Hoạt động M&A toàn cầu sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2012 do Covid-19

(ĐTCK) Giá trị các thương vụ M&A đã giảm 50% trong giai đoạn nửa đầu năm, xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng nợ khu vực EU do đại dịch Covid-19 khiến các giao dịch toàn cầu bị tạm ngừng.
Hoạt động M&A toàn cầu sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2012 do Covid-19

Kinh tế ở mọi khu vực đều chịu tác động của Covid-19 khi các biện pháp phong tỏa lần lượt diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Theo đó, các cuộc gặp thảo luận trực tiếp, vốn là linh hồn của các hoạt động M&A là không thể xảy ra.

Hoạt động M&A toàn cầu sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2012 do Covid-19 ảnh 1

Biểu đồ giá trị thương vụ M&A ở các khu vực (Châu Mỹ/EMEA/Châu Á Thái Bình Dương)

Theo thống kê của Bloomberg, hơn 1 nghìn tỷ USD các thương vụ M&A đã được công bố trong năm nay, đây là con số ít nhất kể từ năm 2012. 

Biểu đồ thể hiện giá trị thương vụ M&A ở các nhóm ngành thuộc châu Mỹ

Sự sụt giảm mạnh nhất là ở châu Mỹ, nơi giá trị của các giao dịch giảm 69% trong nửa đầu năm.

Trong khi mọi ngành công nghiệp lớn đều bị tổn thương, ngành tài chính đã hoạt động tốt hơn với các thương vụ công ty môi giới bảo hiểm toàn cầu Aon của Anh mua lại Willis Towers Watson với mức giá 30 tỷ USD và Morgan Stanley chi 13 tỷ USD để mua lại E*Trade Financial Corp.

Ba nhà cố vấn trong các thương vụ M&A ở châu Mỹ là Morgan Stanley, Goldman Sachs Group và JPMorgan Chase, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. 

Biểu đồ thể hiện giá trị thương vụ M&A ở các nhóm ngành khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi)

Các thương vụ liên quan đến các công ty mục tiêu ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi đã giảm 32%.

Trong đó, một số thương vụ tiêu biểu là thương vụ 19 tỷ USD của Advent International và Cinven mua lại Thyssenkrupp Elevator (nhà sản xuất thang máy lớn thứ tư thế giới).

Bên cạnh đó là thương vụ nổi bật ở Trung Đông khi Abu Dhabi bán cổ phần đường ống dẫn khí gas trị giá 10,1 tỷ USD, đây là thương vụ đầu tư cơ sở hạ tầng lĩnh vực năng lượng lớn nhất trong năm.

Goldman Sachs, JPMorgan và Rothschild là những nhà cố vấn trong các giao dịch M&A ở khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi). 

Biểu đồ thể hiện giá trị thương vụ M&A ở các nhóm ngành khu vực châu Á Thái Bình Dương

Khu vực châu Á Thái Bình Dương đã thể hiện tốt hơn với tổng giá trị các thương vụ M&A chỉ giảm 7% và hầu hết các lĩnh vực có mức giảm nhỏ hơn nhiều so với các khu vực khác trên thế giới.

Ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông báo cáo mức tăng 13%, tiêu biểu là công ty của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Amhani thu hút được 15 tỷ USD từ những nhà đầu tư như Facebook, KKR.

Một giao dịch khác là tỷ phú Thái Lan Dhanin Chearavanont chi hơn 10 tỷ USD để thâu tóm chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở châu Á của tập đoàn bán lẻ lớn thứ lớn thế giới Tesco.

Các ngân hàng đầu tư cố vấn M&A tích cực nhất trong khu vực là Morgan Stanley, HSBC và JPMorgan.

Tin bài liên quan