Sau 30 năm hoạt động, HDBank đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường tài chính bằng chiến lược M&A.

Sau 30 năm hoạt động, HDBank đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường tài chính bằng chiến lược M&A.

Ngành ngân hàng sẽ có thương vụ M&A tỷ USD

(ĐTCK) Ngoài thương vụ mua 15% cổ phần của BIDV mà đối tác ngoại KEB Hana Bank vừa hoàn tất cuối 2019, với giá 882 triệu USD, lĩnh vực ngân hàng hứa hẹn sẽ còn một số thương vụ M&A đình đám trong thời gian tới khi tái cơ cấu ngành đi vào giai đoạn cuối.

Chờ thương vụ khủng

BIDV đã hoàn tất đợt phát hành riêng lẻ hơn 603 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 15% vốn điều lệ của Ngân hàng sau tăng vốn cho đối tác KEB Hana Bank.

Tổng giá trị của thương vụ là hơn 20.295 tỷ đồng. Sau khi phát hành cho đối tác ngoại trên, tỷ lệ vốn Nhà nước tại BIDV giảm từ mức 95,28% về còn hơn 80% vốn điều lệ. Ðây là thương vụ mua bán cổ phần lớn nhất trong ngành tài chính - ngân hàng tính đến năm 2019.

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính nhận định, giá trị các thương vụ M&A trong lĩnh vực này còn được dự báo sẽ cao hơn.

Nhất là trong thời gian tới, tái cơ cấu ngành đi vào giai đoạn cuối và các ngân hàng phải áp chuẩn Basel II từ năm 2020.

Trong đó, những ngân hàng yếu kém như CBBank, OceanBank, GPBank, hay đang trong diện bị kiểm soát đặc biệt (DongA Bank) sẽ được Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh tái cơ cấu.

Nhiều nhà đầu tư ngoại đang muốn đầu tư cả chục ngàn tỷ đồng vào các ngân hàng Việt Nam, kể cả với những nhà băng yếu kém đang trong quá trình tái cơ cấu. Mới đây, ông Han Chang-woo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Maruhan (Nhật Bản) bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam trong tiến trình tham gia tái cơ cấu ngân hàng, đặc biệt là Oceanbank.

Một ngân hàng lớn khác của Nhật Bản là J.Trust muốn tham gia mua lại CBBank. Tập đoàn Clermont (Singapore) cũng muốn tham gia tái cấu trúc CBBank. Trong khi đó, GPBank được nhà đầu tư ngoại đàm phán mua đứt 100%.

Còn tại DongA Bank, sau khi xin ý kiến cổ đông bất thành về kế hoạch trong kỳ Ðại hội bất thường vào tháng 10/2019, Ngân hàng này phải trình lên Ngân hàng Nhà nước phương án tái cơ cấu mới.

Theo số liệu đã kiểm toán của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, tính đến ngày 31/12/2018, kết quả hoạt động kinh doanh của DongA Bank có lỗ lũy kế, nguồn vốn chủ sở hữu bị âm.

Do đó, để bù đắp việc âm vốn chủ sở hữu, đảm bảo ngân hàng này có giá trị thực của vốn điều lệ đạt mức tối thiểu bằng vốn pháp định theo quy định, DongA Bank lựa chọn việc chào bán cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ đủ vốn pháp định 3.000 tỷ đồng.

Mặt khác, theo báo cáo của Ernst & Young Việt Nam, cuối năm 2018, mức vốn ngoài ngân hàng và công ty con cần bổ sung là 33.480 tỷ đồng.

Vì thế, trên thị trường đang xuất hiện thông tin DongA Bank sẽ sớm về với một nhà băng quy mô khác, nhưng có thể vẫn giữ lại thương hiệu DongA Bank. Cổ đông của DongA Bank cũng kỳ vọng vào điều này để có thể vực dậy thương hiệu vốn được khách hàng ưa chuộng trong dịch vụ thẻ, khách hàng cá nhân, kiều hối DongA...

Thế nhưng, việc mua lại DongA Bank đòi hỏi nhà đầu tư phải có một lượng “tiền tươi, thóc thật” lên gần 35.000 tỷ đồng (tương đương 1,5 tỷ USD) để bổ sung việc âm vốn, lỗ lũy kế của Ngân hàng, vì thế đòi hỏi nhà đầu tư phải có thực lực về tài chính.

TS. Trần Du Lịch - Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, việc ngành đẩy mạnh tái cơ cấu giai đoạn cuối cũng đồng nghĩa với việc loại dần ngân hàng yếu kém khỏi hệ thống.

Vì thế, M&A ngân hàng sẽ tiếp tục có “sóng”, với không ít thương vụ đình đám. Mặt khác, theo quy định tại Thông tư số 11/2019/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước mới ban hành, từ 1/10/2019, căn cứ vào thực trạng, mức độ rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hoặc Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh xem xét, quyết định đặt tổ chức tín dụng vào diện kiểm soát đặc biệt dưới hình thức giám sát đặc biệt hoặc kiểm soát toàn diện.

Khi có nguy cơ mất khả năng chi trả, thanh toán, tổ chức tín dụng phải kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước.

Thông tư 11 cũng nêu rõ, các trường hợp tổ chức tín dụng sẽ được đặt vào diện kiểm soát đặc biệt khi có nguy cơ mất khả năng chi trả,  thiếu hụt tài sản có tính thanh khoản cao ở mức 20% trở lên tại thời điểm tính toán tỷ lệ khả năng chi trả, dẫn đến không duy trì được tỷ lệ khả năng chi trả theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước thời gian 3 tháng liên tục.

Tăng trưởng từ M&A

M&A lĩnh vực ngân hàng năm 2020 dự báo sẽ sôi động hơn năm qua. Bởi đây là con đường để mở rộng quy mô, sự hiện diện tại thị trường tài chính Việt Nam.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những thương vụ M&A phải “ôm” cả đống nợ xấu thì không ít ngân hàng đã thành công với chiếc lược mở rộng quy mô tăng trưởng bằng con đường tắt M&A.

Với số vốn ban đầu thành lập chỉ có 3 tỷ đồng, tổng tài sản 20 tỷ đồng và vỏn vẹn 17 cán bộ nhân viên, đến nay, sau 30 năm hoạt động, HDBank đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường tài chính bằng chiến lược M&A mở rộng quy mô.

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, HDBank đã chủ động triển khai chiến lược M&A để tăng quy mô, tăng chất lượng hoạt động, giảm số lượng các định chế nhỏ và yếu.

Khi HDBank mua lại Công ty Tài chính tiêu dùng Société Générale - Cộng hòa Pháp, Công ty trong tình trạng lỗ lũy kế kéo dài, tổng tài sản chưa tới 1.000 tỷ đồng.

Về với HDBank và đổi tên thành HD Saison, với sự phối của cổ đông chiến lược là Tập đoàn tài chính Credit Saison, Công ty Tài chính HD Saison nay đã có tổng tài sản trên 12.000 tỷ đồng, tạo ra gần 9.000 việc làm với 14.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên 62 tỉnh, thành phố.

Việc sáp nhập DaiA Bank vào HDBank cũng đã tạo điều kiện cho Ngân hàng mở rộng quy mô, thâm nhập vào thị trường khu vực Ðông Nam Bộ, góp phần phát triển tín dụng nông nghiệp, nông thôn của toàn Ngân hàng.

Năm 2013, năm đầu tiên thực hiện sáp nhập, tỷ lệ nợ xấu của HDBank ở thời điểm cuối năm nổi lên trên 3%, nhưng chỉ năm tiếp theo đã được kéo xuống 1,5% và rất nhanh trở lại mức bình quân của HDBank là trên dưới 1%.

Khu vực DaiA Bank cũ hiện nay là đơn vị xuất sắc trong hệ thống của HDBank.

Cả hai thương vụ M&A trên đều đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho khách hàng, người lao động, nên nhận được sự đồng thuận cao và có kết quả tích cực, đóng góp vào phát triển của HDBank.

HDBank đã trở thành một trong những ngân hàng có quy mô lớn với tổng tài sản đạt trên 200.000 tỷ đồng, vốn điều lệ gần 10.000 tỷ đồng, phục vụ trên 7 triệu khách hàng trong lĩnh vực từ hàng không, siêu thị, viễn thông, tài chính ngân hàng, nông nghiệp nông thôn.

Ðáng chú ý, trong 10 năm trở lại đây, HDBank đã có sự phát triển vượt bậc với tổng tài sản tăng 11 lần, vốn chủ sở hữu tăng 31 lần; trong đó, vốn điều lệ tăng 6,3 lần, nguồn tiền gửi khách hàng tăng 13 lần, cho vay khách hàng tăng 16 lần.

Ngân hàng đã rất tích cực thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ với tiện ích cao, trên nền tảng công nghệ hiện đại, với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ SME và tiêu dùng hàng đầu của Việt Nam.

Không chỉ chủ động sáp nhập DaiA Bank, mua lại công ty tài chính tiêu dùng, hiện nhà băng này đang trong quá trình hoàn tất sáp nhập thêm một ngân hàng khác là PGBank.

Ðồng thời, theo các thông tin đưa ra, khả năng HDBank còn đẩy mạnh chiến lược M&A.

Với chính sách quản lý rủi ro thận trọng, sở hữu lợi thế kinh doanh vượt trội là hệ sinh thái khách hàng riêng có, HDBank liên tục đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững.

Tăng trưởng kép lợi nhuận ròng của HDBank đạt mức 67,1% trong suốt 5 năm từ 2013 - 2018. Ðến cuối năm 2019, tổng tài sản HDBank đạt hơn 230.000 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu của HDBank ở 0,9%, mức thấp nhất toàn ngành đã được HDBank giữ vững liên tục nhiều năm.

Ngân hàng cũng đạt chuẩn Basel II trước thời hạn với các tiêu chuẩn trụ cột vốn, quản trị rủi ro và công khai thông tin theo chuẩn quốc tế.

Trong 30 năm phát triển, đặc biệt từ năm 2011 đến nay, HDBank là ngân hàng bán lẻ, tiêu dùng, SME hoạt động hiệu quả, đã cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính tới mọi đối tượng khách hàng, đóng góp tích cực cho sự ổn định phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu của mọi thành phần, cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

HDBank có mạng lưới 285 chi nhánh phòng giao dịch, gần 16.000 điểm giao dịch tài chính phủ khắp 63/63 tỉnh, thành phố, có 16.500 cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị HDBank cho biết, Ngân hàng luôn kiên định với khát vọng xây dựng ngân hàng hàng đầu về bán lẻ - tiêu dùng - SME và tin tưởng ở khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng, khả năng phát triển doanh thu trên nền tảng kênh phân phối dày đặc dịch vụ rộng và hoàn chỉnh, hệ thống công nghệ tiên tiến, trong thị trường ngân hàng đang bùng nổ tại Việt Nam.

Uy tín và vị thế thị trường của HDBank không chỉ được khẳng định trong nước, mà đã vươn tầm trên thị trường quốc tế.

HDBank được cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s xếp hạng ở mức B1 với triển vọng ổn định.

Cổ phiếu HDB của HDBank sau khi niêm yết trên thị trường đã mang lại giá trị tăng trưởng cho nhà đầu tư, được nhà đầu tư nước ngoài mua gần hết kín room 30% theo quy định, với sự tham gia nắm giữ của nhiều tổ chức, định chế hàng đầu và của quỹ đầu tư thuộc chính phủ nước ngoài.

Tin bài liên quan