JBIC sẵn sàng mở rộng tài trợ lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam

JBIC sẵn sàng mở rộng tài trợ lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam

(ĐTCK) Xuất phát từ cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển các lĩnh vực năng lượng thân thiện, bảo vệ môi trường, Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác gói tín dụng GREEN trị giá 200 triệu USD với Vietcombank nhằm tài trợ các dự án năng lượng tái tạo.

Năm 2018, tôi có vinh dự được gặp và trao đổi với Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng và Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng. Khi đó, các vị lãnh đạo đã bày tỏ mong muốn JBIC tham gia hỗ trợ lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Với thỏa thuận hợp tác này, tôi rất vinh dự vì có thể hiện thực hóa việc hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, đóng góp cho chính sách năng lượng bền vững của Chính phủ Việt Nam phù hợp với xu hướng phát triển chung toàn cầu.

Ông Kazuhisa Yumikura, Giám đốc Toàn cầu bộ phận Tài chính, cơ sở hạ tầng và môi trường, Ngân hàng Hợp tác 
quốc tế Nhật Bản (JBIC) 

JBIC luôn coi việc bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ trọng tâm, nên luôn nỗ lực mở rộng các phương thức tài trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo, đóng góp chung cho các giải pháp khắc phục hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Trong đó, tháng 7/2018, JBIC đã triển khai chương trình Phát triển cơ sở hạ tầng môi trường kỹ thuật cao (QI-ESG) và đang tích cực xây dựng thêm những dự án có ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường.

Hợp đồng cho gói tín dụng lần này cũng nằm trong chương trình QI-ESG, lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, tập trung vào các dự án trong lĩnh vực xanh GREEN.

Ðây là một dự án mang ý nghĩa biểu tượng với JBIC và càng vinh dự hơn khi chúng tôi có thể hợp tác với đối tác là Vietcombank, một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Việt Nam là một thị trường đầy triển vọng ở châu Á đối với các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực đầu tư và tôi tin chắc rằng, đầu tư cho lĩnh vực năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tôi hy vọng trong tương lai có thể tiếp tục tăng cường mối quan hệ đối tác giữa JBIC và Vietcombank, kết nối để hỗ trợ những dự án tiếp theo. Tôi cũng mong muốn gói tín dụng này là nền tảng đầu tiên trong tăng cường quan hệ hợp tác giữa Vietcombank với các ngân hàng thương mại Nhật Bản như Mitsubishi UFJ, JuuYo hay West Japan City, tương tự như Mizuho đã trở thành cổ đông, đối tác chiến lược của Vietcombank.

Ngày 1/7/2019, tại Tokyo, đã diễn ra Lễ trao văn kiện hợp đồng tín dụng trị giá 200 triệu USD tài trợ các dự án năng lượng tái tạo (năng lượng xanh, bảo vệ môi trường) giữa Vietcombank và JBIC.

Đây là sự kiện quan trọng mang tầm quốc gia diễn ra ngay trước Hội nghị cấp cao của chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank và ông Kazuhiko 

Amakawa, Tổng giám đốc điều hành JBIC đã thực hiện nghi thức trang trọng tại buổi lễ. Trong những năm gần đây, tín dụng xanh là xu hướng phát triển chung của thế giới và có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, hiện thực hóa chiến lược tăng trưởng xanh của các quốc gia.

Đối với lĩnh vực tín dụng xanh, thực hiện định hướng phát triển của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank luôn dành sự quan tâm, nguồn lực đặc biệt và thực tế đã trở thành ngân hàng thương mại tích cực tài trợ các dự án trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Hợp đồng tín dụng giữa Vietcombank và JBIC được đánh giá không chỉ có ý nghĩa hợp tác giữa hai định chế tài chính hàng đầu của hai nước, mà còn là biểu tượng cho hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường, nâng cao hình ảnh của Việt Nam như một điểm đến đầu tư uy tín, an toàn và thân thiện, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản lên tầm cao mới.

Tin bài liên quan