Ảnh: Dũng Minh

Ảnh: Dũng Minh

Lãi suất tiền gửi bất ngờ giảm trước Tết

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một số ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất tiền gửi 0,1-0,4% mỗi năm. 

Từ ngày 21/1 (tức 27 tháng chạp Âm lịch) Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn một tháng cho cả kênh gửi tại quầy lẫn trực tuyến từ 5% xuống còn 4,6% mỗi năm, giảm 0,4% mỗi năm so với trước.

Tương tự, tại Techcombank, biểu lãi suất mới áp dụng từ sáng 22/1, trước thời điểm nghỉ Tết một ngày, cũng theo hướng giảm khá mạnh ở các kỳ hạn ngắn, đồng thời điều chỉnh lãi suất theo giá trị khoản tiền gửi của khách hàng.

Cụ thể, người gửi tiết kiệm dưới 50 tuổi tại Techcombank kỳ hạn 1 tháng, được hưởng lãi suất cao nhất chỉ còn 4,65% mỗi năm, giảm 0,1 điểm phần trăm so với biểu lãi suất hồi đầu năm. Các kỳ hạn khác cũng có mức giảm 0,1-0,2%.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần cho rằng, động thái trên chủ yếu là để một số nhà băng cơ cấu lại nguồn vốn huy động hợp lý hơn. Ngoài ra, hạ lãi suất đầu vào cũng là cơ hội để ngân hàng có thể điều chỉnh đầu ra, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất dịp sau Tết.

Ngoài ra, lãnh đạo các ngân hàng nhìn nhận, Ngân hàng Nhà nước thời gian qua chủ động điều tiết thanh khoản của hệ thống dư thừa, lãi suất thị trường liên ngân hàng ở mức thấp, qua đó tạo điều kiện ổn định lãi suất huy động, giảm sức ép lên lãi suất cho vay.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần đầu tháng 1 của Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư của Công ty chứng khoán SSI, lãi suất tiền gửi ghi nhận bước giảm 30-50 điểm cơ bản với kỳ hạn trên 6 tháng ở một số ngân hàng nhỏ, qua đó thu hẹp khoảng cách với các nhóm ngân hàng còn lại. Hiện lãi suất huy động nằm trong khoảng 4,1-5% một năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,3-7,4% một năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 6,4-7,5% mỗi năm với kỳ hạn 12, 13 tháng.

SSI Research cho biết, chủ trương hạ lãi suất từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục có tác động đến xu hướng lãi suất khi vừa bước sang năm mới - thời điểm các chỉ tiêu an toàn của năm cũ đã phải hoàn tất.

Năm 2020, lãi suất huy động được công ty này đánh giá có khả năng tiếp tục hạ dựa trên 2 nền tảng là thanh khoản hệ thống ngân hàng và định hướng từ Chính phủ. Giá cả hàng hóa và thị trường ngoại hối là các biến số có thể làm nhanh hoặc chậm việc hạ lãi suất. Động thái giảm lãi suất ở kỳ hạn dài sẽ vẫn có khoảng cách giữa các nhóm ngân hàng vì định hướng giảm tỷ lệ vốn huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ còn gần 3 năm nữa mới kết thúc. Tuy vậy, những diễn biến vừa qua cho thấy việc kiểm soát các ngân hàng nhỏ đã có hiệu quả, từ đó hạn chế bớt các cuộc chạy đua lãi suất trong tương lai.

Trong cuộc họp mới đây tại TP HCM, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng cho biết, năm 2020 sẽ tăng cường thêm về chất lượng thanh tra, giám sát chứ không chờ thanh tra theo định kỳ. Theo đó, liên quan đến vấn đề lãi suất, nếu ngân hàng nào huy động cao cũng là đối tượng bị thanh tra.

"Vì dù được thỏa thuận lãi suất nhưng phải ở mặt bằng chung chứ không thể đưa mức lãi suất lên quá cao, phá vỡ mặt bằng chung của thị trường. Như vậy, chắc chắn ngân hàng này phải có vấn đề", Phó Thống đốc nói.

Tin bài liên quan