Marissa Mayer

Marissa Mayer

“Người cũ” của Google vào ghế CEO của Yahoo

(ĐTCK) Yahoo! Inc. vừa cho biết, Hãng sẽ bổ nhiệm Marissa Mayer, nguyên là phó chủ tịch của công ty đối thủ Google Inc., làm CEO mới của hãng này.

Tính đến nay, Mayer đã là CEO thứ 5 chỉ trong vòng 4 năm, người sẽ tham gia vào một cuộc chiến dai dẳng của Yahoo để ngăn chặn tình trạng mất khách hàng và thị phần quảng cáo liên tục vào tay các đối thủ.

Mayer sẽ tiếp nhận vị trí CEO vào thứ Tư từ người tiền nhiệm là Ross Levinsohn. Levinsohn cũng chỉ mới đảm nhiệm vị trí này hồi tháng 5, sau người tiền nhiệm Scott Thompson. Cổ phiếu của Yahoo đã tăng khá trong phiên giao dịch tại sàn New York sau khi Công ty đưa ra thông báo bổ nhiệm Mayer.

Mayer, 37 tuổi, sẽ chịu trách nhiệm giúp Công ty thu hút trở lại sự chú ý của người sử dụng Web, những người đã quay lưng lại với Yahoo để chuyển sang các mạng xã hội như Facebook Inc. và Twitter Inc. và sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến của Google. Thách thức của bà sẽ bao gồm cả việc thu hút các nhà quảng cáo vốn đã rời bỏ Yahoo từ lâu.

“Cô ấy là người có bảng thành tích rất tốt”, Herman Leung, một chuyên viên ở Susquehanna International Group nhận xét. Tuy nhiên, Leung vẫn bày tỏ sự lo ngại. “Cô ấy là một cái tên lớn, nhưng nhà đầu tư nói rằng, họ còn nhìn thấy câu chuyện lớn hơn – và họ không biết chuyện này sẽ kéo dài bao lâu. Trước đó, 3 CEO trong vòng chưa đầy một năm cũng đã khiến nhà đầu tư thử hy vọng. Nhưng cuối cùng vẫn là sự ra đi”.

Cổ phiếu Yahoo đã tăng lên 16,62 USD sau thông báo bổ nhiệm mới. Phiên trước đó, giá cổ phiếu này đã giảm gần 1% xuống còn 15,65 USD và đã giảm 3% từ đầu năm tới nay.

Mayer, người gia nhập Google hồi năm 1999 và là nhân viên thứ 20 của tập đoàn này, được biết đến trong giới công nghệ nhờ vào công lao duy trì trang chủ của Công ty ở Spartan suốt một thập kỷ và cai quản các sản phẩm như Gmail, Google News, hình ảnh, sách và các sản phẩm tìm kiếm cho Google.

Tại Yahoo, bà sẽ cần phải chiến thắng được lòng tin của người dùng và các nhà quảng cáo, những người đang coi Công ty như một kẻ thất bại khi không thể bắt kịp tốc độ với Google trong mảng tìm kiếm và với Facebook trong mảng thiết lập mạng xã hội.

“Thương hiệu của Yahoo thiếu đi sự trang trọng, tiếng vang và sự nổi bật, và đó là một vấn đề lớn”, Peter Stabler, một chuyên viên phân tích ở Wells Fargo & Co. - San Francisco, nhận xét trong một buổi phỏng vấn.

Người dùng trung bình bỏ ra ít hơn 2 tiếng, 15 phút trên trang của Yahoo trong tháng 3, so với hơn 6 giờ trên Facebook, theo thống kê của ComScore Inc. Bên cạnh đó, thị phần của Yahoo trên thị trường quảng cáo hiển thị trực tuyến của Mỹ sẽ sụt xuống khoảng 8% trong năm 2014, trong khi thị phần gộp của Google và Facebook sẽ tăng lên 39%, theo ước tính của EMarketer Inc. Doanh số của Yahoo đã tụt giảm 21% xuống 4,98 tỷ USD trong năm ngoái, so với mức đỉnh 7,21 tỷ USD hồi năm 2008.

Mayer cũng sẽ phải đem đến sự ổn định cho đội ngũ lãnh đạo đang dần tan rã do những thay đổi lớn trong quản trị suốt những năm qua. Người tiền nhiệm của bà, Levinsohn chỉ mới nhậm chức hồi tháng 5. Còn Thompson đã phải từ chức do những chỉ trích về bản thành tích nghèo nàn của mình trong lĩnh vực công nghệ, dù ông là cựu chủ tịch PayPal của EBay Inc. Trước ông là Tim Morse, và trước đó nữa là Carol Bartz, người đã bị quy trách nhiệm khiến doanh số và thị phần của Yahoo sụt giảm. Bartz được chỉ định làm CEO hồi tháng 1/2009, ngay sau người đồng sáng lập Jerry Yang.

Mayer bắt đầu phụ trách các dịch vụ định vị của Google vào hồi tháng 10/2010 và Công ty khi đó đang theo đuổi các khu vực tăng trưởng ngoài các khu vực tìm kiếm Internet truyền thống. Trước đó, bà thiết kế và phát triển giao diện các sản phẩm tìm kiếm của Google và là Phó chủ tịch bộ phận dịch vụ tìm kiếm.

“Tôi đã làm việc với Marissa trong nhiều năm – cô ấy là một người tuyệt vời, rất sáng tạo và thực sự là người theo chủ nghĩa hoàn hảo, luôn muốn điều tốt nhất cho người dùng”.

Chủ tịch HĐQT Google, Eric Schmidt, nhận xét trong một email: “Yahoo đã thực hiện một lựa chọn tốt và bản thân tôi rất hào hứng muốn nhìn thấy một người phụ nữ nữa trở thành CEO của một công ty công nghệ”.

Mayer, kỹ sư nữ đầu tiên của Google, đã rời một nhóm các lãnh đạo cao cấp do Larry Page chỉ định sau khi ông được thăng chức lên CEO hồi năm 2011.

“Marissa là một người làm việc không biết mệt mỏi cho khách hàng”, Page nhận xét trong một email. “Chúng tôi sẽ rất nhớ tài năng của cô ấy ở Google”.