Ngân hàng Xây dựng Việt Nam: Ngân hàng đa năng ưu tiên lĩnh vực xây dựng

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam: Ngân hàng đa năng ưu tiên lĩnh vực xây dựng

(ĐTCK) Ngân hàng Xây dựng Việt Nam sẽ bắt đầu chiến lược mới của mình bằng việc tham gia tích cực vào việc triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Trên thế giới, sự phát triển của các ngân hàng như Ngân hàng tiết kiệm cho vay nhà ở của Đức, Ngân hàng Xây dựng của Trung Quốc... đã khẳng định thành công của mô hình ngân hàng thương mại, dịch vụ tài chính đầu tư đa năng với đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ ngành xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật. Tại Việt Nam , Ngân hàng TMCP Đại Tín vừa quyết định theo đuổi mô hình này và đã bắt đầu bằng việc đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam .

 

Ra mắt Ngân hàng Xây dựng Việt Nam

Tháng 5/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 1161/QĐ-NHNN chấp thuận việc thay đổi tên gọi của Ngân hàng TMCP Đại Tín sang tên mới là Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (tên viết tắt Tiếng Việt và Tiếng Anh là Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – Vietnam Construction Bank).

Theo đại diện Ngân hàng Xây dựng Việt Nam , việc đổi tên nhằm nâng tầm thương hiệu (của Ngân hàng Đại Tín), phù hợp với chiến lược phát triển là đáp ứng nhu cầu thiết thực của nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành xây dựng nói riêng. Ngay sau Lễ công bố tên mới, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam đã ký kết hợp tác với hai ngân hàng gồm BIDV, Agribank về việc triển khai hỗ trợ tín dụng đối với các chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp.

 

Định hướng chiến lược mới

Trong bối cảnh tính cạnh tranh các ngân hàng thương mại đang rất cao, các ngân hàng cũng đối mặt với những khó khăn nhất định từ ảnh hưởng của sự suy giảm tăng trưởng kinh tế thế giới và trong nước, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam đã xây dựng chiến lược riêng cho mình để tạo nên lợi thế cạnh tranh. Việc hình thành một tổ chức tín dụng tập trung hơn vào việc đáp ứng nhu cầu vốn, dịch vụ thanh toán cùng các dịch vụ khác của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và xây dựng được coi là một chiến lược mang tính đón đầu.

Nắm bắt nhu cầu từ thị trường, hàng năm, tổng mức đầu tư của nền kinh tế vào ngành xây dựng liên tục tăng, trung bình khoảng 10%. Năm 2010 đã đạt khoảng 30 nghìn tỷ đồng trên tổng số khoảng 830 nghìn tỷ đồng đầu tư toàn quốc. Năm 2012, tổng mức đầu tư vào ngành vẫn theo đúng tốc độ tăng trưởng bình quân 10% kể trên, đạt khoảng 56,4 nghìn tỷ đồng.

Với kinh nghiệm của các cổ đông, các đối tác trong ngành xây dựng, ngân hàng và nắm bắt xu thế khuyến khích phát triển kinh tế của Việt Nam, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam chủ trương tập trung vào các thị trường trọng tâm, tạo thế mạnh cho riêng mình để phát triển. Trong đó, các dịch vụ cho vay xuất khẩu, cho vay ngành vật liệu xây dựng và nhà ở cho người có thu nhập thấp sẽ được ngân hàng chú trọng phát triển.

Đặc biệt, Ngân hàng sẽ hợp tác với các NHTM do Nhà nước nắm cố phần chi phối trong việc triển khai các sản phẩm về nhà ở theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng, trong đó có gói sản phẩm khép kín 4 nhà (ngân hàng, nhà đầu tư, nhà thầu và nhà cung ứng vật liệu xây dựng - thiết bị nội thất (VLXD-TBNT)) và các gói sản phẩm cho đối tượng nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Trong mối liên kết này, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam có vai trò cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho các bên liên quan và kết nối mạng lưới khách hàng tiềm năng trên cả nước.

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam: Ngân hàng đa năng ưu tiên lĩnh vực xây dựng ảnh 2

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam: Ngân hàng đa năng ưu tiên lĩnh vực xây dựng ảnh 3

 

Ý nghĩa xã hội của chiến lược mới

Bám sát chủ trương của Nghị quyết số 02/NQ-CP và gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp là phương châm hành động trước mắt của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam . Trong đó, Ngân hàng sẽ đóng vai trò là 1 trong 4 nhà trong mô hình liên kết kể trên, góp phần đưa gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng trở thành nguồn “vốn mồi” kích thích hiệu quả sự chuyển động ở quy mô rộng hơn trong chuỗi giá trị của nền kinh tế.

Đặc biệt, Ngân hàng Xây dựng sẽ tham gia hỗ trợ về tín dụng và bảo lãnh tín dụng cho mắt xích nhà cung ứng VLXD-TBNT trong chuỗi giá trị, nâng tầm ảnh hưởng của mắt xích này. Nhà cung ứng ở đây không chỉ là mỗi nhà sản xuất mà là một mạng trung gian kết nối nhiều nhà sản xuất với nhiều chủ đầu tư, nhà thầu để tạo nên một nhu cầu sử dụng VLXD-TBNT khối lượng lớn. Thông qua sự kết nối này, VLXD-TBNT khi đến tay nhà thầu sẽ có giá thấp hơn thị trường bán lẻ, gúp hạ thấp suất đầu tư, hạ giá thành sản phẩm, kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, thông qua nhà cung ứng VLXD-TBNT với Ngân hàng đứng đằng sau, các nhà sản xuất có thể yên tâm tiến hành hoạt động sản xuất và có kế hoạch dài hạn hơn.

Như vậy, qua cơ chế tham gia trên, Ngân hàng Xây dựng sẽ góp phần hỗ trợ thị trường xây dựng, bất động sản thông qua việc kết nối trở lại các mắt xích trong chuỗi giá trị, giúp giải phóng hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành xây dựng.

Mang đến giải pháp cho doanh nghiệp, cộng thêm giá trị cho nhà đầu tư và tăng lợi ích cho cộng đồng và xã hội sẽ luôn là những mục tiêu đồng hành trên tiến trình phát triển của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam .