Bàn tròn chứng khoán: Chọn chiến lược đầu tư nào để không “nếm trái đắng“?

Bàn tròn chứng khoán: Chọn chiến lược đầu tư nào để không “nếm trái đắng“?

(ĐTCK) Nhiều nhà đầu tư đã "nếm trái đắng" khi lựa chọn sai mã. Nên chọn chiến lược đầu tư nào trong bối cảnh thị trường bấp bênh với những phiên tăng giảm thất thường? Cùng Báo Đầu tư chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Tuần qua, diễn biến chỉ số của thị trường vẫn cho thấy sự bấp bênh với các phiên tăng giảm thất thường. Và điều này có tiếp diễn trong tuần tới, theo các ông/bà?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Xu hướng thị trường trong tuần tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục tích lũy trong biên độ hẹp đã kéo dài từ đầu tháng cho tới nay, do vậy nhà đầu tư thường có chiến lược mua ở vùng hỗ trợ (920 -925 điểm) và bán ở vùng kháng cự (940 -945 điểm). 

Hiện tại, thị trường đang thiếu những thông tin hỗ trợ trong khi gặp áp lực từ hoạt động bán ròng của khối ngoại. Dòng tiền chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm này chiếm tới 40% thanh khoản toàn thị trường.

Bên cạnh đó, dòng tiền cũng đang có sự dịch chuyển sang nhóm smallcap và chốt lời dần ở nhóm Vn30. Nhóm smallcap đã tăng 2 tuần liên tiếp cùng sự gia tăng về thanh khoản, trong khi đó nhóm Vn30 vẫn có mức tăng nhẹ nhưng thanh khoản đang trong xu hướng giảm.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Thị trường sau khi tạo đáy ngắn hạn thường trải qua giai đoạn biến động thất thường trước khi lấy lại được điểm cân bằng. Tâm lý thị trường vẫn dễ tổn thương trong những thời điểm hiện tại, nên việc biến động tăng giảm đan xen là trạng thái không quá bất ngờ.

Hơn nữa, các dòng cổ phiếu quan trọng đang diễn biến trái chiều, thiếu sự đồng thuận, có thể làm cho thị trường có thể tiếp tục diễn biến giằng co trong tuần sau. Cũng cần lưu ý là khối ngoại đang liên tục bán ròng trong suốt tuần qua, ảnh hưởng tới tâm lý chung nên nếu thị trường có tăng điểm cũng khó tăng mạnh được.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt 

Quan điểm kỹ thuật: Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index trở về mức Tiêu cực mặc dù các chỉ số chứng khoán còn lại vẫn duy trì trạng thái Tích cực ngắn hạn. Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index, VN30 và HNX-Index gần nhất đang nằm tại 925 điểm, 866 điểm và 108 điểm.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, cấu trúc đảo chiều Hammer tại VN30 có thể tiếp tục thúc đẩy áp lực chốt lời từ nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng. Theo đó, chỉ số này sẽ kiểm định khu vực hỗ trợ tại 864-866 điểm, kéo theo VN-Index kiểm định lại hỗ trợ ngắn hạn quan trọng tại 925 điểm.

Nếu phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này, VN-Index có thể sẽ giảm xuống các mức thấp hơn để kiểm định hỗ trợ trung hạn gần nhất quanh 900 điểm. Tương tự, VN30 nếu phá vỡ hỗ trợ tại 864 điểm thì sẽ có khả năng kiểm định lại hỗ trợ trung hạn quan trọng tại 835 điểm sau đó.

Bàn tròn chứng khoán: Chọn chiến lược đầu tư nào để không “nếm trái đắng“? ảnh 1

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Về cung cầu thị trường: Chỉ số VN-Index không thể duy trì đà tăng mạnh trong phiên cuối tuần (21/2) khi giảm 0,5%. Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE trong phiên thứ 9 liên tiếp, bán ròng lượng cổ phiếu trị giá 5 triệu USD. Tính chung cả tuần, chỉ số đã giảm 0,5% - tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp.

Năm nay, nhịp hoạt động của doanh nghiệp có thể sẽ trễ so với mọi năm do có những yếu tố bất thường từ Covid 19. Chuyển động chậm của doanh nghiệp có tác động như thế nào đến thị trường, theo các ông/bà?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Hiện tại, nhà đầu tư có thể đang tạm gác hoạt động của doanh nghiệp thay vào đó là chờ đợi các biện pháp kích thích mới để đối phó với dịch Covid-19.

Tại Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã vào cuộc "giải cứu" doanh nghiệp trong mùa dịch bằng cách hạ tỉ lệ yêu cầu dự trữ bắt buộc và giảm lãi suất cho vay với khách hàng, cam kết mở rộng nguồn tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp nhỏ để giảm thiểu thiệt hại cho nền kinh tế.

Sau khi chao đảo mạnh vì dịch bệnh COVID-19, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã phát tín hiệu hồi phục nhờ các chính sách dập dịch và kích thích kinh tế hiệu quả của chính phủ. Chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn là Shanghai Composite Index đã tăng 4,2% trong tuần vừa qua và gần như lấy lại được gần như những gì đã mất kể từ khi chứng khoán Trung Quốc lao dốc khoảng 8% hôm 3/2 khi bắt đầu trở lại giao dịch sau tết.

Trong khi đó tại thị trường Mỹ, Covid-19 lan nhanh trên toàn cầu nhưng chưa thể làm giảm sự hưng phấn của các nhà đầu tư và ngăn chứng khoán Mỹ liên tục lập đỉnh.

Có thể thấy, thị trường chứng khoán Mỹ hầu như không có phản ứng gì dù cho nhiều nhà máy ở Trung Quốc bị cách ly cùng hàng loạt lo ngoại về việc virus corona có thể lan rộng, gây gián đoạn kinh tế khắp châu Á và hơn thế S&P 500 còn tăng 3,3% kể từ đầu năm và 0,5% kể từ khi covid-19 được công bố.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Ông Nguyễn Anh Khoa

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến cổ phiếu. Với việc nhiều ngành nghề chịu tác động từ dịch corona virus, thị trường điều chỉnh phản ánh diễn biến này là phù hợp.

Hiện tại, dịch mặc dù được kiềm chế tại Việt Nam, nhưng vẫn đang hoành hành trên thế giới đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc, do vậy chưa thể định lượng chính xác mức độ tác động. Tuy nhiên, nhiều tổ chức đã có những kịch bản ước đoán, giúp cho nhà đầu tư mường tượng ra bức tranh của các ngành nghề quan trọng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng vừa mới điều chỉnh kịch bản tăng trưởng GDP, giảm mạnh trong quý I so với kế hoạch và đây là yếu tố có thể khiến cho thị trường khó có thể hồi phục về lại vùng điểm cũ.

Nhưng ở góc nhìn lạc quan từ một số báo cáo cho thấy, nhóm VN30 năm 2020 dự báo ở mức 15,3%: đây là mức cao so với thực tế đạt 3% năm 2019. Liệu đây là “lạc quan tếu” hay là tín hiệu tốt cho một sự xuất phát mới về sự tăng trưởng, theo các ông/bà?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Một số tổ chức quốc tế cho rằng các thị trường đang đánh giá thấp tác động của Covid-19, cho thấy rủi ro có sự điều chỉnh. Ngoài ra, các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống như trái phiếu và vàng tiếp tục tăng giá.

Hiện tại, thị trường Mỹ và châu Âu ít có phản ứng với Covid-19, chỉ số S&P 500 còn tăng 3,3% kể từ đầu năm và 0,5% kể từ khi covid-19 được công bố, trong khi chỉ số STOXX Europe 600 cũng tăng lần lượt 2,94% và 1,2%. Tuy vậy, thị trường chứng khoán trong nước lại cho thấy sự thận trọng nhất định.

Chỉ số VN-Index hiện giảm 2,9% kể từ đầu năm và giảm 5,9% kể từ khi covid-19 được công bố. Nhóm Vn30 tuy vẫn đóng vai trò nâng đỡ thị trường nhưng đang trong xu hướng chốt lời, bên cạnh đó là áp lực bán ròng từ khối ngoại.

Trong trường hợp có thêm “trợ lực” từ các chính sách hỗ trợ thị trường, mức tăng trưởng của nhóm Vn30 có thể bằng hoặc hơn năm ngoái, thậm chí có thể đạt mức lạc quan như trên. Trong kịch bản ngược lại, mức tăng trưởng có thể thấp hơn năm ngoái khi các nhóm cổ phiếu dẫn dắt không còn dư địa tăng như năm ngoái.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Số liệu dự đoán từ các báo cáo không thể là dấu hiệu của tăng trưởng. Thông thường tăng trưởng lợi nhuận thực tế sẽ thấp hơn con số concensus và cao hơn con số kế hoạch so doanh nghiệp đặt ra, điều này diễn ra chung không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các thị trường phát triển. Hơn nữa, hầu hết các dự báo lợi nhuận nhóm VN30 đều chưa đưa đánh giá về ảnh hưởng của Corona Virus nên phần nào mất đi giá trị sau sự xuất hiện của rủi ro quan trọng này.

Như đã nói ở trên, tác động của Corona lên nền kinh tế nói chung và kết quả kinh doanh các doanh nghiệp nói riêng là điều chắc chắn, khiến cho các ước tính trước đó đều cần điều chỉnh lại và khó đạt đến mục tiêu trước đó. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang duy trì được thanh khoản tốt nhất thị trường, nhưng tuần qua, dòng tiền đã chuyển động sang dòng cổ phiếu thị trường như AMD, HAI, ROS… Nhưng thực tế, cũng nhiều nhà đầu tư “nếm trái đắng” khi lựa chọn sai mã. Ở thời điểm này, ông/bà chọn chiến lược nào?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Như đã đề cập ở trên, dòng tiền đang có xu hướng chốt lời ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và dịch chuyển sang nhóm smallcap, tuy vậy thanh khoản vẫn tập trung chủ yếu ở nhóm ngân hàng (40%), xây dựng và vật liệu xây dựng (10%), thực phẩm và đồ uống (9%), Vingroup (6%)..., do vậy vòng quay của dòng tiền ở nhóm cổ phiếu thị trường thường rất ngắn, nhà đầu tư có thể thua lỗ nếu vào chậm hoặc sai nhịp.

Khả năng thị trường sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp (+/- 20 điểm) do vậy chiến lược có thể áp dụng là mua ở vùng hỗ trợ và chốt lời ngắn ở vùng cận trên (vùng kháng cự), đặc biệt không nên mua đổi trong các phiên tăng mạnh.

Ông Ngô Quốc Hưng

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco

Nhóm ngân hàng có dấu hiệu tạo đỉnh trong phiên cuối tuần (22/2) và dòng tiền chuyển hướng sang các dòng cổ phiếu medcap và penny. Đây là dấu hiệu phần nào cho thấy rủi ro thị trường trong giai đoạn hiện tại, khiến cho chỉ số thiếu đi động lực hồi phục.

Nếu không chuyên nghiệp trong lướt sóng ngắn hạn, tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường, hạn chế tham gia vào các cổ phiếu có tính đầu cơ cao.

Đối với nhà đầu tư theo khung dài hạn, thời điểm này phù hợp với chọn lọc cổ phiếu về vùng giá thấp trong khi ít chịu tác động bởi dịch bệnh. Chiến lược này không cần thiết phải theo dõi sự dịch chuyển của dòng tiền trong ngắn hạn.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt 

Các mã ngân hàng ảnh hưởng mạnh đến chỉ số. BID (-3,5%) và CTG (-3,9%) lần lượt là 2 mã lấy đi nhiều điểm giảm nhất, trong khi VCB (-0,6%), TCB (-1,7%) và MBB (-2,1%) đều giảm điểm. Điều này cũng tương đối hợp lý khi các mã ngân hàng trên đa tăng mạnh trong thời gian trên và không có thêm thông tin hỗ trợ.

Ở chiều ngược lại, VPB và STB vẫn duy trì đà tăng bởi những thông tin tích cực từ các ngân hàng này (deal FE Credit  đối với VPB, còn STB là khả năng quản trị nợ xấu).

Quan điểm cá nhân tôi vẫn tiếp tục chọn chiến lược cổ phiếu tốt, cổ phiếu không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 vì với thị trường giằng co, chưa rõ ràng, cầu không mạnh thì việc lựa chọn nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ làm gia tăng rủi ro.

Tin bài liên quan