AAA dự tính chi phí lên đến 2,5 triệu USD cho việc hiện đại hoá công nghệ thông tin

AAA dự tính chi phí lên đến 2,5 triệu USD cho việc hiện đại hoá công nghệ thông tin

Ngành bảo hiểm dốc sức với cuộc đua công nghệ

(ĐTCK-online) Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ từng chứng kiến vụ một DN bị hacker đánh sập mạng nội bộ và phải mất rất nhiều thời gian mới khôi phục lại hoạt động. Do đó, hơn ai hết, các DN trong khối này rất hiểu sự an toàn và bảo mật thông tin có tầm quan trọng thế nào. Thực tế, nếu thông tin về khách hàng và các giao dịch hoàn toàn được bảo mật không chỉ có thể tránh khả năng lộ thông tin khách hàng cho các mục đích thương mại hay dụng ý xấu, mà còn đảm bảo khả năng hoạt động thông suốt của DN.

Hơn nữa, an toàn thông tin còn là điều kiện tiên quyết để các DN phát triển giao dịch bảo hiểm trực tuyến.

Sau 3 năm triển khai với nhiều nỗ lực, Liberty đã đạt được một trong những chứng nhận uy tín nhất về an toàn thông tin - Chứng nhận Verizon Cybertrust dành cho DN lớn. Để đạt được chứng nhận này, Công ty đã thiết lập một hệ thống chính sách, quy định, quy trình về an toàn thông tin hợp chuẩn, được kiểm tra, đánh giá và xác nhận bởi Cybertrust. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ áp dụng đối với toàn hệ thống mà còn cả môi trường làm việc thực tế, xuyên suốt toàn bộ hoạt động kinh doanh, cũng như khả năng ứng phó với các rủi ro phát sinh của DN.

Trước đó, Công ty Bảo hiểm AAA và IBM Việt Nam (IBM) cũng đã ký kết hợp tác toàn diện trong lĩnh vực công nghệ thông tin giai đoạn 2011 - 2015, theo đó IBM sẽ là đối tác chính của AAA về tư vấn, lập kế hoạch, đào tạo, cập nhật và cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin mới nhất và chuyên biệt cho ngành bảo hiểm, phục vụ cho việc phát triển quy mô và lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Bảo hiểm AAA. Để đầu tư cho kế hoạch hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, AAA dự tính chi phí lên đến 2,5 triệu USD.

Trong những năm vừa qua, BIC cũng đã đầu tư lớn vào hệ thống công nghệ thông tin. Từ năm 2008, toàn bộ hoạt động của DN này trên toàn quốc được quản lý tập trung, trực tuyến. Tại mọi thời điểm, trụ sở chính Tổng công ty quản lý, cập nhật được kết quả kinh doanh của tất cả các công ty thành viên. Đến nay, BIC là một trong số ít DN trên thị trường bảo hiểm Việt Nam xây dựng được hệ thống phần mềm lõi quản lý trực tuyến toàn bộ hoạt động của DN. Được biết, hệ thống này đang được BIC tiếp tục nâng cấp để hỗ trợ cho công tác quản trị, điều hành và quản lý rủi ro…

Thực tế, việc áp dụng công nghệ thông tin ở các DN bảo hiểm Việt Nam , đặc biệt trong khối bảo hiểm phi nhân thọ đang phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, những thách thức cũng không ít. Giám đốc maketing một DN bảo hiểm phi nhân thọ có vốn đầu tư nước ngoài chia sẻ, khó khăn đầu tiên là vốn đầu tư. Chi phí đầu tư không chỉ bao gồm việc mua phần mềm, mà còn là chi phí chỉnh sửa phần mềm cho phù hợp với nhu cầu của DN, chi phí quản lý dự án, chi phí mua sắm các thiết bị công nghệ thông tin như máy chủ, máy trạm, cáp quang, modem, hệ thống data center và chi phí đào tạo, phát triển nguồn nhân lực... Sau khi đưa vào vận hành, DN có thể vẫn phải tiếp tục trả tiền cho việc chỉnh sửa, nâng cấp phần mềm và mua bản quyền sử dụng cho những nhân viên, đối tác mới. Chi phí đầu tư ban đầu có thể lên tới 2 triệu USD và chi phí duy trì hàng năm cũng hết khoảng vài trăm ngàn USD.

Thứ hai là khả năng phát triển các quy trình kinh doanh phù hợp với chiến lược hoạt động của DN trong tương lai gắn với việc đầu tư cho hệ thống công nghệ có tầm nhìn dài hạn. Cho dù có mua phần mềm từ một công ty nổi tiếng của nước ngoài, thì DN vẫn cần những chuyên gia có tầm nhìn sâu rộng để chỉnh sửa phần mềm cho phù hợp với các nhu cầu cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đồng thời ứng dụng và chọn lọc những kinh nghiệm kinh doanh quốc tế từ các chuyên gia nước ngoài.

Vấn đề thứ ba đang gây rất nhiều khó khăn cho các DN Việt Nam là khả năng thay đổi các quy trình hiện tại và tâm lý ngại thay đổi của số đông cán bộ nhân viên.

Chính vì thế, cùng với việc phải tiếp tục đối mặt với tình trạng cạnh tranh phi kỹ thuật, nhiều DN bảo hiểm phi nhân thọ cũng đang rất đau đầu vì hệ thống công nghệ thông tin chưa đáp ứng được nhu cầu quản lý, khai thác, giám định bồi thường, đánh giá rủi ro, hạch toán, tính phí. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nhiều DN chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý bảo hiểm, nên việc sửa đổi phí bảo hiểm, điều kiện điều khoản bảo hiểm để giao kết bảo hiểm khó quản lý được chặt chẽ… Đây cũng là kẽ hở để vấn nạn trục lợi bảo hiểm có điều kiện phát sinh.