, tôi thấy nhà đầu tư nên tập chung vào các bluechip giai đoạn 2 và cổ phiếu lớn thuộc nhóm ngân hàng và dầu khí, cổ phiếu nhỏ thuộc 2 nhóm này khá là yếu. Nghĩa là dù 2 nhóm này có sự đột phá nhưng không có nghĩa là tất cả các mã của nhóm đều gia tăng mà chỉ là những cổ phiếu hàng đầu của 2 nhóm ngành trên.

Ông Đặng Thanh Thế, Giám đốc chiến lược khách hàng cá nhân, CTCK MSI

Thanh khoản toàn thị trường phiên cuối tuần không thay đổi nhiều nhưng thanh khoản trên VN30 đã giảm trở lại mức trung bình. Từ đây có thể thấy dòng tiền đã dồn về nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Một phiên giao dịch chưa thể tạo thành xu hướng nên vẫn cần có những tín hiệu rõ ràng hơn trước khi kết luận.

Tôi cho rằng sự phân hóa của thị trường thời gian tới sẽ không theo hướng quy mô vốn hóa mà tập trung định hướng theo nhóm ngành. Các cổ phiếu sản xuất cơ bản vẫn được đánh giá có triển vọng tốt hơn các các cổ phiếu tài chính.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS 

Sau thời gian tập trung tại nhiều cổ phiếu trong nhóm vốn hóa lớn thời gian qua, dòng tiền trên thị trường đang có xu thế chuyển dần sang các nhóm cổ phiếu khác để tìm kiếm cơ hội lợi nhuận. Đây là điều bình thường hay xảy ra trên thị trường chứng khoán.

Tôi cho rằng, trong tuần giao dịch tới xu thế này sẽ tiếp tục diễn ra. Do vậy, đối với nhà đầu tư, ngoài việc quan tâm tới một số cổ phiếu vốn hóa lớn chưa tăng mạnh thời gian qua cũng có thể xem xét tới nhóm midcap tuy nhiên cần ưu tiên các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, triển vọng tích cực và đã có sự giảm giá về vùng hấp dẫn.

Một số nhóm ngành có thể cân nhắc như nguyên vật liệu cơ bản, bất động sản, xây dựng, dầu khí, chứng khoán.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Chính xác thì dòng tiền đã trở nên lan tỏa hơn với độ rộng thị trường khá tốt. Dòng tiền trở lại nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán và nhiều cổ phiếu penny cho thấy dòng tiền đầu cơ đã được kích hoạt giúp thị trường hưng phấn và lan tỏa hơn.

Bàn tròn chứng khoán: Dòng tiền đầu cơ đã được kích hoạt? ảnh 4

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Tôi không đánh giá cao việc nhóm cổ phiếu penny hút tiền vì ở thời điểm này đó có thể là một dấu hiệu thiếu tích cực. Nhóm cổ phiếu trụ khả năng sẽ có sự phân hóa trong giai đoạn này nhưng mặt bằng chung sẽ tạm thời phải điều chỉnh do đã xuất hiện những phiên mang tính chất phân phối.

Cá nhân tôi tin tưởng vào 2 nhóm cổ phiếu Bất động sản và chứng khoán, đây là 2 nhóm dự kiến có kết qủa kinh doanh quý IV sẽ khá tích cực và có tính đầu cơ cao phù hợp với dòng tiền giai đoạn này.

Tin bài liên quan