Áp lực điều chỉnh vẫn còn

Áp lực điều chỉnh vẫn còn

(ĐTCK) Tuần qua, diễn biến của chỉ số phái sinh đã phản ánh trước tâm thế cho một nhịp điều chỉnh của thị trường cơ sở, khi VN30 và VN30F lệch nhau gần 14 điểm. 

Một số thông tin đáng chú ý

Thứ nhất, các quan chức Mỹ đang thảo luận về khả năng dỡ thuế quan bổ sung đã áp lên hàng hóa Trung Quốc. Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin nói rằng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đưa ra ý tưởng gỡ bỏ một phần hoặc toàn bộ thuế quan đã áp nhằm mục đích thúc đẩy đàm phán thương mại Mỹ - Trung và khuyến khích Trung Quốc nhất trí với những đòi hỏi về cải cách dài hạn mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra. Nhìn chung, đây là thông tin tích cực, nhưng các bên liên quan vẫn chưa chủ động lên tiếng.

Thứ hai, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm ròng 83 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng trong ngày 16/1. Ðầu tháng 1/2019, PBoC đã công bố một đợt cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm giải phóng hơn 117 tỷ USD trong hệ thống ngân hàng.

Ðợt bơm vốn kỷ lục qua thị trường mở (OMO) trước đó của PBoC được thực hiện vào tháng 1/2016 - thời điểm kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn. Ðộng thái bơm tiền ngày 16/1 cho thấy, áp lực suy giảm tăng trưởng đối với nền kinh tế nước này đang ở mức cao, cần có các giải pháp mạnh mẽ để hỗ trợ tăng trưởng.

Thứ ba, ngành ngân hàng Việt Nam khó kỳ vọng lãi lớn trong năm 2019. Năm nay, mục tiêu tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng là 14%, đi kèm với đó là kiểm soát chất lượng tín dụng. Mức tăng 14% là không đổi so với năm 2018 và là tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Ngoài ra, áp lực nâng chuẩn ngân hàng để đáp ứng tiêu chuẩn Basel II cũng khiến các ngân hàng chịu nhiều sức ép hơn trong năm 2019.

Thứ tư, tuần từ 21/1 - 25/1/2019, quỹ ETF nội là VFMVN30 sẽ công bố danh mục đầu tư mới. Dự báo, Quỹ sẽ thêm vào các mã cổ phiếu lớn như VHM, TCB, HDB, nên khả năng cao là các mã còn lại trong danh mục VN30 bị bán ròng, gây áp lực lên thị trường trong bối cảnh thanh khoản chung còn yếu. 

Lực cầu cải thiện, nhưng chưa quyết liệt

Các chỉ số bắt đầu rung lắc mạnh mẽ hơn sau một nhịp hồi phục từ vùng đáy. Về bản chất, nhịp rung lắc này là cần thiết và không sớm thì muộn sẽ xảy ra. Vấn đề nằm ở chỗ, cách phản ứng dòng tiền tham gia sàn phái sinh nhanh và nhạy hơn so với sàn cơ sở. Hai phiên cuối tuần qua, giá phái sinh liên tục bị ép xuống cách giá cơ sở 10 - 15 điểm.

Nhịp hồi phục của chỉ số chưa có dấu hiệu kết thúc, nhưng trạng thái dịch chuyển từ tích cực sang tiêu cực và bên bán bắt đầu quyết liệt hơn, còn bên mua ngại mua giá cao. Với những tính chất về phân tích kỹ thuật, áp lực của thị trường vẫn còn lớn.

Ðiểm tích cực là dòng tiền có sự cải thiện đáng kể, đặc biệt là phía bên cầu, đường cầu tăng mạnh chứng tỏ người cầm tiền có dấu hiệu quay trở lại giải ngân vào thị trường.

Trong khi đó, đường cung hiện tại rất thấp, thể hiện lực bán ra không thực sự đáng kể. Mặt bằng chung cho thấy, bên cầu đang làm chủ tình hình và mang tính chất quyết định.

Sau quá trình tạo đáy quanh mức 5 - 6%, cả 2 đường cung và cầu chưa có nhịp kiểm chứng (back-test) nào đáng kể. Trong quá khứ, trước khi thị trường tạo đáy thành công thì thông thường, dòng tiền phải có ít nhất 2 lần kiểm chứng đáy.

Ðà lan tỏa (màu xanh - chỉ báo đo lường số lượng cổ phiếu đang duy trì được xu hướng tăng) đã xuất hiện các nhịp điều chỉnh, sau khi có những nhịp tăng liên tiếp. Sự lan tỏa ngắn hạn bị chững lại trước khi tiếp cận vùng quá mua 70%, sự phản ứng này xuất hiện cũng là điều dễ hiểu.

 Đà lan tỏa (màu xanh) theo vốn hóa và trung bình 10 phiên (màu đỏ).

Trong khi đó, đà lan tỏa trung bình 10 phiên (màu đỏ) vẫn đang trên đà tăng và hiện tại dao động quanh vùng trung lập, nên dư địa tăng trong tầm nhìn 10 phiên còn khá lớn.

Nhìn chung, đà lan tỏa của các cổ phiếu vốn hóa lớn đang vận động tương đối “lành mạnh”, đà lan tỏa ngắn hạn nằm trên đà lan tỏa dài hạn, tức mặt bằng của thị trường chung nằm ở hướng tích cực cho tầm nhìn 2 tuần. Tuy nhiên, trong ngắn hạn (1 - 3 phiên), áp lực giảm lớn hơn.

Ở góc nhìn về các cổ phiếu trụ, trạng thái chung của VN30 tương đối cân bằng, số lượng cổ phiếu giữ được xu hướng tăng chiếm 46%, các cổ phiếu đang trong xu hướng giảm chiếm 54%.

 Các nhóm cổ phiếu ở trạng thái tương đối cân bằng.

Ở trạng thái tích cực, VIC, VNM, MSN là những đại diện ưu tú nhất trong rổ VN30, nhưng VNM và MSN đang có dấu hiệu đuối dần khi va chạm tới vùng kháng cự mạnh. Cũng cần lưu ý, không phải cổ phiếu nào trong xu hướng tăng ngắn hạn cũng có được xu hướng trung và dài hạn tốt.

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn. 

Khi thị trường đang trong trạng thái trung tính như hiện tại, việc quan sát các cổ phiếu/nhóm ngành cũng vào pha trung tính là sự quan sát lý tưởng. Trong các nhóm ngành, nhóm ngân hàng đang ở trạng thái trung bình và có khả năng bứt phá cao. Ngoài ra, nhóm thực phẩm và đồ uống (VNM, MSN) có thể tiếp tục là trụ đỡ cho thị trường chung. Ngược lại, những cổ phiếu đang “lầm lũi” ở vùng đáy cũ như HPG hay VJC có nguy cơ trở thành gánh nặng cho chỉ số. 

Chiến lược giao dịch: Canh bán tại vùng kháng cự 845 - 850

Tuần này (21 - 25/1), dự báo không có nhiều tin tức tác động đến xu hướng của thị trường. Trong bối cảnh đó, bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp có lẽ là thông tin quan trọng nhất được giới đầu tư chờ đợi.

 Diễn biến giá hợp đồng tương lai VN30F1902.

Xét về chỉ số chung thì nhóm ngành có tầm ảnh hưởng lớn nhất là ngân hàng đã dần hé lộ thông tin về lợi nhuận, nhưng gần như các thông tin này đã được thị trường phản ánh vào giá. Do đó, về cơ bản, thị trường sẽ bước vào một tuần tương đối trống vắng các sự kiện nổi bật.

Tâm lý chung của nhà đầu tư đang chuyển từ khả quan sang thận trọng sau những nhịp rung lắc mạnh hơn vào các phiên cuối tuần qua, tâm lý này được thể hiện rõ ràng hơn khi bên bán chủ động ép giá xuống, dù diễn biến chỉ số cơ sở chưa có dấu hiệu quá tiêu cực.

Chiến lược ưu tiên cho phiên những đầu tuần này là canh bán ở những nhịp hồi phục khi VN30F1902 tiếp cận vùng kháng cự quan trọng quanh 845 - 850 để tận dụng những nhịp rung lắc có thể tiếp tục diễn ra.

Trạng thái mua chỉ nên cân nhắc khi VN30F1902 có nhịp kiểm chứng thành công vùng hỗ trợ 830 - 835. Trường hợp mua thứ hai là khi giá bị ép xuống sâu hơn, xuống vùng đáy cũ quanh 820. Nhìn chung, chiến lược chủ đạo là canh những đoạn hồi để bán và khi giá lùi về các mức hỗ trợ mạnh là cơ hội để mở vị thế mua.

Tin bài liên quan