Máy bay 787-9 Dreamliner của Boeing tại sân bay Warsaw, Ba Lan, ngày 29/3/2020. (Ảnh: PAP/ TTXVN)
Theo các số liệu mới nhất, công suất vận chuyển hàng khách quốc tế của ngành hàng không thế giới đã giảm gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái và một nửa số máy bay đang dừng hoạt động, cho thấy ngành hàng không sẽ mất nhiều năm mới có thể phục hồi sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Các hãng hàng không như United Airlines Holdings Inc và Air New Zealand Ltd cảnh báo họ có thể trở thành các hãng có quy mô nhỏ hơn sau khủng hoảng và có những lo ngại rằng các hãng khác sẽ không thể tồn tại.
Phó Chủ tịch công ty cung cấp dữ liệu ForwardKeys, Olivier Ponti, nhận xét có thể khi khủng hoảng qua đi, tình hình thị trường sẽ không khởi sắc như đầu năm. Ông Ponti cũng cho rằng một số hãng hàng không có thể phá sản và việc giảm giá đến mức phi lợi nhuận là cần thiết để thu hút hành khách trở lại.
ForwardKeys cho biết, số ghế trên các tuyến bay quốc tế giảm xuống còn 10 triệu trong tuần từ ngày 30/3 đến ngày 5/4, so với mức 44,2 triệu ghế của cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, theo hãng dữ liệu OAG, những năm tăng trưởng vừa qua của ngành hàng không đã kết thúc và phải đến năm 2022 hay 2023, lượng hành khách mới đạt mức được ước tính cho năm 2020.
Theo Cirium, một công ty cung cấp dữ liệu hàng không khác, một nửa số máy bay trên toàn cầu hiện đang dừng bay.
Nhà phân tích Helane Becker của Cowen cho rằng, nhiều máy bay trong số đó dừng bay tạm thời, nhưng cũng có nhiều máy bay sẽ không bao giờ bay trở lại. Ông cho rằng ngành hàng không sẽ rất khó khăn trong nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng.
Các nhà sản xuất máy bay đang xem xét cắt giảm mạnh sản lượng máy bay thân rộng khi nhu cầu đối với dòng máy bay lớn nhất này giảm sút.
Việc chuyển giao các dòng máy bay thân rộng như Boeing Co 777, 787 và Airbus SE A350, A330 bị ảnh hưởng lớn khi các hãng hàng không tìm cách trì hoãn và nhiều hãng không thanh toán theo tiến độ.
Hãng sản xuất máy bay Boeing Co. của Mỹ ngày 2/4 thông báo hãng sẽ tạm dừng hoạt động sản xuất tại các nhà máy ở thành phố Ridley, bang Pennsylvania kể từ cuối ngày 3/4, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây lan. Boeing dự kiến các nhà máy trên sẽ hoạt động lại vào ngày 20/4.
Theo Giám đốc điều hành (CEO) Boeing Dave Calhoun, nhân viên hãng tại khu vực Philadelphia, những người có thể làm việc từ nhà, sẽ tiếp tục làm việc tại nhà, trong khi những người không thể làm việc từ xa thì sẽ được nghỉ có lương cho 10 ngày.
Ngoài ra, CEO Calhoun nhận định dịch COVID-19 sẽ tác động lâu dài đến ngành công nghiệp hàng không vũ trụ thế giới, khi ông đưa ra kế hoạch nghỉ làm tự nguyện (VLO) cho nhân viên. Kế hoạch VLO của Boeing sẽ cho phép các nhân viên đủ điều kiện và tự nguyện nghỉ việc được hưởng gói hỗ trợ, gồm lương và trợ cấp.
Các thông tin cụ thể về kế hoạch VLO của Boeing sẽ được đưa ra trong 3-4 tuần tới.