Ngành vận tải biển toàn cầu lại gián đoạn do lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hôm thứ Hai (26/7), giám đốc điều hành của một công ty vận tải biển cho biết, các trận lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu là một "đòn giáng mạnh" nữa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngành vận tải biển toàn cầu lại gián đoạn do lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc

Liên tục gặp sự cố

Tim Huxley, Giám đốc điều hành của Mandarin Shipping cho biết: “Hiếm khi một tuần trôi qua mà không có điều gì mới mẻ”.

Lĩnh vực vận tải đã chứng kiến ​​sự gián đoạn lớn trong năm nay. Khi các khu vực trên thế giới phục hồi sau đại dịch, chi tiêu tăng lên dẫn đến tình trạng thiếu container tạo ra sự chậm trễ và tăng giá.

Sau đó, vào tháng 4, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới đã bị mắc kẹt tại Kênh đào Suez, khiến giao thông ngừng hoạt động trong gần một tuần. Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất trên thế giới với khoảng 12% thương mại đi qua tuyến đường này.

Vào tháng 6, sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 ở miền Nam Trung Quốc đã gây ra nhiều sự chậm trễ hơn tại các cảng trong khu vực, một lần nữa làm tăng giá vận chuyển.

Các liên kết đường sắt bị hỏng do lũ lụt ở châu Âu

Lượng mưa lớn và lũ lụt đã tàn phá nhiều vùng của Tây Âu. Một số trận lũ lụt nghiêm trọng nhất đã xảy ra ở Đức và Bỉ. Các khu vực của Thụy Sĩ, Luxembourg và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng.

“Điều này thực sự sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng vì các liên kết đường sắt đều đã bị đứt”, Tim Huxley, Giám đốc điều hành của Mandarin Shipping cho biết.

Ông cho biết rằng, các tuyến đường sắt đi từ Cộng hòa Séc và Slovakia đến các cảng Rotterdam và Hamburg của Đức đều đã bị "gián đoạn nghiêm trọng."

“Điều đó sẽ làm trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa vào và ra. Nó sẽ thực sự phá vỡ ngành công nghiệp vận tải”, ông cho biết.

“Điều đó cuối cùng sẽ có tác dụng đối với các ngành như công nghiệp động cơ, thiết bị gia dụng và những thứ tương tự”, ông cho biết và chỉ vào Thyssenkrupp với lưu ý rằng, gã khổng lồ sản xuất thép của Đức không thể có được nguyên liệu thô do lũ lụt.

Theo đó, Thyssenkrupp đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng xảy ra vào ngày 16/7. Sự kiện bất khả kháng xảy ra khi các trường hợp bất khả kháng, chẳng hạn như thảm họa thiên nhiên, ngăn cản một bên thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, giúp họ không bị phạt khi không thực hiện được theo nghĩa vụ hợp đồng.

Một nguồn tin tại các nhà máy của công ty nói với S&P Global Platts rằng, các bộ phận của tuyến đường sắt ở Hagen đang bị hư hỏng, việc đưa xe tải đến giao hàng thậm chí còn khó khăn hơn trước đây. Hagen là một thành phố ở Tây Đức nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt.

Trong khi đó, tình trạng ngập lụt ở Hà Nam (Trung Quốc) lại làm gián đoạn nguồn cung lúa mì, than đá.

“Tình trạng gián đoạn do lũ lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc còn tồi tệ hơn do tỉnh này nằm trong đất liền”, ông Huxley cho biết.

“Rõ ràng, điều đó sẽ có tác động đến việc vận chuyển và dẫn đến việc tăng giá cước vận chuyển”, ông cho biết thêm.

Ông Huxley cho biết, việc phân phối lúa mì và than đã bị ảnh hưởng vì Hà Nam là “vựa bánh mì” của Trung Quốc và đã sản xuất 38 triệu tấn lúa mì trong mùa Hè này.

Tin bài liên quan