Hai dự án “khủng” ở miền Nam
Nam Long rất thành công khi phát triển các khu đô thị tại vùng ven trung tâm, với các khu đô thị đã hình thành và phát triển năng động như Khu đô thị Nam Long - Tân Thuận Đông, Quận 7, TP.HCM, quy mô 28 ha; Khu đô thị Nam Long - Phước Long B, Quận 9, TP.HCM, quy mô 34,7 ha; Khu đô thị Nam Long - Phú Hữu, Quận 9, TP.HCM, quy mô 17,5 ha; Khu đô thị Nam Long - Bình Dương, quy mô 12,55 ha; Khu đô thị Nam Long - Cần Thơ, quy mô 80 ha...
Năm 2018, Nam Long tiếp tục triển khai thành công cùng lúc 3 khu đô thị: Nam Long - Mizuki (37 ha), Nam Long - Akari (8,5 ha) và Nam Long - Waterpoint giai đoạn 1 (165 ha).
Đón đầu xu thế phát triển của thị trường, Nam Long đã mua lại hai dự án tại Đồng Nai, giáp với TP.HCM. Nhu cầu sản phẩm nhà ở trong khu quy hoạch bài bản, đồng bộ cơ sở hạ tầng ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đang tăng cao. Hai quỹ đất mới của Nam Long là Nam Long - Waterfront (170 ha) và Nam Long - Đại Phước (45 ha) đáp ứng nhu cầu này.
Khu đô thị Nam Long - Waterfront tọa lạc tại xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cách Khu đô thị Vin (Quận 9, TP.HCM) chỉ một con sông Đồng Nai. Đây là khu vực kinh tế phát triển năng động bậc nhất của tỉnh Đồng Nai.
Trong bán kính khoảng 5 km, từ Waterfront sẽ dễ dàng tiếp cận các tuyến giao thông huyết mạch kết nối liên vùng như Quốc lộ 51, Quốc lộ 1A, Xa lộ Hà Nội, Đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch, Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên - Biên Hòa)… Khu vực này có hàng loạt khu công nghiệp lớn như Biên Hòa 1 và 2, Amata, Long Bình, Tam Phước, Long Thành…, đang tập trung hàng chục ngàn chuyên gia và người lao động làm việc, sinh sống.
Xung quanh khu vực dự án Waterfront còn sẵn có nhiều tiện ích như Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên, Sân golf Long Thành, Bệnh viện quốc tế Shing Mark, Trung tâm hành chính Long Thành, Trung tâm hành chính thành phố Biên Hòa, đồng thời dễ dàng tiếp cận Làng đại học Quốc gia, Khu du lịch Suối Tiên, Bệnh viện Ung bướu 2, Bến xe Miền Đông mới, Khu công nghệ cao Quận 9 của TP.HCM.
Hiện dự án Nam Long - Waterfront đã có quyết định giao đất, đóng tiền sử dụng đất, được phê duyệt quy hoạch 1/500 và được cấp sổ đỏ. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2019 - 2025, sản phẩm đưa ra thị trường gồm hơn 4.000 căn villa và 3.000 căn hộ.
Khu đô thị Nam Long - Đại Phước có quy mô 45,5 ha tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án nằm trên đảo Đại Phước được mệnh danh là “hòn ngọc phía Đông Sài Gòn”, bao bọc bởi sông Sài Gòn quanh năm thoáng mát. Với vị trí đắc địa tiếp giáp Quận 2 và Quận 9 của TP.HCM, dự án dễ dàng tiếp cận với các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 51A nối Quốc lộ 1 với TP. Vũng Tàu, Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối Sân bay Long Thành trong tương lai. Đặc biệt, khi Đường vành đai 3 hoàn thành năm 2020, từ dự án sẽ dễ dàng kết nối với trung tâm Quận 1 trong vòng 20 - 25 phút.
Khu đô thị Nam Long - Đại Phước còn sở hữu hệ thống hạ tầng tiện ích vượt trội do tiếp giáp Khu công viên trung tâm CBD, Sân Golf Jeongsan và trải dọc 1.200 m sông Cái của đảo Đại Phước, chưa kể các tiện ích nội khu phục vụ cho cư dân trong đô thị.
Dự án Nam Long - Đại Phước đã hoàn tất đền bù giải phóng mặt bằng, đóng tiền sử dụng đất, được phê duyệt quy hoạch 1/500 và cấp sổ đỏ. Dự kiến, dự án sẽ phát triển trong 3 năm 2019 - 2021, sản phẩm chủ yếu là biệt thự song lập và đơn lập.
Mở rộng thị trường ra miền Bắc
Việc mở rộng thị trường ra miền Bắc được Nam Long tính đến từ nhiều năm trước bằng việc tìm hiểu thị trường, xem xét các cơ hội đầu tư. Tăng trưởng GDP của Việt Nam, thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển du lịch mạnh mẽ sẽ là tiền đề để các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phát triển, rút ngắn khoảng cách với hai đầu tàu kinh tế TP.HCM và Hà Nội. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản tầm cỡ như Nam Long mở rộng thị trường mạnh mẽ. Mặt khác, khi Nam Long phát triển ở quy mô lớn hơn thì việc mở rộng thị trường là tất yếu để duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm.
Dự án đầu tiên Nam Long triển khai tại miền Bắc là Khu đô thị Nam Long - Hải Phòng, cách trung tâm TP. Hải Phòng khoảng 20 phút di chuyển qua cầu Bính. Khu đô thị này có vị trí chiến lược, với mạng lưới giao thông hiện đại cả về đường bộ, đường biển và đường hàng không, kết nối thông suốt với Hà Nội cũng như Quảng Ninh qua Quốc lộ 5, Quốc lộ 38, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Sân bay Cát Bi…
Đặc biệt, Khu đô thị Nam Long - Hải Phòng tọa lạc trong khu vực đang phát triển, sầm uất, dân cư đông đúc và nhiều tiện ích hiện hữu như Khu công nghiệp sạch VSIP, Sân golf Vũ Yên, Trung tâm thương mại Aeon Mall, cảng nước sâu Rạch Huyện… Từ nay đến năm 2020, khi hàng loạt cây cầu gồm Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Trãi, Vũ Yên… được đưa vào sử dụng thì thời gian di chuyển từ Khu đô thị Nam Long - Hải Phòng vào trung tâm TP. Hải Phòng sẽ rút ngắn chỉ còn 10 phút.
Hiện nay, dự án Nam Long - Hải Phòng đã hoàn thiện pháp lý và sẽ được Nam Long triển khai thành hai giai đoạn theo mô hình quy hoạch đồng bộ. Tổng cộng, dự án cung cấp cho thị trường khoảng 850 sản phẩm biệt thự, nhà phố thương mại, cùng 2.200 căn hộ, kèm theo hệ thống tiện ích như trường học, trung tâm thương mại, công viên cây xanh, sân thể dục thể thao…
Động lực tăng trưởng kép
Giữa năm 2018, khi Nam Long công bố triển khai giai đoạn 1 dự án Waterpoint, dự án chiếm 42% giá trị hàng tồn kho của Tập đoàn ghi nhận tại cùng thời điểm là 3.665 tỷ đồng, nhà đầu tư đã kỳ vọng vào sự tăng trưởng của Nam Long trong giai đoạn 2018 - 2020.
Theo kế hoạch công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên đầu năm 2018, với việc đầu tư và mở bán các sản phẩm giai đoạn 1 Waterpoint, lợi nhuận 3 năm giai đoạn 2018 - 2020 sẽ tăng từ 2.526 tỷ đồng lên 3.120 tỷ đồng, tương đương mức tăng 24%.
Tầm nhìn phát triển của Nam Long từ mười mấy năm trước khi tích lũy quỹ đất lớn như Mizuki và Waterpoint đã cho quả ngọt ngày hôm nay. Việc định giá lại 165 ha giai đoạn 1 Waterpoint theo giá thị trường có thể đem lại cho Nam Long 1.700 tỷ đồng lợi nhuận. Thành công tương tự đã diễn ra tại Khu đô thị Mizuki với kỷ lục bán hàng giai đoạn 1 là 1.000 căn hộ thuộc dòng Flora và 1.000 căn hộ EHomeS, nhà phố/biệt thự Valora trong thời gian rất ngắn, đem về tổng doanh số cho Tập đoàn gần 4.000 tỷ đồng.
Đến nay, Nam Long lại đồng loạt triển khai thêm các dự án với hàng chục nghìn sản phẩm biệt thự, nhà phố và chung cư sẽ được đưa ra thị trường trong giai đoạn 2019 - 2021 và cho cả giai đoạn đến năm 2025. Như vậy, lợi nhuận giai đoạn 2019 - 2021 dự kiến sẽ tăng trưởng cao hơn kế hoạch xây dựng ban đầu.
Mặt khác, các dự án mới cũng chuẩn bị nền tảng cho Nam Long trong dài hạn, để tránh bị hụt hơi trong tăng trưởng và phụ thuộc vào sự phát triển hay chính sách của một tỉnh, thành phố là thị trường trọng điểm của doanh nghiệp.
Ông Steven Chu, Tổng giám đốc Nam Long chia sẻ: “Nam Long đã chuẩn bị cho chiến lược phát triển khu đô thị bứt phá từ nhiều năm trước thông qua việc hợp tác với các nhà đầu tư ngoại, tích lũy tài chính và kinh nghiệm phát triển bất động sản, tìm kiếm quỹ đất. Đây chính là thời điểm hội tụ đủ các điều kiện để Nam Long tự tin cất cánh”.