Ngày 8/3, gặp gỡ nữ CEO ngành dược

Ngày 8/3, gặp gỡ nữ CEO ngành dược

(ĐTCK) Không biết có phải là một sự trùng hợp mà trong ngành dược, nữ giới là CEO chiếm tỷ lệ rất lớn. Họ đã và đang lèo lái doanh nghiệp đi qua những thác ghềnh khó khăn.

Nhân ngày 8/3, ĐTCK đã có cuộc trò chuyện ngắn với 3 gương mặt CEO tiêu biểu của ngành dược để lắng nghe những tâm tư, chia sẻ và các kế hoạch của họ.

“Đã nói là phải làm, Đã làm là phải thành công”

Bà Lê Minh Hồng, Tổng giám đốc CTCP Dược Hậu Giang (DHG)

 

Không chỉ riêng tôi, bất kỳ ai khi nhận nhiệm vụ lớn hơn đều cảm thấy ngoài cơ hội phát huy thêm khả năng là những áp lực không nhỏ, nhất là lãnh đạo ở một DN đang trong giai đoạn đỉnh cao và thành công nhiều năm liên tiếp như DHG.

Tuy nhiên, với tầm nhìn, sứ mạng và các giá trị cốt lõi của Công ty đã được định hướng rõ ràng, cùng sự động viên của chị Việt Nga - Chủ tịch HĐQT và sự ủng hộ của anh em lãnh đạo, nhân viên, tôi có niềm tin hoàn thành tốt vai trò của mình, góp sức đưa DHG tiếp tục khẳng định vị thế.

Năm 2013 sẽ tiếp tục là năm nhiều khó khăn và biến động. Tôi luôn đặt mục tiêu: phải thích ứng linh hoạt với mọi hoàn cảnh, đã nói là phải làm, đã làm là phải thành công. Điều quan trọng nhất là nghệ thuật lãnh đạo, phải biết cách nuôi dưỡng, khơi dậy tài năng; hun đúc ý chí - trí tuệ và sự nhiệt huyết của người lao động.

Để có thể tự cân bằng công việc và cuộc sống, một tiêu chí mà tôi luôn thực hiện đó là sắp xếp thứ tự ưu tiên những việc cần làm cũng như các mối quan hệ, dành thời gian để giáo dục, chuyện trò với con cái. Đặc biệt, tôi không coi việc nhà là nghĩa vụ mà là một cách để tận hưởng cuộc sống và thể hiện tình cảm với gia đình.

 

“Chính đội ngũ là sức mạnh, là niềm khích lệ sâu sắc nhất với tôi”

Bà Trần Thị Đào, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP)

 

Năm 2012 là một năm nhiều khó khăn đối với IMP cũng như cá nhân tôi. Bên cạnh việc phải điều hành Công ty hoạt động ổn định và hiệu quả trong tình hình kinh tế chung còn nhiều thách thức, IMP còn phải đối mặt sự cố liên quan đến các bất cập trong các chính sách quản lý ngành. Tuy vậy, IMP vẫn hoàn thành chỉ tiêu hiệu quả và đạt được mức tăng trưởng ổn định hợp lý.

IMP đánh giá, khó khăn sẽ vẫn còn diễn ra trong năm 2013 này. Ngoài các khó khăn chung của nền kinh tế, các DN dược còn phải đối mặt rất nhiều thách thức do các chính sách có nhiều thay đổi như các quy định về BHYT, quy định mới về hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế...

Thực tế, để IMP liên tục tăng trưởng ổn định, vai trò định hướng chiến lược của HĐQT, sự điều hành linh hoạt của Ban tổng giám đốc là hết sức quan trọng. Ngoài ra, không thể phủ nhận sự gắn bó và đóng góp miệt mài của toàn thể CBCNV. Chính đội ngũ là sức mạnh, là niềm khích lệ sâu sắc nhất đối với tôi, giúp tôi đủ bản lĩnh hoàn thành trọng trách của mình.

Bước vào năm 2013, HĐQT Công ty không kỳ vọng một năm tăng trưởng cao mà sẽ tiếp tục chiến lược phát triển ổn định và bền vững. Về bản thân (cười), có lẽ điều này tôi nên giữ cho riêng mình, nhưng một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu đó là sức khỏe, vì như lời Bác Hồ: “Làm việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công” (cười).

 

“Làm tốt trách nhiệm xã hội, Tôi mới thấy mình tròn trách nhiệm của một con người”

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT CTCP Traphac

Tuy nhiên, không thể phủ nhận khó khăn chung cũng gây ra áp lực nhất định với DN cũng như cá nhân người lãnh đạo. Khi lãnh đạo là nữ thì áp lực càng lớn hơn khi người phụ nữ vẫn đảm nhận thiên chức làm vợ, làm mẹ trong gia đình. Tuy nhiên, với sức chịu đựng, sự bình tĩnh, sự tỉ mỉ có vẻ như khiến doanh nhân nữ dễ vượt qua các cú sốc hơn nam giới. Với tâm thế của một người từng chăm sóc gia đình, đơn cử như nuôi con nhỏ, chăm lo từng bước đi của con cái…, doanh nhân nữ dường như thận trọng và sát sao hơn với những phần việc liên quan đến đầu tư và quản trị rủi ro. Có thể lúc thuận lợi thì doanh nhân nam lại mạnh hơn, xét trên góc độ sức khỏe, chạy nước rút tốt hơn, táo bạo…

Là doanh nhân, ai cũng hiểu 2 trọng trách luôn song hành là hiệu quả kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững cùng trách nhiệm xã hội. Doanh nhân nữ cũng vậy. Điều thôi thúc tôi nhiệt tình tham gia vào các hoạt động xã hội là bởi nếu làm tốt trách nhiệm xã hội, tôi mới thấy mình làm tròn tránh nhiệm của một con người.

 
Với thương hiệu mạnh đã được khẳng định và hệ thống hơn 200 sản phẩm đã có mặt trên thị trường, năm 2012 dù kinh tế khó khăn, Traphaco vẫn đạt mức lợi nhuận tăng trưởng 20% so với năm trước đó. Với người tiêu dùng, lúc khó khăn, tiền ít dường như họ lại “tiêu dùng” một cách kỹ tính và thông minh hơn khi lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu, được tạo nên từ một chuỗi giá trị từ nguồn nguyên liệu đến khâu phân phối như Traphaco.