Nam Long bán 700 tỷ đồng cổ phiếu quỹ để mua đất

Nam Long bán 700 tỷ đồng cổ phiếu quỹ để mua đất

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thực hiện thành công đợt huy động vốn cao nhất từ trước tới nay, Nam Long đang dồn lực để mở rộng quỹ đất, đón đầu tiềm năng tăng trưởng giai đoạn mới. Công ty dự kiến sẽ dành khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm để phát triển quỹ đất trong 10 năm tiếp theo.

Bán 21 triệu cổ phiếu quỹ NLG ở thời điểm thị giá cao nhất lịch sử

CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) cho biết, cùng với công ty con - Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng phát triển Nam Khang đã hoàn tất đợt bán ra hơn 21,3 triệu cổ phiếu quỹ. Tổng số tiền thu về từ 2 giao dịch khoảng 700 tỷ đồng.

Trong đó, Nam Long đã bán 10 triệu cổ phiếu quỹ với giá bình quân 34.445 đồng/cổ phiếu. Mức giá này cao hơn 16% so với giá mua từ giữa năm 2019. Còn Nam Khang bán ra hơn 11,3 triệu cổ phiếu NLG với giá trung bình 31.000 đồng/cổ phiếu.

Cả 2 giao dịch trên được thực hiện trong tháng 2 và tháng 3 - giai đoạn giá cổ phiếu NLG ở vùng đỉnh lịch sử kể từ khi niêm yết đến nay. Tính chung trong 3 tháng đầu năm, cổ phiếu NLG có thời điểm đã tăng gần 24% lên đỉnh 36.200 đồng/cổ phiếu. Chốt phiên ngày 1/4/2021, thị giá NLG là 35.400 đồng/cổ phiếu.

Với số vốn lớn thu được từ bán cổ phiếu quỹ, đại diện Nam Long cho biết, sẽ dồn lực cho kế hoạch mở rộng quỹ đất và bổ sung vốn lưu động.

Coi việc mở rộng quỹ đất là chiến lược xuyên suốt, Nam Long trong nhiều năm qua đã không ngừng tích lũy, thực hiện các thương vụ M&A và gia tăng tiềm lực với tổng diện tích gần 700 ha đất tại TP HCM, Cần Thơ, Long An, Đồng Nai, Hải Phòng. Với định hướng phát triển 10 năm dưới sự tư vấn của Mckinsey, Nam Long dự kiến sẽ dành khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm để phát triển quỹ đất mới.

Đại diện Tập đoàn Nam Long cho biết, ngoài quỹ đất sẵn có sẽ tiếp tục mở rộng ra thị trường Hà Nội và các đô thị cấp 2 như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Nhơn Trạch, Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh. Những khu vực và thành phố này được đánh giá có tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút lực lượng lao động có nhu cầu an cư lớn.

Mục tiêu của Nam Long là tạo nên các khu đô thị đích thực, là trung tâm sống, làm việc, giáo dục, vui chơi, giải trí của từng khu vực phát triển dự án. Do đó, ban lãnh đạo Công ty tin tưởng rằng quỹ đất tại những khu vực, thành phố tiềm năng nói trên có thể tạo nên những khu đô thị tích hợp được lấp đầy và vận hành các tiện ích dịch vụ đi kèm.

GIá trị sản phẩm mở bán cao kỳ lục, đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận tới 2025

Năm 2020, Nam Long tập trung tái cơ cấu công ty, danh mục dự án và gia tăng quỹ đất mới tại Đồng Nai. Việc bàn giao sản phẩm không đạt được kỳ vọng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng công ty vẫn vượt 46% kế hoạch doanh thu và 2% kế hoạch lợi nhuận năm, lần lượt đạt 2.217 tỷ đồng và 835 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh trong năm 2020 cũng khá sôi động, khi Nam Long có hơn 2.030 tỷ đồng người mua trả tiền trước, tăng hơn 63% so với đầu năm. Đây là khoản tiền trả trước hay đặt cọc của khách hàng theo các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản để bán từ các dự án đang triển khai. Khoản này sẽ được chuyển thành doanh thu khi dự án hoàn thành các điều kiện bàn giao cho khách hàng.

Ban lãnh đạo công ty cho biết năm 2021, Nam Long dự kiến doanh thu riêng mảng nhà ở và khu đô thị hơn 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 550 tỷ đồng. Kết quả này đến từ việc hạch toán các dự án thành phần của Southgate (Waterpoint giai đoạn 1), Akari City, Mizuki Park, Flora Novia và Nam Long - Cần Thơ.

Tổng giá trị mở bán trong giai đoạn 2021 - 2022 có thể đạt mức kỷ lục 25.770 tỷ đồng, đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận cho giai đoạn 2021-2025. Đại diện Công ty lý giải, con số dựa trên quỹ đất sẵn có gần 700 ha của Nam Long tại các vị trí kinh tế trọng điểm.

Ngoài ra, lượng đặt chỗ mua sản phẩm của Nam Long luôn gấp đôi lượng hàng dự kiến bán ra thị trường. Đồng thời, Nam Long đang củng cố khả năng phát triển bất động sản của đội ngũ nội bộ, nâng cao sự chuyên nghiệp để cải thiện tốc độ và hiệu quả, chất lượng xây dựng sản phẩm.

Công ty chứng khoán BSC dự báo, Nam Long sẽ có bước phát triển đột phá trong tương lai về sản phẩm mở bán nên khả năng tăng trưởng lợi nhuận được đảm bảo. Việc triển khai hàng loạt các dự án có quy mô trên 40 ha (trong giai đoạn 2021 - 2025) so với quy mô trước đó chỉ 6 - 10 ha (trong giai đoạn 2016-2020) sẽ giúp quy mô về doanh thu và lợi nhuận của Nam Long chuyển biến đáng kể. Ngoài ra, sản phẩm nhà phố, biệt thự Valora sẽ là dòng phát triển chính của công ty trong vài năm tới do đặc thù vị trí dự án.

Tin bài liên quan