Ngân hàng mở rộng hệ sinh thái khách hàng

Chiến lược mở rộng tệp khách hàng đang ngày càng phát huy tính hiệu quả.

Ngân hàng mở rộng hệ sinh thái khách hàng

(ĐTCK) Trong bối cảnh tín dụng khó được nới rộng hạn mức (room), các ngân hàng từng bước tập trung mở rộng hệ sinh thái khách hàng, từ đó đẩy mạnh bán chéo sản phẩm để gia tăng nguồn thu từ mảng dịch vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ðây cũng là lý do vì sao các ngân hàng chạy đua trong việc bắt tay phát triển bancassurance, với các hợp đồng liên kết lên đến hàng chục năm, thậm chí 20 năm.

Các thương vụ hợp tác ngân hàng - bảo hiểm được đẩy mạnh hơn thời gian gần đây. Chẳng hạn, ACB vừa hợp tác với Manulife nhằm mở rộng danh mục sản phẩm bảo hiểm được phân phối, từ đó khách hàng ACB sẽ có thêm những lựa chọn khi mua bảo hiểm.

Ông Từ Tiến Phát, Phó tổng giám đốc ACB cho biết, sau 9 tháng đầu 2019, doanh thu từ bancasurrance của ACB tăng trưởng 250%, lọt vào Top 5 ngân hàng có thị phần bancassurance cao nhất Việt Nam.

Năm 2019, dự kiến bancasurrance mang về cho ACB khoảng 600 tỷ đồng doanh thu, gấp 3 lần so với năm 2018 và còn được đẩy mạnh vào các năm tới.

Báo cáo tài chính bán niên 2019 của Techcombank cũng cho thấy, Ngân hàng thu về 390 tỷ đồng tiền lãi từ việc bán bảo hiểm, với doanh thu bán bảo hiểm tăng trưởng 34%.

Với định hướng phát triển thành ngân hàng bán lẻ, SCB đang thực hiện nhiều kế hoạch kinh doanh tăng nguồn thu phi tín dụng, giảm bớt phụ thuộc tín dụng.

Theo đó, SCB đã đẩy mạnh cung cấp những gói sản phẩm tài chính toàn diện.

Chiến lược này đã đem lại nguồn thu ngoài lãi tích cực cho SCB, khi nguồn này tăng trưởng 80% trong năm 2018 và dự kiến tăng không thấp hơn mức này trong năm 2019.

Xét về cơ cấu tổng thu nhập, SCB ghi nhận sự chuyển dịch rõ nét trong thời gian gần đây, trong đó nguồn thu ngoài lãi tăng khá cao, chiếm hơn 30% trong tổng thu nhập.

Báo cáo bán niên năm 2019 của SCB cho thấy, lãi từ hoạt động dịch vụ tăng trưởng 46%, đạt 749 tỷ đồng. Hiện SCB đang phân phối bảo hiểm của Manulife Việt Nam và Bảo hiểm Bảo Long.

Với HDBank, ngân hàng này mở rộng tệp khách hàng bằng chiến lược M&A và hiện có hơn hơn 7 triệu khách hàng. HBBank đã thành công trong việc sáp nhập DaiA Bank và mua lại 100% Công ty TNHH MTV Tài chính Việt Société Générale - SGVF (nay được đổi tên thành HD Saison).

Với kế hoạch sáp nhập thêm PGBank đang dần được hoàn tất, HDBank có cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng của cả PGBank và Petrolimex - đang là cổ đông lớn của ngân hàng này.

Ngoài ra, cổ đông Vietjet hiện có tài khoản thanh toán và thu chi hộ tại HDBank, cũng là cơ hội để nhà tăng này tiếp cận và mở rộng hơn tệp khách hàng. Theo đại diện HDBank, đây là điều kiện thuận lợi để HDBank hướng đến trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu.

Liên quan đến thương vụ nhận sáp nhập PGBank, ông Nguyễn Hữu Ðặng, Tổng giám đốc HDBank cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận nguyên tắc sáp nhập. HDBank đã cử người đại diện tham gia vào HÐQT của PGBank để đẩy nhanh quá trình sáp nhập. Dự kiến cuối năm nay công tác sáp nhập sẽ hoàn thành.

Thực tế, các chỉ tiêu tài chính như hệ số sinh lời trên tài sản (ROA) và trên vốn chủ sở hữu (ROE) ghi nhận lần lượt 1,7% và 20%, biên lãi thuần (NIM) hợp nhất tăng lên 4,4%, thuộc nhóm dẫn đầu toàn ngành, với mức 2.211 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau nửa đầu năm 2019 tại báo cáo tài chính bán niên 2019 đã phần nào cho thấy hiệu quả từ chiến lược mở rộng hệ sinh thái khách hàng của HDBank.

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), chiến lược mở rộng tệp khách hàng thông qua M&A hay hợp tác với các công ty bảo hiểm đang ngày càng phát huy tính hiệu quả khi giúp các ngân hàng đẩy mạnh nguồn thu từ dịch vụ, từ đó hạn chế dần sự phụ thuộc vào tín dụng, góp phần nâng hiệu cao quả hoạt động.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu