Nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động

(ĐTCK) Sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định điều chỉnh trần lãi suất huy động cho các kỳ hạn dưới 6 tháng, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần điều chỉnh lãi suất tiền gửi.

Cụ thể, từ ngày 17/3, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 0,8%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5%/năm xuống 4,75%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 5,5%/năm xuống 5,25%/năm.

Với các khoản tiền gửi từ 6 tháng trở lên, Ngân hàng Nhà nước vẫn giao các tổ chức tín dụng quyết định dựa trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Trước quyết định này, các ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng, song chỉ ở những ngân hàng duy trì mức cao hơn trần hiện tại (tức từ 4,8%/năm cho đến 5%/năm áp dụng trước đó).

Cụ thể, lãi suất cao nhất của các ngân hàng đối với các khoản tiền gửi 1 tháng đến dưới 6 tháng chỉ còn 4,75%/năm và mức lãi suất kịch trần này được các ngân hàng tư nhân áp dụng phổ biến.

Ở nhóm ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, Vietcombank điều chỉnh lãi suất kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng xuống 4,3%/năm, kỳ hạn 3 tháng xuống 4,7%/năm, giảm 0,1 điểm phần trăm so với trước đó.

VietinBank giảm 0,05 điểm phần trăm, niêm yết lãi suất kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 4,75%/năm, lãi suất kỳ hạn 1-3 tháng ở mức 4,3%/năm.

Một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng không nằm ngoài xu hướng này. Đơn cử, VIB áp dụng mức lãi suất đồng loạt cho kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,6%/năm, giảm 0,4 điểm phần trăm so với biểu lãi suất cũ.

Tin bài liên quan