Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

(ĐTCK) Trong khi nhóm cổ phiếu bluechip phân hóa khiến thị trường giao dịch giằng co, thì dòng tiền đầu cơ đang tiếp sức cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đua nhau khởi sắc. Cơ hội đối với nhóm cổ phiếu này như thế nào? Cùng Báo Đầu tư chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Trước áp lực bán tăng dần, chủ yếu diễn ra tại các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo trong tuần qua. Diễn biến tuần tới có khả quan hơn không, theo ông/bà?

Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt (VDSC)

Diễn biến tuần qua xấu dần về cuối, nhất là khi chỉ số Dow Jones của sàn chứng khoán Mỹ mất tới 1.000 điểm chỉ sau 2 phiên. Tuy VN-Index hồi phục sớm ngay trong ngày hôm sau (thứ Năm) nhưng đến thứ Sáu, chỉ số này lại giảm vì yếu tố bán ròng của khối ngoại, dù chỉ số Dow Jones hồi phục 2 phiên sau đó.

Tuần sau, điều mà tôi quan tâm chú ý là giao dịch của khối ngoại. Trong 2 phiên của tuần qua, có thể thấy rất nhiều largecap sàn HOSE bị bán mạnh và cùng lúc, ngay cả những mã hot như VCB, GAS, MSN… cũng bị bán. Diễn biến này có lẽ còn tiếp tục và có thể khiến VN-Index bị đè về 980 điểm trước khi thủng tiếp hay hồi lại.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Trong tuần qua chứng khoán Việt Nam dù không vượt được 1000 điểm thành công nhưng điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là dòng tiền tham gia vào thị trường khá dồi dào tạo những đợt sóng sôi động thu hút nhà đầu tư giao dịch.

Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ ảnh 1

Ông Nguyễn Hồng Khanh

Việc VN-Index không thể vượt xa ngưỡng 1.000 một phần từ ảnh hưởng biến động của thị trường quốc tế không mấy lạc quan mà điểm nhấn chính là báo cáo vĩ mô quý III của thị trường Mỹ khá ảm đạm. Những căng thẳng chính trị dồn dập đi cùng suy thoái kinh tế chung toàn cầu rõ ràng làm dao động tâm lý nhà đầu tư vì vậy trong tuần tới thị trường trong nước dù có những nét đặc thù cũng khó tránh được ảnh hưởng.

Chứng khoán tâm lý đóng vai trò quan trọng nên khả năng VN-Index còn tích lũy thêm trong tuần tới từ 980 – 990. Tôi cho rằng đây là vùng giá rất tốt để mua vào cổ phiếu tích lũy vì khi tâm lý lạc quan trở lại thì sẽ không còn cổ phiếu giá tốt như hiện tại.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Nhìn chung, thị trường vẫn trong nhịp điều chỉnh sau 3 tuần tăng liên tiếp.
Theo thống kê, kể từ đầu năm cho tới nay chuỗi tăng dài nhất của thị trường cũng chỉ đạt 4 tuần liên tiếp, do vậy nếu so với chuỗi giảm kéo dài 3 tuần vừa qua trên phố Wall thì việc điều chỉnh của thị trường trong nước là cần thiết trước ngưỡng cản “thần thánh” 1.000 điểm. Nguyên nhân là do áp lực bán ròng mạnh từ khối ngoại hơn là các tác động từ bên ngoài.
Các nhịp hồi phục của thị trường trong tuần tới sẽ mang tính kỹ thuật, tâm lý nghi ngờ và dòng tiền sẽ thận trọng chờ đợi. Tuy vậy, chừng nào thị trường còn giữ được mốc hỗ trợ kỹ thuật xung quanh ngưỡng 980 điểm thì cơ hội vượt cản vẫn còn nguyên vẹn.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt

Quan điểm kỹ thuật:  Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số có sự phân hóa mạnh. Tín hiệu của HNX-Index, VNMidcap và VNSmallcap hiện đang ở mức Tích cực trong khi tín hiệu của VN30 chuyển về Trung tính còn của VN-Index chuyển về mức Tiêu cực. Điều này cho thấy, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa trên sàn HOSE đang bộc lộ sự suy yếu, điều này củng cố cho kịch bản điều chỉnh giảm của VN-Index trong ngắn hạn về các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn tại 984 điểm (MA50), 975 điểm (MA100) hoặc 965 điểm (MA200).

Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ ảnh 2

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Tuy vậy, dòng tiền đầu cơ lại đang có dấu hiệu dịch chuyển sang các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, thể hiện ở sự biến động khá tích cực của VNSmallcap. Tất nhiên, dấu hiệu này chưa có sự xác nhận rõ ràng cho đến khi VNSmallcap có thể vượt qua kháng cự MA200 tại 810 điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đóng vai trò là nhân tố thiếu tích cực tác động tới thị trường khi duy trì trạng thái bán ròng mạnh. Khối ngoại đã thực hiện bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng trong tuần qua, tăng gấp hơn 3,3 lần so với tuần trước và cũng là tuần bán ròng mạnh nhất của nhà đầu tư nước ngoài kể từ đầu năm. Đâu là nguyên nhân, theo các ông/bà? Ông bà dự báo như thế nào về xu hướng dòng vốn ngoại từ nay đến cuối năm?

Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt (VDSC)

Tôi chưa rõ ai bán, nhưng như đã nói ở trên, rằng có hiện tượng bán đồng loạt trên diện rộng largecap HOSE trong 2 phiên cuối tuần, thì có lẽ liên quan đến ETFs.

Thế giới vẫn ở trạng thái bất ổn, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung còn đang nóng thì cuộc chiến thương mại Mỹ - EU lại có cơ nổ ra, những sự kiện như thế này ảnh hưởng rất nhanh nhạy đến ETFs. Nếu kéo dài, rõ ràng ETFs ngoại như những quả bom trên đầu các sàn chứng mới nổi hay cận biên, bao gồm cả Việt Nam.

Tuy chứng khoán Việt Nam được hỗ trợ bởi yếu tố kinh tế nội tại, thậm chí 1 số chuyên gia bên quỹ tương hỗ cho rằng, Việt Nam sẽ là nơi tránh bão, nhưng tôi nghĩ rất khó dự báo xu hướng về dòng vốn ngoại trong mấy tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thông thường thời điểm từ tháng 9 – 10 hàng năm, khối ngoại có các hoạt động cơ cấu hoạt động quỹ đầu tư và sắp xếp lại nguồn vốn.

Đặc điểm thị trường Việt Nam mang tính ngắn hạn cao vì vậy một số dòng vốn mang tính đầu cơ ra vào nhanh hơn so với các thị trường khác. Rõ ràng việc bán ròng liên tục trong một khoảng thời gian ngắn đã làm ảnh hưởng đến động lực chung của thị trường và kéo nhiều cổ phiếu blue chip suy yếu.

Từ đầu khoảng nửa đầu năm, dòng vốn nước ngoài đã mua ròng liên tục đến gần 10 ngàn tỷ đồng trên thị trường, vì vậy việc bán ròng trong ngắn hạn là không đáng lo ngại. Sau tháng 10, dòng vốn vào thị trường sẽ ổn định trở lại và tùy theo những chính sách luật mới chứng khoán sẽ có những chính sách thu hút dòng vốn nước ngoài đổ vào thị trường nhiều hơn.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Không riêng thị trường Việt Nam mà các thị trường mới nổi cũng đang bị bán ròng. Khối ngoại đã bán ròng mạnh kể từ tháng 8 và đà bán tiếp tục lan sang cả tháng 9 tổng cộng hơn 2.000 tỷ đồng. Chỉ trong tuần đầu tháng 10, lượng bán ròng đã hơn 1.000, do vậy xu hướng bán ròng của khối ngoại chưa thể cải thiện ngay trong tháng này nhưng lực bán có thể giảm dần về thời điểm cuối năm.

Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ ảnh 3

Ông Ngô Quốc Hưng

Nguyên nhân có thể là dòng tiền vẫn tiếp tục chọn các kênh trú ẩn an toàn như trái phiếu hay vàng… bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang bị phủ bóng bởi loạt dữ liệu kinh tế ngày càng u ám trước tác động của cuộc chiến thương mại chưa có lỗi thoát giữa Mỹ và Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc Mỹ và EU đang bên bờ vực của một cuộc chiến thuế quan mới cũng làm giới đầu tư càng trở nên thận trọng.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt

Giao dịch của khối ngoại tuần qua đi theo chiều hướng tiêu cực và tác động xấu lên thị trường chung. Tổng khối lượng bán ròng đạt 48,9 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. Nguyên nhân đến từ sự bất ổn của thị trường thế giới, căng thẳng thương mại Mỹ- Trung, sự rút vốn của ETFs ngoại....

Tuy nhiên  từ nay đến cuối năm, với sự ra đời của các quỹ ETFs nội , sự ra đời của 3 bộ chỉ số mới, bao gồm Vietnam Diamond Index, Vietnam Financial Select Index, Vietnam Leading Financial Index. cũng như kết quả hoạt động khá ấn tượng từ các các nhóm CP đầu tàu như ngành ngân hàng, tiêu dùng....  sẽ giúp thị trường ổn định trở lại .

Trong khi nhóm cổ phiếu bluechip phân hóa khiến thị trường giao dịch giằng co, thì dòng tiền đầu cơ đang tiếp sức cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đua nhau khởi sắc. Thực tế cho thấy nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang bị lãng quên dù đang có định giá rất rẻ. Ông/bà đánh giá như thế nào về cơ hội đối với nhóm cổ phiếu này?

Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCK Rồng Việt (VDSC)

Khi định giá, smallcap hay cả midcap thường bị “chiết khấu” so với largecap, do đó thường trông có vẻ rẻ. Điều đó tạo ra 1 cái bẫy khi đầu tư vào những cổ phiếu trong nhóm này, tức là có thể khiến nhà đầu tư “trả giá” là phải cầm lâu. Trạng thái “bị lãng quên” chính là gọi tên cho việc này.

Hơn nữa, chứng khoán Việt Nam có 2 yếu tố khiến có nhiều cổ phiếu rẻ lâu, thứ nhất là nhà đầu tư thích những cổ phiếu tăng trưởng mạnh, thích những cái tít giật gân, kiểu như Doanh thu/Lợi nhuận tăng đột biến… Doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, P/E thấp nhưng tăng trưởng chậm là ít được chú ý. Thứ hai là ETFs, dòng vốn từ các loại quỹ này thường tập trung nhắm vào largecap, coi nhẹ yếu tố tài chính. Vốn hóa nhỏ thì dù rẻ cũng bị loại ngay từ vòng gửi xe rồi.

Bàn tròn chứng khoán: Cơ hội đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ ảnh 4

Ông Hoàng Thạch Lân

Tuy vậy, cổ phiếu tốt thì rồi cũng đến lúc “chạy”, tức tăng giá. Do đó đối với những nhà đầu tư giá trị, học được tính kiên nhẫn như các quỹ tương hỗ, thì cầm lâu những cổ phiếu vốn hóa tuy nhỏ nhưng định giá rẻ, cũng đáng giá.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Nhóm cổ phiếu nhỏ thì dĩ nhiên thường PE sẽ thấp và một yếu tố nữa là thanh khoản thường không cao lắm vì vậy rất dễ cho việc đầu cơ.

Trong nhiều nhóm cổ phiếu vốn nhỏ và trung bình luôn có những dòng cổ phiếu hoạt động cơ bản ổn định và tăng trưởng đều hàng năm. Đây là cơ hội thuận lợi cho nhà đầu tư lướt sóng mà điển hình là nhiều dòng cổ phiếu bất động sản và khu công nghiệp thời gian vừa qua.

Các nhóm cổ phiếu này dễ dàng đi một mức giá lên từ 20% đến 100% là bình thường nhưng dĩ nhiên nhà đầu tư luôn cần có sự tỉnh táo để hiểu không có cổ phiếu nào tăng trưởng mãi mà không đi kèm hoạt động cơ bản hỗ trợ.

Chỉ những doanh nghiệp hội đủ những yếu tố như hoạt động kinh doanh tăng trưởng và đang hưởng lợi từ bối cảnh kinh tế hiện tại, dòng vốn doanh nghiệp dồi dào không ảnh hưởng nhiều từ nợ vay mới có thể tạo nền tảng phát triển bền vững lâu dài. 

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Thị trường điều chỉnh trong tuần vừa qua là do áp lực bán của khối ngoại vào các cổ phiếu bluechips hoặc các trụ lớn, do vậy dòng tiền đầu cơ đã dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để trú ẩn.

Tuy vậy, cơ hội đối với nhóm cổ phiếu này cũng không nhiều do năm nay dòng tiền không còn dồi dào như năm ngoái và kể từ đầu năm tới nay dòng tiền chỉ tập trung ở những mã đầu ngành và có câu chuyện riêng, các mã này đang có mức tăng tốt hơn so với thị trường chung.

Trong trường hợp thị trường tiếp tục điều chỉnh thì nhóm midcap có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan trong quý 3 sẽ được dòng tiền chú ý.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt

Như đã nói ở trên, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu bộc lộ sự suy yếu, do vậy dòng tiền đầu cơ bắt đầu chuyên qua những cổ phiếu vốn hóa nhỏ, thể hiện sự tích cực của chỉ số VNsmall cap. Cơ hội đối với cổ phiếu vốn hóa nhỏ không phải là không có, đặc biệt ở những cổ phiếu ổn định, trả cổ tức đều đặn, mức yield cao hơn lãi suất ngân hàng .

Tin bài liên quan