Vietcombank đã đưa ra tiếp chương trình giảm lãi vay đợt 2 cho khách hàng.

Vietcombank đã đưa ra tiếp chương trình giảm lãi vay đợt 2 cho khách hàng.

Lãi vay ngân hàng sẽ giảm tiếp thế nào?

(ĐTCK) Một số ngân hàng đã thông báo về chương trình giảm lãi đợt 2 của mình với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch.

Mới nhất là Vietcombank, từ ngày 15/4, ngân hàng này giảm đồng loạt lãi vay đợt 2 cho những doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi Covid-19.

Khác với đợt hỗ trợ trước giảm trên mức lãi suất, lần này, Vietcombank giảm 10% trên số tiền lãi phải trả của các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch, áp dụng đến hết 30/9. Với đối tượng chịu tác động gián tiếp, mức giảm là 5% đến 30/6.

“Tổng cộng, đợt hỗ trợ lần này tác động đến 90.000 khách hàng với quy mô tín dụng 300.000 tỷ đồng, chiếm gần 50% dư nợ hiện hữu tại Vietcombank. Ðối tượng áp dụng không bao gồm các khoản dư nợ đang được áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất của Ngân hàng”, đại diện Vietcombank cho hay.

Trước đó, từ giữa tháng 2/2020, Vietcombank đã triển khai loạt giải pháp ưu đãi khách hàng như giảm lãi suất cho vay đợt 1, vay mới với quy mô dư nợ 30.000 tỷ đồng với lãi suất 4,5-5%/năm.

Cùng với đợt giảm lãi suất trên diện rộng lần này, Vietcombank tính toán các gói hỗ trợ ảnh hưởng đến 2.240 tỷ đồng trên tổng lợi nhuận của nhà băng này.

Thực trạng dịch bệnh Covid-19 tác động lên hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, các ngân hàng đã sớm vào cuộc cơ cấu, giãn nợ và giảm lãi suất cho khách hàng. Ðồng thời, mặt bằng lãi vay mới hiện nay cũng giảm 1-2,5%/năm.

Ghi nhận trên thị trường, tất cả các ngân hàng đều đã có động thái giảm lãi và cơ cấu lại khoản vay với khách hàng.

Có những ngân hàng làm sớm thì đã bước vào đợt giảm lãi lần 2 như Vietcombank, có những ngân hàng chậm thì cũng đã công bố chi tiết gói hỗ trợ của mình. Ðối tượng hướng tới không chỉ với doanh nghiệp, mà với cả các cá nhân.

Tại BIDV, bên cạnh việc cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ gốc, lãi và giảm đến 2%/năm cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngân hàng này còn giảm đến 1%/năm cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng tín chấp trả nợ bằng lương do dịch bệnh làm ảnh hưởng đến thu nhập.

Trường hợp người lao động mất việc được hưởng trợ cấp 1,8 triệu đồng theo định hướng của Chính phủ, BIDV sẽ giảm thêm mức lãi suất 2%/năm, đồng thời ân hạn chưa thu gốc và lãi đến hạn của các khách hàng này trong thời gian còn dịch.

Với nhu cầu vay mới, BIDV có các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất giảm 2%/năm so với lãi suất cho vay cùng loại ngày 31/12/2019.

Thời gian triển khai giảm lãi suất cho vay (gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) áp dụng đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19.

Với quy mô dư nợ lớn, ở đợt giảm lãi suất cho vay này, BIDV dự kiến giảm khoảng 2.400-3.000 tỷ đồng thu nhập để hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn.

Một cách đặc biệt hơn, Kienlongbank không giảm lãi, mà giảm đến 25% trên tổng số tiền lãi phải thanh toán cho hơn 85.000 khách hàng vay vốn trả góp ngày kể từ 3/4 - 30/6/2020.

Nam A Bank triển khai các gói giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến 15.000 tỷ đồng, bao gồm tái cấp tín dụng, giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ.

Cụ thể, Nam A Bank ưu đãi giảm lãi vay 2%/năm so với hiện hành cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ lưu trú, nhà hàng quán ăn và xuất nhập khẩu (giữa Việt Nam với các nước thuộc vùng dịch)...

Mặc dù các nhà băng đã công bố giảm lãi vay, cơ cấu lại nợ và ưu đãi lãi suất cho vay mới, song phản hồi từ phía doanh nghiệp cho biết, vẫn chậm được cơ cấu nợ, giảm lãi vay và khó tiếp cận vốn ưu đãi.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng có phản hồi về vấn đề này. Trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho biết, NHNN ra quy định chung, nhưng thực hiện sẽ do các ngân hàng chi từ “tiền túi” của mình.

Lãnh đạo một số ngân hàng cho biết, mỗi ngân hàng áp dụng chính sách hỗ trợ một cách khác nhau, có ngân hàng hỗ trợ dàn đều, có ngân hàng hỗ trợ lớn hơn vào những khách hàng truyền thống hoặc khách hàng chiếm tỷ trọng vay lớn, có ngân hàng rà soát mức độ ảnh hưởng kinh doanh để quyết định mức hỗ trợ.

Vấn đề hiện tại là tính minh bạch và thời gian trong hỗ trợ, lãnh đạo các ngân hàng đều khẳng định sẽ làm nghiêm yêu cầu của Thống đốc và xử lý triệt để các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ với các khoản vay.         

Thống đốc NHNN yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thiết lập ngay số điện thoại đường dây nóng tại NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để tiếp nhận và xử lý kịp thời, triệt để các kiến nghị, đề xuất và khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, các hiệp hội trên địa bàn liên quan đến Thông tư 01.

Tin bài liên quan