Công ty mẹ 7- Eleven thâu tóm Speedway với giá 21 tỷ USD

Công ty mẹ 7- Eleven thâu tóm Speedway với giá 21 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Seven & i Holding sẽ mua lại Speedway, chuỗi cửa hàng tiện lợi Mỹ thuộc công ty năng lượng Marathon Petroleum với giá trị 21 tỷ USD.

Thương vụ này được thực hiện bằng tiền mặt và doanh nghiệp đã huy động một phần nợ vay để tài trợ cho khoản tiền thực hiện thương vụ này.

Như vậy, 3.900 cửa hàng của Speedway sẽ được gộp vào 9.800 cửa hàng đang được vận hành bởi 7-Eleven tại Mỹ.

Đây là thương vụ lớn thứ 2 của Mỹ trong năm nay và là lớn nhất đối với Seven & i Holding, đại gia bán lẻ với 69.000 cửa hàng trên toàn thế giới bao gồm các cửa hàng 7-Eleven và siêu thị Ito-Yokado tại Nhật Bản.

Trong 3 năm trước, Seven & i đã chi 3,3 tỷ USD để mua các trạm xăng và cửa hàng tiện lợi Sunoco LP nhằm thúc đẩy mở rộng thị phần ở Mỹ.

“Đây là bước đi đầu tiên trong lịch sử khi chúng tôi tìm cách trở thành một nhà bán lẻ toàn cầu”, Ryuichi Isaka, Giám đốc điều hành Seven & i Holding cho biết trong một cuộc hội nghị hôm thứ Hai (3/8).

Về phía Marathon Petroleum cho biết, họ đang thoái dần các mạng lưới bán lẻ để tập trung vào sản xuất nhiên liệu. Đây là thương vụ lớn nhất trong lĩnh vực dầu mỏ kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Marathon cho biết sẽ sử dụng số tiền thu được sau thuế là 16,5 tỷ USD để thanh toán nợ và tăng chia cổ tức.

Ryuichi Isaka đã giám sát một sự tái cấu trúc rộng rãi của công ty Nhật Bản kể từ khi nắm quyền vào năm 2016, với trọng tâm là mở rộng tại Seven & i bị áp lực bởi một thị trường cửa hàng tiện lợi bão hòa ở Nhật Bản và một thị trường lao động chặt chẽ khiến mô hình hoạt động 24/7 gặp nhiều thách thức.

“Thị trường của các chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản bị giới hạn bởi độ tuổi. Mỹ sẽ chịu tác động ngắn hạn bởi Covid-19 nhưng về lâu dài dân số ở đó sẽ tiếp tục tăng”, theo Hiroaki Watanabe, nhà phân tích về hậu cần và là tác giả của một cuốn sách về ngành công nghiệp cửa hàng tiện lợi Nhật Bản đánh giá.

Thị trường Bắc Mỹ chiếm khoảng 40% doanh thu của Seven & i trong năm tài chính 2019, tăng từ khoảng 33% trong 5 năm trước. Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng Speedway đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2011, trải dài khắp 36 bang tại Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 3/8, giá cổ phiếu Seven & i giảm 8,4%, mức lớn nhất kể từ tháng 3.

Tin bài liên quan