HDBank cho biết, vi phạm nói trên xuất phát từ số tiền 2,5 tỷ đồng mà khách hàng là chuyên viên ngân hàng bạn mang đến gửi

HDBank cho biết, vi phạm nói trên xuất phát từ số tiền 2,5 tỷ đồng mà khách hàng là chuyên viên ngân hàng bạn mang đến gửi

Nghi án đồng nghiệp “tố” HDBank vượt trần lãi suất

Thông tin làm bằng chứng cho việc vượt trần lãi suất của HD Bank là băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa khách hàng và nhân viên nhà băng. Người gửi tiền là chuyên viên quan hệ khách hàng của ngân hàng bạn.

>> Vi phạm trần lãi suất của HDBank: Sẽ xử lý hình sự

Người có liên quan trong nghi án "tố" HDBank vượt trần lãi suất là cán bộ một nhà băng quy mô lớn có chi nhánh tại TP HCM. Nguồn tin từ HDBank cho biết, khách hàng đem 2,5 tỷ đồng đến gửi tại HDBank trong một tháng là chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp một nhà băng cùng ở TP HCM.

 

Vì có chủ trương thưởng thêm lãi suất cho người giới thiệu khách hàng gửi tiết kiệm nên nhân viên giao dịch đã cộng thêm 1% ngoài lãi suất niêm yết 14% một năm cho người đi cùng với vị khách nói trên. Tuy nhiên, mọi thỏa thuận chỉ diễn ra bằng miệng mà không có biên nhận hay văn bản chứng nhận, nguồn tin HDBank tiết lộ.

 

Việc gửi tiền của khách hàng nói trên tại HD Bank diễn ra 2 lần. Lần thứ nhất, hôm 27/9, vị khách nói trên mang 1 tỷ đồng đến gửi tại chi nhánh Tân Bình, nhưng chỉ được áp dụng lãi suất cao nhất là 14%. Đến 30/9, chị này tiếp tục mang thêm 1,5 tỷ đồng đến gửi, đi cùng một người khác và được nhân viên giao dịch đồng ý cộng thêm 1% tiền hoa hồng.

“Sau đó đến 4/10, HDBank bị kiểm tra đột xuất và cơ quan thanh tra phát hiện có huy động lãi suất vượt trần mà bằng chứng là băng ghi âm do chính khách hàng là cán bộ ngân hàng bạn gửi 2,5 tỷ đồng nói trên cung cấp”, ông này cho biết.

Trong ngày hôm qua, ngay sau khi thông báo vụ việc HDBank vi phạm trần lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành văn bản mới yêu cầu Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc HDBank tiến hành kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân vi phạm lãi suất, báo cáo Thống đốc trước 14/10.

 

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu lãnh đạo HDBank chỉ đạo các đơn vị liên quan thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm với cơ quan thanh tra, điều tra. Sự thành khẩn này sẽ là cơ sở để xem xét giảm nhẹ mức độ xử lý theo đúng quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Đại diện của ngân hàng bị nghi là có nhân viên "tố" HD Bank vượt trần lãi suất cho biết, họ chưa nhận được thông tin về nhân viên của mình có liên quan đến vụ việc này. Ngân hàng này không có chủ trương "tố" hoặc "gài bẫy" đồng nghiệp.

 

Nguồn tin từ HDBank trần tình, chương trình cộng hoa hồng cho người giới thiệu khách đến gửi tiền được triển khai tại đơn vị này từ trước. Ngay sau khi Thống đốc có Chỉ thị 02 yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm trần lãi suất đúng như niêm yết, HDBank đã dừng chương trình. Nhân viên giao dịch chi nhánh Tân Bình có thể chưa được phổ biến đầy đủ về quy định này nên vẫn cộng hoa hồng cho người thứ ba đi cùng vị khách nói trên.

 

Ông này khẳng định, HDBank không vi phạm từ trong chỉ đạo như những thông tin xuất hiện trước đó. “Ban lãnh đạo HDBank không hề có chủ trương vượt trần lãi suất đầu vào. Chúng tôi đang tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và cơ quan chức năng để làm rõ các sai phạm (nếu có) và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có liên quan”, ông này nói.

 

Cách đây không lâu, dư luận cũng xôn xao trước việc lãnh đạo ACB chi nhánh Tây Ninh "tố" đồng nghiệp tại ngân hàng Đông Á cùng địa bàn khi đem gửi 1 tỷ đồng và yêu cầu được vượt trần lãi suất. Ngay sau đó, thông tin DongA Bank chi nhánh Tây Ninh áp dụng lãi vượt 1,5% so với trần quy định lan đến Ngân hàng Nhà nước. Cơ quan thanh tra vào cuộc, hậu quả là giám đốc DongA Bank Tây Ninh, ông Nguyễn Thái Hậu, bị miễn nhiệm chức vụ.