Nhà đầu tư ngày càng được “chăm sóc” tốt

Nhà đầu tư ngày càng được “chăm sóc” tốt

(ĐTCK) Cạnh tranh nhau từng phần trăm lãi suất dịch vụ tài chính, điều chỉnh dịch vụ phù hợp với nhu cầu giao dịch của NĐT từng giai đoạn, tư vấn từng cổ phiếu, danh mục đầu tư cụ thể là những phương thức, mà CTCK điều chỉnh hàng quý để cạnh tranh thu hút khách hàng.

Với quy định NĐT được mở nhiều tài khoản hiện nay, việc cạnh tranh giữa các CTCK không đơn giản chỉ là mời khách hàng đến mở tài khoản mà quan trọng là giữ chân được khách hàng, để khách hàng thường xuyên có giao dịch trên tài khoản đó.

Nhà đầu tư ngày càng được “chăm sóc” tốt ảnh 1

MBS đang tỏ rõ quyết tâm mở rộng thị trường phía Nam

Nằm trong Top 5 CTCK có thị phần giao dịch lớn nhất toàn thị trường, CTCK MB (MBS) đang lên kế hoạch củng cố vị trí này bằng việc điều chỉnh các chính sách để thích nghi hơn nữa với khẩu vị của NĐT phía Nam . Trong buổi gặp gỡ NĐT của MBS tại TP. HCM mới đây của MBS, khi một NĐT phàn nàn rằng trong danh mục chứng khoán cho vay của MBS, vẫn thiếu một số mã cơ bản, nhưng một số mã thanh khoản tốt có tính đầu cơ một chút lại được cho vay, ông Trịnh Xuân Sơn, Giám đốc chiến lược MBS cho biết, MBS vừa thống nhất điều chỉnh danh mục cổ phiếu cho vay. Theo đó, Công ty sẽ bổ sung thêm 30 cổ phiếu mới, dựa trên tiêu chí có yếu tố cơ bản tốt, nhưng đi kèm với thanh khoản cao. Danh mục của MBS thay đổi dần phù hợp với thị trường và hài hòa với quản trị rủi ro. Theo quan sát của MBS thì NĐT ở thị trường phía Nam thích đầu tư những mã cơ bản, nên việc điều chỉnh mở rộng danh mục cho vay của MBS là để nhắm tới khách hàng phía Nam.

Về lãi suất cho vay, mặc dù lãi suất của MBS luôn thấp hơn thị trường từ 15-20%, hiện nay ở mức 13-14%/năm, nhưng Công ty cho biết, sẽ tiếp tục giảm lãi suất trong thời gian tới, bởi điều đó có ý nghĩa rất lớn vì theo phân tích của MBS, thị trường không còn cơ hội đánh nhanh thắng nhanh mà sẽ tăng dần dần, NĐT cần giữ hàng.

Cùng với xây dựng những chính sách chung, MBS cũng xây dựng các danh mục đầu tư cụ thể phù hợp với từng đối tượng NĐT khác nhau. Một danh mục gồm những cổ phiếu có khả năng mang lại lợi nhuận dài hạn từ cổ tức và biến động giá theo chu kỳ kinh tế, hay dựa trên lợi thế cạnh tranh của chính DN và danh mục cổ phiếu biến động giá dựa trên tâm lý đám đông. Mỗi danh mục phù hợp với khẩu vị với một đối tượng NĐT khác nhau, hoặc phù hợp với nhu cầu đa dạng danh mục của một NĐT. Theo ghi nhận của ĐTCK thì MBS đang tỏ rõ quyết tâm muốn mở rộng thị phần ở miền Nam .

Cũng để đáp ứng nhu cầu đầu tư khác nhau, CTCK VN Direct thường xuyên có sự điều chỉnh về dịch vụ phục vụ NĐT. Bên cạnh sản phẩm cho vay ký quỹ thông minh phù hợp với những NĐT giao dịch thường xuyên có đặc điểm là lãi suất cao nhưng lại có thời gian miễn lãi 3 ngày đầu, công ty này còn có sản phẩm cho vay ký quỹ kỳ hạn cố định dành cho NĐT lớn, hay những NĐT nắm giữ cổ phiếu tương đối dài hạn với lãi suất mềm hơn nhiều.

Liên quan đến dịch vụ tài chính, CTCK SSI vừa áp dụng tiện ích ứng trước tự động. Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ một lần, sau đó tiền bán chứng khoán tự động nhập vào sức mua trên tài khoản của khách hàng và công ty chỉ trích phí trên số tiền ứng trước khớp lệnh thành công. Với tiện ích này, khách hàng không phải làm thủ tục ứng trước cho mỗi lần bán cổ phiếu để chuẩn bị cho giao dịch tiếp theo.

Một hình thức cạnh tranh được các CTCK áp dụng nhiều nhất là làm sao để  có được những cơ hội đầu cơ sinh lời tốt nhất để tư vấn cho khách hàng. Để làm được điều này, CTCK phải có mối liên hệ chặt chẽ với DN, để cập nhật thông tin sớm nhất tìm kiếm cơ hội đầu tư gắn với chu kỳ giá và sự kiện thông tin trong hoạt động sản xuất- kinh doanh của DN và thông báo với khách hàng của mình. Cập nhật thông tin nhanh nhất và hữu hiệu nhất với NĐT hiện nay lại đến chủ yếu từ các CTCK thông qua bản tin hàng ngày. Không chỉ cung cấp thông tin, CTCK còn phân tích tác động của thông tin đến DN một cách khá chuẩn xác, giúp NĐT có quyết định đúng hơn trong mua bán mỗi ngày.

Cuộc đua của các CTCK đang diễn ra âm thầm nhưng vô cùng quyết liệt. Sự linh hoạt trong chính sách dịch vụ của các công ty cho phù hợp với diễn biến thị trường từng giai đoạn sẽ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của mỗi CTCK.