Muốn hỗ trợ, doanh nghiệp cần minh bạch thông tin để ngân hàng nhìn thấy

Liên quan đến phàn nàn của doanh nghiệp về việc khó tiếp cận vốn ngân hàng hiện nay, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa (DNNVV) cho rằng, ngân hàng đang chia sẻ lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp, vì vậy doanh nghiệp cũng cần minh bạch thông tin để ngân hàng nhìn thấy, không nên có ý định ỷ lại, trục lợi và thụ động.
Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam

Ông đánh giá thế nào về các chính sách hỗ trợ của ngành ngân hàng đối với doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 hiện nay?

Ở bất cứ tình huống nào, sự hỗ trợ của ngành ngân hàng cũng rất quý, trong bối cảnh này nó lại càng có ý nghĩa, bởi DNNVV đang gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp thậm chí phải đóng cửa.  Việc giãn nợ, có nghĩa là DN đến thời kỳ trả nợ mà chưa trả được nhưng ngân hàng chưa chuyển nhóm nợ thành nợ xấu mà giãn nợ, giúp DN tập trung sản xuất kinh doanh. Với giảm lãi suất giúp cho DN giảm được chi phí trong sản xuất, vượt qua khó khăn. 

Chúng tôi hiểu ngân hàng cũng là doanh nghiệp,  trong hoàn cảnh này, DN đánh giá cao sự hỗ trợ của phía ngân hàng. Vấn đề đặt ra hiện nay là sự phối hợp giữa ngân hàng và DN phải làm sao để các chính sách, giải pháp đúng và trúng đối tượng và tránh việc được lợi dụng chính sách để trục lợi.

Nhưng vì sao vẫn có không ít các DN phàn nàn khó tiếp cận vốn?

Hiệp hội DNNVV là ngôi nhà để các DN hội viên gửi tâm tư, tình cảm, nhưng ít người gọi đến nhờ tư vấn. Điều này cho thấy, ở khía cạnh nào đó, bản thân DN cũng chưa nỗ lực lắm.

Về phía ngân hàng, hiện các ngân hàng đang cạnh tranh nhau để thu hút khách hàng tốt. Thực tế, ngành ngân hàng đang tiếp cận 12 nghìn DN, đang giải quyết với nguồn lực 13.500 tỷ đồng, ngân hàng còn xét tiếp 36 nghìn DN và hỗ trợ với tổng dư nợ 96 nghìn tỷ đồng, bắt đầu từ khi Chính phủ banh hành Chỉ thị 11. Như vậy ngành ngân hàng đã đáp ứng tương đối nhanh.

Chỉ có điều như tôi đã nói ở trên là DN và ngân hàng cần phối hợp ở nhiều khía cạnh để làm sao việc hỗ trợ này đúng và trúng.

Vậy trong bối cảnh khó khăn hiện nay, ông muốn chia sẻ gì với các doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Tôi biết hiện nay gói tín dụng hỗ trợ của các ngân hàng đã lên tới 600 nghìn tỷ đồng, song đây là không phải tiền ngân sách mà là nguồn tiền người dân gửi vào ngân hàng để hưởng lãi suất và ngân hàng dùng vốn đó để cho DN vay với lãi suất ưu đãi, đó là hành động rất đáng quý. Theo tôi, DN nên tận dụng cơ hội này để tiếp cận vốn rẻ.

Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhắn DN rằng, nguồn lực của chúng ta là không nhiều nên trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, rất cần sự tương tác, phối hợp 2 chiều. Khi DN muốn hỗ trợ thì khi đưa ra những khó khăn của mình phải đúng và minh bạch thông tin để các ngân hàng trực tiếp cho vay nhìn thấy. Còn những DN nào có ý định ỷ lại, trục lợi và thụ động thì không nên.

Điều quan trọng nhất hiện nay là các chủ doanh nghiệp cần chủ động "thích ứng" với hoàn cảnh và tìm lối đi phù hợp cho doanh nghiệp mình, trong đó đặc biệt lưu ý cần nắm bắt các chính sách của Nhà nước để được tiếp cận với hỗ trợ; chủ động tìm kiếm thị trường đầu ra và đầu vào mới; phối hợp với các doanh nghiệp cùng ngành để tạo ra chuỗi giá trị tương hỗ; và chủ động áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của doanh nghiệp để tăng năng suất và giảm chi phí…

Tin bài liên quan