Giữa tháng 4/2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi ngày cặp cửa khẩuTân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) thông quan chỉ khoảng 5 đến 7 tiếng.
Do lượng thông quan mỗi ngày ít nên lượng xe ùn ứ ở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là rất lớn lên tới cả nghìn xe. Trong ảnh là hàng dài xe chờ đến lượt xuất cảnh tại cửa khẩu Tân Thanh.
Trước đó, từ ngày 7/4, tỉnh Lạng Sơn đã lập ra một đội lái xe chuyên trách phục vụ việc lái xe qua lại hai bên cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc).
Đội lái xe này gồm những lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, không được ra khỏi địa bàn thành phố Lạng Sơn và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19.
Hiện nay, đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là 492 người, cửa khẩu Tân Thanh là 460 người. Mức chi trả cho lái xe là 3.000.000 đồng/chuyến hàng trong thời gian 2 ngày, từ ngày thứ 3 trở đi nếu chưa giao xong hàng thì chủ hàng phải chi trả thêm 1.000.000 đồng/ngày.
Sau khi đăng ký làm lái xe chuyên trách, các tài xế này được kiểm tra bằng lái, xét nghiệm Covid-19 trước khi được phép đưa hàng qua biên giới. Nhóm tài xế chuyên trách được sắp xếp ăn ở ngay gần cửa khẩu, đi về trong ngày và phải xét nghiệm lại Covid-19 sau mỗi 14 ngày.
Các tài xế trước khi thông quan sẽ được khử trùng, bắt buộc trang bị đầy đủ bảo hộ phòng dịch. Nếu có biểu hiện bất thường như sốt cao, nhiệt đô cơ thể trên 37 độ sẽ không được tiếp tục làm việc và đưa đi kiểm tra.
Lái xe Lê Văn Tú 30 tuổi đã tham gia đội lái xe chuyên trách từ những ngày đầu cho biết, tuy công việc vất vả và biết là có nguy cơ nhiễm bệnh cao, nhưng cũng không quá lo lắng vì đây là công việc gắn bó với mình và cũng được trang bị đầy đủ những biện pháp phòng chống dịch
Trước khi xe container được thông quan, xe được phun thuốc khử trùng tự động bên ngoài.
Việc kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh giữa hai nước khiến hàng xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh rất hạn chế, mỗi ngày chỉ 50 - 60 xe trong khi trung bình trước đó khoảng 300 xe.
Anh Út, người lái một xe container chở thanh long cho biết, chiếc xe của một người chủ quê Bình Thuận đã phải đợi giấy điều động trong 20 ngày mới đến lượt xuất bến.
Mỗi ngày, việc chờ đợi khiến tại các cửa khẩu xuất hiện đội ngũ bán hàng lưu động len lỏi giữa hàng hàng xe container để phục vụ cho các tài xế bất chấp lệnh cách ly xã hội.
Mới đây, ngày 21/4, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm phản ảnh của báo chí về việc lái xe chuyên trách đưa hàng qua cửa khẩu chèn ép lấy giá chủ xe cao hơn nhiều so với giá trần đã được quy định. Trong ảnh là giấy thông hành của lái xe được chấp nhận thông quan.
Xe qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).