Hệ thống ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân

Hệ thống ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chiều ngày 30/6/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng Doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19. 

Tại Hội nghị, bà Lê Thị Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh chia sẻ, sau thời điểm bùng phát dịch Covid-19, doanh thu của công ty bằng 0, trong khi chi phí đào tạo và chi phí hạ tầng vẫn phải duy trì, công ty gặp rất nhiều khó khăn. Hai ngân hàng Vietcombank Nha Trang, VietinBank Khánh Hoà đã giúp bằng những chính sách thiết thực. 

“Công ty 2 lần được giảm lãi suất, lần đầu là 1%, lần 2 thêm 0,5% và kéo dài thêm thời gian. Tuy nhiên, các kịch bản hiện chỉ tính đến tháng 9 và dịch còn phức tạp. Công ty kiến nghị tiếp tục được giảm thêm lãi suất và kéo dài thời gian đến 2021”, bà Minh nói.

Ông Hồ Minh Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Á châu cho biết, thời gian qua công ty có mấy ngành nghề bị ảnh hưởng: dịch vụ du lịch, khách sạn, vận tải giáo dục ảnh lớn 80%. Thực chất phần chia sẻ là sự chắt chiu của ngân hàng là có nhưng chưa đủ sức, không đáng kể, các doanh nghiệp thì rất khó khăn, cần sự vào cuộc của các bộ ngành và Chính phủ, còn quan trọng là doanh nghiệp tự cứu mình trước. 

Hệ thống ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân  ảnh 1

Toàn cảnh Hội nghị

Đại diện Công ty THHN Thông Thuận, ông Trương Hữu Thông, Tổng giám đốc cho biết, BIDV đã cơ cấu lại nợ, giãn nợ và giảm lãi suất cho công ty. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng chính các doanh nghiệp phải tự cứu mình trước bằng việc tìm cách chuyển đổi phương hướng kinh doanh để tháo gỡ những khó khăn trước mắt.

Phát biểu tại hội nghị ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trước những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời thực hiện các chủ trương chính sách, thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

“Hội nghị đã giải đáp những vướng mắc, giúp doanh nghiệp nắm thông tin và tiếp cận các chính sách. Các TCTD đã tập trung nhiều giải pháp để đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc cơ cấu nợ, giảm lãi xuất... đây là yếu tố giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục hoạt động sản và góp phần phát triển kinh tế địa phương”, ông Hoàng nói.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, hệ thống ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân có nhu cầu vay vốn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. NHNN sẽ điều hành linh hoạt chính sách tỷ giá để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho công đồng doanh nghiệp.

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo, thời gian tới NHNN chi nhánh Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Chính phủ, NHNN trong việc hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện hiệu quả hơn nữa hoạt động kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp để tiếp tục xử lý, giải quyết những khó khăn vướn mắc của doanh nghiệp.

Đối với các tổ chức tín dụng, tùy theo tình hình tài chính của mỗi đơn vị, thực hiện tiết kiệm để có những hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân. Cụ thể là tiếp tục thực hiện các chính sách câu nợ, giản nợ, miễn giảm lãi suất vay đối với doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do đại dịch Covid-19 tác động.

Tin bài liên quan