Facebook, PayPal rót vốn vào Gojek- đối thủ của Grab

Facebook, PayPal rót vốn vào Gojek- đối thủ của Grab

(ĐTCK) Facebook và PayPal đã gia nhập cùng Google, Tencent và nhiều công ty khác để trở thành những nhà đầu tư mới nhất của Tập đoàn Gojek.

Trong một động thái bất ngờ, Facbook và Paypal vừa tiết lộ đã rót vốn đầu tư cho Gojek. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của Facebook vào một doanh nghiệp có trụ sở tại Indonesia. Mục tiêu là tạo cơ hội kinh doanh mới cho Facebook, đồng thời hỗ trợ Whatsapp - dịch vụ phổ biến của Facebook tại quốc gia này.

Khoản vốn mới được rót vào dịch vụ thanh toán số của Gojek là GoPay - tập trung vào việc nâng cao khả năng tiếp cận với nền kinh tế kỹ thuật số cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) - đa số các doanh nghiệp này vốn vẫn chủ yếu duy trì hoạt động dựa trên tiền mặt và không có khả năng tiếp cận nguồn vốn từ hệ thống ngân hàng.

Khoản đầu tư mới nhất sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp này khi họ tìm cách chuyển sang hoạt động số, từ những quầy hàng trên đường phố cho đến các doanh nghiệp lớn đang tìm cách tăng cường cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số.

Kể từ khi ra mắt ứng dụng vào năm 2015, Gojek đã số hóa hàng trăm nghìn đối tác nhà hàng trên nền tảng của mình, tạo cơ hội cho họ tiếp cận hơn 170 triệu người dùng trên khắp Đông Nam Á.

Hệ thống thanh toán số GoPay xử lý hàng tỷ giao dịch mỗi năm và sở hữu ví điện tử lớn nhất ở Indonesia. Phần lớn giao dịch trong số này đến từ dịch vụ giao nhận đồ ăn GoFood, và đang được mở rộng sang các lĩnh vực khác trong và ngoài hệ sinh thái Gojek.

Cũng nằm trong một phần của thỏa thuận thương mại, các tính năng thanh toán của PayPal sẽ được tích hợp vào các dịch vụ của Gojek, và hai công ty cũng sẽ hợp tác để cho phép khách hàng của GoPay - ví điện tử của Gojek - có quyền truy cập vào mạng lưới hơn 25 triệu đối tác nhà hàng của PayPal trên toàn thế giới.

Trước đó, Google và Tencent đã đầu tư vào Gojek kể từ năm 2018 và đã hợp tác với Gojek trong nhiều dự án.

Gojek được thành lập lần đầu tiên vào năm 2010, tập trung vào các dịch vụ chuyển phát nhanh và gọi xe, trước khi ra mắt ứng dụng điện thoại vào tháng 1/2015 tại Indonesia. Từ đó, Gojek đã phát triển theo mô hình siêu ứng dụng với hệ sinh thái tích hợp, kết nối người tiêu dùng với một loạt các dịch vụ: vận chuyển, thanh toán điện tử, giao đồ ăn, giao hàng và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác.

Gojek hiện đang hoạt động trên 207 thành phố ở năm quốc gia Đông Nam Á. Tính đến cuối năm 2019, ứng dụng và hệ sinh thái của Gojek đã được người dùng Đông Nam Á tải xuống 170 triệu lần.

Tin bài liên quan