Năm 2012: Bùng nổ sản phẩm mới

Năm 2012: Bùng nổ sản phẩm mới

(ĐTCK) Dự báo tình hình kinh tế năm 2012 vẫn còn tiếp tục khó khăn, nên việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm cho doanh nghiệp cũng không dễ dàng.

Thị trường bảo hiểm năm 2012 được đánh giá là còn khá nhiều khó khăn với các doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng “sân chơi” vẫn còn rất nhiều, bởi năm qua, cơ chế chính sách đã mở và tạo ra nhiều phân khúc thị trường mới để các doanh nghiệp tham gia như: bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh, bảo hiểm trách nhiệm các cơ sở quản lý và khai thác các chất phóng xạ và bảo hiểm tín dụng xuất khẩu.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, tất cả những cơ hội này sẽ được hiện thực hóa vào năm 2012 và doanh nghiệp nào nhanh chân và thức thời thì doanh nghiệp ấy sẽ tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường.

Năm 2011 có thể coi là năm khá thành công của Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) trong việc bán các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe. PTI đã được lựa chọn là nhà bảo hiểm sức khỏe cho nhiều doanh nghiệp lớn như Tập đoàn VNPT, MobiFone, Vinaphone, FPT, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt… Và mới đây, Maritime Bank vừa chính thức lựa chọn PTI là đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm tai nạn và sức khỏe toàn diện cho toàn bộ cán bộ nhân viên của Maritime Bank (chương trình MSB Care) trên toàn quốc kể từ tháng 1/2012. Đây là một trong những chương trình bảo hiểm sức khỏe con người phi nhân thọ lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh đó, PTI cũng sẽ bảo hiểm cho thân nhân của các cán bộ nhân viên Maritime Bank với mức phí ưu đãi. Cán bộ nhân viên của Maritime Bank và người thân khi tham gia chương trình MSB Care sẽ được PTI chi trả các chi phí y tế phát sinh trong trường hợp xảy ra những sự kiện tai nạn, ốm đau, bệnh tật, thai sản, bù đắp phần thu nhập bị mất, giảm trong thời gian nghỉ điều trị hoặc trong các trường hợp thương tật toàn bộ vĩnh viễn, bộ phận vĩnh viễn, thương tật toàn bộ tạm thời… Dự kiến, trong năm 2012, PTI sẽ tiếp tục tập trung triển khai các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe PTICare nhằm đám ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp. Ngoài ra, năm 2012, PTI cũng sẽ xây dựng nhiều sản phẩm mới phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng, trong đó, tập trung đẩy mạnh các sản phẩm dành cho cá nhân như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm xe cơ giới.

Ông Phạm Trường Khán, Giám đốc Maketing của Liberty cho biết, năm nay, Liberty sẽ tăng cường khai thác các sản phẩm như bảo hiểm hỏa hoạn, bảo hiểm trách nhiệm, đặc biệt là các sản phẩm dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là một phần trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của Liberty sau nhiều năm tập trung đẩy mạnh dòng sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới.

Đa dạng hóa các sản phẩm bảo hiểm sau một thời gian tập trung phát triển mạnh các sản phẩm bảo hiểm cá nhân cũng là hướng đi mà bảo hiểm AAA và Cathay sẽ chọn cho năm 2012.

Thực tế, dư địa cho những dòng sản phẩm bảo hiểm cá nhân không phải đã đến mức “kịch kim”, nhưng vì “nhà nào” cũng đều phát triển sản phẩm này, khiến thị trường trở nên quá chật hẹp và cạnh tranh quá khốc liệt. Những chiêu hạ phí, mở rộng điều khoản…, chấp nhận lỗ để có khách hàng không còn là “chiêu” yêu thích của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm. Vì vậy, doanh nghiệp nào cũng phải suy nghĩ để tìm ra những sản phẩm mang lợi thế riêng. Tuy nhiên, dự báo tình hình kinh tế năm 2012 vẫn còn tiếp tục khó khăn, nên việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm cho doanh nghiệp cũng không dễ dàng. Bởi năm 2011, thị trường đã chứng kiến việc cắt giảm đầu tư công, lãi suất cao ảnh hưởng rất lớn đến việc khai thác khách hàng mới của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Đi trước thị trường một bước, nên năm 2011, Tổng CTCP Bảo hiểm BIDV (BIC) đã tung ra hàng loạt các sản phẩm bảo hiểm mới nhằm đa dạng danh mục sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng như: bảo hiểm tự nguyện xe máy, bảo hiểm khách du lịch quốc tế, bảo hiểm trọn gói cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo hiểm tiền và ATM, bảo hiểm trách nhiệm luật sư và công chứng viên… Hiện BIC đang nằm trong nhóm các công ty có “rổ” sản phẩm bảo hiểm phong phú nhất thị trường.

Ông Phạm Quang Tùng, Chủ tịch HĐQT BIC cho biết, trong bối cảnh được dự báo còn nhiều khó khăn, năm 2012, BIC sẽ thực hiện tái cấu trúc toàn diện hoạt động và đặt mục tiêu, tổng doanh thu tăng trưởng tối thiểu 23%, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm tăng tối thiểu 25%.