Nhiều khả năng, Trần Anh sẽ về chung một nhà với Thế giới di động trong tháng 11/2017

Nhiều khả năng, Trần Anh sẽ về chung một nhà với Thế giới di động trong tháng 11/2017

M&A tiếp tục sôi động trong quý IV

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán 9 tháng đầu năm ghi nhận nhiều thương vụ sáp nhập lớn trong khối doanh nghiệp niêm yết như thương vụ giữa CTCP Bibica và PAN Food; SBT và BHS… Dự báo, trong quý IV/2017, hoạt động M&A tiếp tục sôi động.

Hàng loạt thương vụ sắp diễn ra

Một loạt thương vụ M&A thu hút sự chú ý của thị trường dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý cuối năm.

Theo nguồn tin của Đầu tư Chứng khoán, CTCP Thế giới số Trần Anh (TAG) đang trong giai đoạn đàm phán về mức giá chuyển nhượng, tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu để “về một nhà” với CTCP Thế giới di động (MWG). Nhiều khả năng, hai bên sẽ hoàn tất việc hoán đổi cổ phiếu trong tháng 11 tới.

M&A thông qua việc hoán đổi cổ phần, với ưu thế giúp các doanh nghiệp về chung nhà nhanh và gọn, là giải pháp đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, do tính chất nhạy cảm của các thông tin liên quan đến thương vụ M&A, nên các bên đều có xu hướng kín tiếng trong quá trình đàm phán, chỉ khi thương vụ đi đến những bước cuối cùng thì những thông tin cụ thể mới được công bố ra thị trường.

Rục rịch kế hoạch M&A đã khá lâu, nhưng đến nay, CTCP Sơn Hà vẫn chưa công bố tên của doanh nghiệp sẽ thực hiện sáp nhập. Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, ông Đàm Quang Hùng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc CTCP Sơn Hà (SHI) cho biết, trong tháng 10/2017, SHI sẽ họp Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua phương án phát hành cổ phần huy động vốn để thực hiện mua doanh nghiệp. Nếu được cổ đông thông qua, Hội đồng quản trị SHI sẽ tiến hành thủ tục phát hành và dự kiến thực hiện ngay trong quý IV/2017.

“Đây là doanh nghiệp cùng ngành nghề với Sơn Hà, nên việc hoàn tất thương vụ M&A này sẽ hoàn thiện hơn các phân khúc sản phẩm, cũng như thị trường, qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động cho Công ty”, ông Hùng cho biết.

Một số thương vụ mua bán cổ phần của các doanh nghiệp niêm yết cũng đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Mới đây, CTCP Đầu tư thương mại SMC (SMC) đã thông qua kế hoạch mua 2 triệu cổ phiếu NKG của CTCP Thép Nam Kim với mức giá 27.000 đồng/cổ phiếu (thấp hơn khoảng 30% so với thị giá hiện tại) vào cuối tháng 9/2017. Đây cũng là mức giá mà NKG chốt phát hành cho các nhà đầu tư trong đợt phát hành riêng lẻ 30 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 30% vốn điều lệ.

Việc mua cổ phần tại NKG, được SMC cho biết, là để tăng cường quan hệ kinh doanh và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai công ty. Việc đầu tư vào NKG được giới chuyên gia nhận định  không chỉ giúp SMC có lợi thế so với các đại lý phân phối thông thường, mà còn có cơ hội phân tán rủi ro. Phân phối là lĩnh vực có biên lợi nhuận thấp, rủi ro cao, trong khi NKG là doanh nghiệp có thứ hạng lớn trong lĩnh vực tôn thép, có thu nhập trên vốn cổ phần rất cao.

Giá cổ phiếu chịu sức ép

Mua bán cổ phần, thâu tóm doanh nghiệp là những thông tin có tác động không nhỏ đến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp trên sàn, vì những thương vụ như vậy có ảnh hưởng lớn đến tương lai của doanh nghiệp, quyền lợi của cổ đông. Và các thương vụ M&A dự kiến thực hiện trong quý IV này không nằm ngoài quy luật đó.

Đơn cử, giá cổ phiếu TAG đã giảm khoảng 20% trong vòng 1 tháng, kể từ khi Công ty này tổ chức họp Đại hội cổ đông thông qua kế hoạch bán cổ phần cho Thế giới di động (ngày 21/8). Từ mức giá 39.300 đồng/cổ phiếu tại ngày 21/8, cổ phiếu TAG giảm về 33.000 đồng/cổ phiếu chốt phiên ngày 25/9.

Tương tự, thông tin CTCP Bất động sản và đầu tư VRC (VRC) phát hành 35 triệu cổ phiếu ngay trong quý IV/2017 với mức giá đề xuất của đợt phát hành này là 11.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với thị giá 27.000 đồng/cổ phiếu tại thời điểm công bố đã kéo thị giá cổ phiếu này xuống mức 22.000 đồng/cổ phiếu (chốt phiên ngày 25/9).

Được biết, trong tổng số tiền thu về từ đợt phát hành là 390,44 tỷ đồng, VRC sẽ sử dụng 345,94 tỷ đồng để  đầu tư vào các công ty cùng ngành thông qua mua cổ phần. Cụ thể, VRC đang từng bước đàm phán để thực hiện M&A CTCP ADEC. Đây là doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (hiện có vốn điều lệ 221,76 tỷ đồng và tổng tài sản 348,3 tỷ đồng). Với tổng mức đầu tư dự kiến là 345,94 tỷ đồng, VRC sẽ mua lại 65% vốn của ADEC với giá trên 20.000 đồng/cổ phiếu và tối đa 24.000 đồng/cổ phiếu.    

Tin bài liên quan