Các ngân hàng sẽ phải cân bằng giữa đổi mới công nghệ và giảm thiểu rủi ro

Theo báo cáo mới Ngân hàng trong tương lai - Tài chính trong kỷ nguyên số (The Future of Banking, Finance in the Digital Age) do Giáo sư Markos Zachariadis thực hiện cho Tập đoàn HSBC vừa được công bố, khách hàng sẽ gia tăng mức độ quản lý dữ liệu cá nhân thông qua các hồ sơ nhận diện kỹ thuật số trong tương lai.

Theo đó, ngân hàng sẽ phục vụ khách hàng theo hướng siêu cá nhân và tự động hóa nhờ vào công nghệ và dữ liệu, nhưng đồng thời họ cũng phải giải quyết các rủi ro xung quanh vấn đề dữ liệu và các hình thức tội phạm tài chính mới.

Khách hàng sẽ kiểm soát cơ sở dữ liệu cá nhân của mình nhiều hơn thông qua các hồ sơ nhận diện kỹ thuật số (Digital ID profiles). Các ngân hàng có thể trở thành ‘nhà môi giới lòng tin’ trong việc quản lý và phát triển các hồ sơ nhận diện này cũng như quyền truy cập vào dịch vụ của các bên thứ ba, ví dụ như các công ty cung cấp tiện ích hay các nhà bán lẻ.

Nhưng mức độ phát triển của mô hình ‘ngân hàng trong tương lai’ sẽ còn phụ thuộc vào khả năng mà ngân hàng có thể cân bằng phù hợp giữa đổi mới và quản lý rủi ro.

Điều này có thể khiến ngành ngân hàng trở nên ít tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng. Thay vì đánh giá từng loại sản phẩm một cách riêng lẻ để tìm ra sự lựa chọn tốt nhất, ví dụ như tiết kiệm, vay và đầu tư, các tập sản phẩm sẽ được tối ưu hóa trên nền tảng hồ sơ dữ liệu của khách hàng, từ đó tìm ra sản phẩm tốt nhất cho khách.

Kích hoạt bằng giọng nói kỹ thuật số có khuynh hướng trở thành một kênh mặc định để giao tiếp với khách hàng, cùng với thực tế ảo sử dụng trong các tình huống thực tế, bên cạnh lựa chọn được nói chuyện với một tư vấn viên để giải quyết những vấn đề phức tạp hơn.

Tuy nhiên, quản lý những rủi ro đang ngày càng nhiều trong thời đại kinh tế số mới như rủi ro về quyền riêng tư về dữ liệu và an ninh mạng, sẽ trở nên rất quan trọng trong việc phát triển hệ thống tương lai này và xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng.

Theo ông Josh Bottomley, Giám đốc Toàn cầu Khối Kỹ thuật số, Trung tâm Dữ liệu và Phát triển của tập đoàn HSBC, hành trình hướng tới ngân hàng trong tương lai sẽ tăng tốc đáng kể trong thập kỷ tới. Các khách hàng kỳ vọng dịch vụ được thiết kế riêng dựa trên những yêu cầu cá nhân, thay vì dựa vào một nhóm sản phẩm như tiết kiệm, cho vay và đầu tư.

Nhưng để biến điều này thành hiện thực, các ngân hàng cần phải đạt đến một sự cân bằng phù hợp giữa những gì công nghệ và dữ liệu có thể đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng, với nhu cầu giải quyết các rủi ro đối với cuộc sống của họ cũng như bảo vệ được hệ thống tài chính. 

Giáo sư Markos Zacchariadis – tác giả của bản báo cáo, đồng thời cũng là Giáo sư Khoa Công nghệ Tài chính (Fintech) và Hệ thống thông tin thuộc Trường kinh doanh Alliance Manchester cho biết, so với các ngành công nghiệp khác, ngành dịch vụ tài chính đang đi chậm hơn trong quá trình số hóa. Nhưng chúng ta đang chứng kiến thời kỳ thay đổi thực sự và các ngân hàng sẽ có nhiều cơ hội quan trọng để gặt hái thành công trong thập kỷ tới.

"Bằng cách tận dụng công nghệ để tổ chức và phân tích dữ liệu tốt hơn, cũng như sử dụng vị thế được tin cậy của mình để từ đó xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với người tiêu dùng, các ngân hàng có thể mở rộng vai trò trung tâm trong một mô hình dịch vụ tài chính có khuynh hướng dựa nhiều vào nền tảng”, Giáo sư Markos nhấn mạnh.

Tin bài liên quan