Wang Jianlin chỉ là một trong rất nhiều doanh nhân quốc tế tham gia WEF tại Davos (Thụy Sĩ) lo ngại về các quan điểm nghiêng về bảo hộ của ông Trump.
Bộ sưu tập các công ty giải trí Mỹ của Wang hiện gồm chuỗi rạp phim AMC Theaters, hãng phim Legendary Entertainment và gần đây là Dick Clark Productions. Wang hiện là người giàu nhất Trung Quốc với 31,5 tỷ USD tài sản, theo Forbes.
Ông cho biết Mỹ sẽ là bên chịu thiệt lớn hơn nếu ngành giải trí trở thành nạn nhân của chiến tranh thương mại.
"Ngoài Mỹ, thị trường tăng trưởng chính của các bộ phim nói tiếng Anh chính là Trung Quốc", ông cho biết trong một phiên thảo luận tại Davos. Wang nhấn mạnh Trung Quốc có nhiều phòng chiếu nhất thế giới, với 15.000 phòng mới chỉ trong năm qua.
"Nếu Trung Quốc trả đũa, cả hai bên đều sẽ chịu thiệt. Vì thế, tôi không muốn thấy viễn cảnh đó thành sự thật chút nào", ông nói.
Trước đó, tại Davos, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi mở cửa nền kinh tế toàn cầu vì "Không ai được lợi nếu chiến tranh thương mại xảy ra". Wang hồi tháng 12 cũng tuyên bố 20.000 nhân viên Mỹ của ông có thể mất việc nếu chính quyền ông Trump không có chính sách phù hợp với các khoản đầu tư của Trung Quốc.
Nếu Trung Quốc trả đũa, cả hai bên đều sẽ chịu thiệt. Vì thế, tôi không muốn thấy viễn cảnh đó thành sự thật chút nào.
Tỷ phú 62 tuổi cũng thừa nhận ông lo ngại chính trị Mỹ sẽ ảnh hưởng đến các tài sản của ông tại Mỹ. Trong đó có chuỗi rạp phim AMC - mua năm 2012 với giá 2,6 tỷ USD, và Legendary Entertainment - mua năm ngoái với giá 3,5 tỷ USD.
Wang cũng nhắc lại tham vọng mua một trong 6 hãng phim lớn nhất Hollywood. "Những công ty này đang không muốn bán. Nhưng nếu họ muốn, tôi sẽ rất vui vẻ ra giá", ông nói.
Wang cho biết cả Trung Quốc và Mỹ đều sẽ hưởng lợi từ việc hợp tác sản xuất phim. Trung Quốc hiện chỉ cho phép 34 bộ phim nước ngoài ra rạp mỗi năm, khiến các hãng phim Hollywood khó tận dụng tối đa tiềm năng khán giả tại đây. Tuy nhiên, phim hợp tác thì không hạn chế.
Ông cũng muốn các hãng phim Hollywood cân nhắc làm những thể loại phim mà người Trung Quốc muốn xem. "Phim Trung Quốc thường thiên về cảm xúc và các mối quan hệ giữa người và người. Nếu Hollywood muốn có thị phần lớn hơn, họ nên tìm cách theo khẩu vị của người Trung Quốc, chứ không chỉ toàn làm phim về siêu anh hùng", ông nói.