Lượng hợp đồng trị giá 20 tỷ USD của Boeing với các hãng hàng không Iran nhiều khả năng sẽ đổ bể do những biến động chính trị giữa Mỹ và quốc gia này.
Hãng sản xuất máy bay của Mỹ đã ký nhiều hợp đồng bán máy bay trị giá khoảng 20 tỷ USD cho các hãng hàng không Iran theo giá niêm yết. Tuy nhiên lượng máy bay trong các hợp đồng này chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng số máy bay mà hãng đang được đặt hàng.
Chỉ trong quý I/2018, Boeing đã chốt đơn hàng hơn 5.800 máy bay các loại, trong đó có hơn 4.600 đơn hàng đặt mua các biến thể của chiếc 737.
Boeing cho hay con số đơn hàng trên chưa bao gồm lượng đơn hàng bán máy bay cho các hãng hàng không Iran nên doanh số của hãng trên sổ sách là không thay đổi.
"Với thông báo từ Tổng thống ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Chính phủ Mỹ về các bước tiếp theo", Boeing cho biết.
Ngay sau thông báo hủy thỏa thuận hạt nhân với Iran của Tổng thống Trump, cổ phiếu của Boeing đã giảm 0,6% giá trị.
Theo ông Trump, Mỹ sẽ khôi phục cấm vận với Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân được hủy bỏ. Thỏa thuận năm 2015 đã gỡ bỏ cấm vận với Iran, cho phép quốc gia này giao thương cởi mở để đổi lấy việc Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân. Thương vụ mua máy bay Boeing của các hãng hàng không Iran xuất phát từ thỏa thuận này.
Tháng 12/2016, Boeing công bố hợp đồng bán 80 máy bay cho các hãng hàng không Iran, trong đó có 50 chiếc 737 MAX 8. Tháng 4/2017, Iran Aseman Airlines ký thỏa thuận mua 30 chiếc 737 MAX và được quyền mua thêm 30 chiếc nữa nếu cân nhắc.
Khi thỏa thuận được ký kết, Boeing đã khẳng định đơn hàng sẽ hỗ trợ thu nhập cho 100.000 lao động Mỹ. Cũng trong tháng đó, Airbus, đối thủ lớn nhất của Boeing thông báo sẽ bán 100 máy bay cho Iran Air.
Máy bay | Số lượng | Tổng giá trị | Hãng đặt mua |
777-9 | 15 | 6,13 tỷ USD | Iran Air |
737 MAX 8 | 50 | 5,62 tỷ USD | Iran Air |
777-300ER | 15 | 5,21 tỷ USD | Iran Air |
737 MAX | 30 | 3 tỷ USD | Iran Aseman Airlines |
Theo ông Richard Aboulafia, Phó chủ tịch Teal Group, việc hợp đồng mua bán máy bay bị hủy bỏ dự kiến sẽ không gây nhiều áp lực cho Boeing vì hãng vẫn đang còn rất nhiều đơn hàng chưa hoàn thành, nhất là với các mẫu 737.
Boeing sẽ "rất vui nếu hợp đồng này thuận lợi nhưng nếu không thành thì cũng không gây thiệt hại đáng kể", ông Aboulafia nhận định.
Theo CEO Dennis Muilenburg của Boeing, hợp đồng với các hãng hàng không Iran với các biến thể của mẫu 777 chỉ là khoảng 30 chiếc, trong khi hãng đang nợ 400 chiếc phải giao trước tháng 4/2018.