Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ: “Chúng tôi không có kế hoạch cắt giảm nhân viên nhưng sẽ cơ cấu lại cán bộ“

Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ: “Chúng tôi không có kế hoạch cắt giảm nhân viên nhưng sẽ cơ cấu lại cán bộ“

(ĐTCK) Chia sẻ trên được ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết tại ĐHCĐ thường niên 2020 diễn ra sáng nay 23/5.

"VietinBank là một trong số những ngân hàng tiêu biểu trong đổi mới tổ chức bộ máy. Chúng tôi vẫn tuyển dụng tại trụ sở chính vì sự phát triển lâu dài lớn mạnh cả về quy mô, hiệu quả và cơ cấu chất lượng nhân sự”, ông Thọ nhấn mạnh.

Về hoạt động kinh doanh, đến hết quý I/2020 quy mô tín dụng của ngân hàng đã giảm hơn 1% so với cuối năm 2019, lợi nhuận đạt gần 3.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kì năm trước. “Kết quả này phản ánh tình trạng của nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19”, ông Thọ nói.

Ông Thọ cho biết thêm, nợ xấu quý I/2020 tăng 1,8% một phần là do xử lý thu hồi các khoản nợ bị tác động rất lớn. Bên cạnh những khoản nợ xấu đang thực hiện thu hồi nhưng chưa thu hồi được theo kế hoạch, Ngân hàng còn có những khách hàng không chỉ khó khăn bởi dịch bệnh mà cả những vấn đề nội tại khiến tỉ lệ nợ xấu tăng lên. 

“Có những khách hàng phải cơ cấu lại nợ, có cả những trường hợp theo Thông tư 01 và 02, khiến tỉ lệ nợ xấu tăng lên”, ông Thọ chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo ông Thọ, tính đến thời điểm hiện tại tín dụng giảm khoảng 2% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế, nguyên nhân chủ yếu là tổng cầu tín dụng giảm trong khi nguồn vốn huy động tăng trưởng khá tốt. Nợ xấu tương đương cuối quý I, cùng với các biện pháp xử lý nợ xấu, dự kiến cuối quý II nợ xấu sẽ về 1,5%, và lợi nhuận quý II khoảng 6.000 tỷ đồng.

Trong năm 2020, ông Thọ cho biết, nếu tăng trưởng kinh tế tốt, nhu cầu tín dụng toàn nền kinh tế tăng tới 10 - 12%, Ban lãnh đạo sẽ đề nghị NHNN nới room tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng, tăng so với mức hiện được giao là 8,5%. Nguồn vốn huy động cũng sẽ đủ đáp ứng nhu cầu cho vay với khoảng 10%.

Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ: “Chúng tôi không có kế hoạch cắt giảm nhân viên nhưng sẽ cơ cấu lại cán bộ“ ảnh 1

Toàn cảnh ĐHCĐ thường niên 2020 của Vietinbank diễn ra sáng 23/5

Liên quan đến chỉ tiêu lợi nhuận năm 2020, ông Thọ thừa nhận khó lường bởi ảnh hưởng từ cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, tác động tới lãi dự thu, thu nhập, chi phí dự phòng và nhiều biện pháp giảm lãi suất cho vay, giảm phí dịch vụ… sẽ tác động trực tiếp tới lợi nhuận của ngân hàng.

Trước câu hỏi của cổ đông về hệ số an toàn vốn (CAR), NIM, CIR, ông Lê Đức Thọ cho biết, CAR theo quy định trước đây là 10% nhưng theo Thông tư 41, CAR của VietinBank hiện là 8,6%; NIM quý I giảm từ 2,7 xuống còn 2,5%; tỷ lệ CIR khoảng 86 - 87%; VietinBank đã mua lại 3.100 tỷ đồng từ VAMC; trái phiếu VAMC còn trên 9.000 tỷ trong đó đã trích lập trên 50%. 

Theo ông Thọ, trong trung và dài hạn, kinh tế Việt Nam được dự báo sớm phục hồi với tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực châu Á, nhu cầu nguồn vốn, dịch vụ tài chính ngân hàng tăng lên cùng với sự phát triển kinh tế. Ngành ngân hàng nói chung và VietinBank nói riêng có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. 

“Với chiến lược phát triển và các giải pháp thực hiện rõ ràng, tôi tin tưởng năm 2020 VietinBank sẽ vượt qua khó khăn, thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ kinh doanh theo kế hoạch, tạo cơ sở nền tảng để thực hiện chiến lược phát triển mạnh mẽ và bền vững của VietinBank”, ông Thọ nói.

Tin bài liên quan