Thay đổi đến ngỡ ngàng
Nhằm hiện thực hóa chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thuế và đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ngành Thuế đã bố trí bộ phận “một cửa” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tại TP.Hà Nội, cơ quan thuế đã bố trí bộ phận một cửa tại 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công của thành phố để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán tại Trung tâm Phục vụ hành chính công số 1, địa chỉ tại 258 Võ Chí Công cho thấy, bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế được bố trí ngay sảnh chính tầng 1, khá thuận tiện để người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục về thuế. Mọi khâu tiếp đón, hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả đều được thực hiện bài bản, đúng quy trình, quy định, đúng trách nhiệm.
Lần đầu tiên đến làm thủ tục hành chính tại đây, chị Nguyễn Đào Diệu Ngọc, tại Ba Đình, TP.Hà Nội tỏ ra khá hài lòng khi được các công chức thuế tiếp đón chu đáo, hướng dẫn nhiệt tình.
“Lần đầu tiên tôi đi làm thủ tục tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế, cứ nghĩ đến đây sẽ phải xếp hàng chờ đợi và không được phục vụ chu đáo, nhưng thực tế hoàn toàn khác, công chức tiếp nhận hồ sơ rất niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình nên rất dễ hiểu, sau khi hoàn thiện thủ tục, hồ sơ của tôi đã được giải quyết nhanh gọn”, chị Ngọc nói.
Chị Ngọc cũng cho biết, trước đây khi chưa có ứng dụng eTaxmobile, việc khai thuế mất nhiều thời gian hơn, phải tính toán và tự điền số liệu…, nhưng bây giờ có ứng dụng eTaxmobile, trong đó có phần hỗ trợ kê khai thuế, chỉ cần nhấn chọn là các thông tin đã được điền rất nhanh. Ngoài ra, khi muốn xem hồ sơ được cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý như thế nào đều có thể kiểm tra, rà soát được ngay.
Đánh giá về mô hình “một cửa”, chị Ngọc cho biết, việc bố trí bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã giúp cho việc giải quyết thủ tục rất nhanh và thuận tiện.
“Chỉ cần đến bộ phận một cửa là mọi thủ tục đã được giải quyết, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại, chúng tôi không phải đi từ cơ quan này đến cơ quan khác mới hoàn thành hồ sơ. Cơ sở vật chất cũng rất tốt, sạch sẽ, thoáng mát, dù ngoài trời thời tiết rất nóng lực, nhưng ở đây có điều hòa nên rất mát mẻ, lại được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo…, cá nhân tôi rất hài lòng”, chị Ngọc nói.
Tại Thuế cơ sở số 7 (quản lý địa bàn các phường Tây Hồ, Phú Thượng, Hồng Hà), nhiều người khi được hỏi về sự hỗ trợ, cũng như thái độ phục vụ của công chức thuế đều có những đánh giá rất tích cực. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, nhà tại phường Hồng Hà cho biết, chị đến đây làm thủ tục thuế chuyển nhượng nhà đất. Chị được cán bộ thuế hỗ trợ làm các thủ tục, tư vấn chính sách thuế, hướng dẫn cách nộp thuế đất phi nông nghiệp trên eTaxmobile. Mọi thứ rất thuận tiện, nhanh chóng.
“Tôi rất bất ngờ, ngỡ ngàng vì cán bộ thuế rất nhiệt tình, chu đáo, thái độ nhẹ nhàng, ân cần với người nộp thuế, tôi rất hài lòng”, chị Nguyệt nói.
Chị Nguyệt cũng đánh giá cao việc cơ quan thuế đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào việc khai và nộp thuế, giúp cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế được nhanh hơn.
“Nếu như trước đây người dân phải đến cơ quan thuế làm tờ khai, sau đó qua kho bạc nộp thuế mất rất nhiều thời gian, thì bây giờ chúng tôi có thể nộp thuế trên eTaxmobile. Chỉ mất khoảng 1 phút là tôi đã kê khai và nộp thuế xong, đỡ phải đi lại, rất thuận tiện cho người dân”, chị Nguyệt chia sẻ.
Chia sẻ thêm về thái độ phục vụ của công chức thuế, chị Nguyệt cho biết, hiện nay cán bộ, công chức được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn tốt, có thái độ hòa nhã, phục vụ người dân nhiệt tình, chu đáo, giải quyết thủ tục rất nhanh. Điều này khiến chị rất hài lòng.
“Khi tôi đến cơ quan thuế làm việc, từ bảo vệ, công chức đều rất niềm nở, lịch sự. Hy vọng ngoài cơ quan thuế, các cơ quan khác cũng có bộ phận một cửa như thế này để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”, chị Nguyệt bày tỏ.
Thuận tiện, không phải đi lại nhiều
Tôi rất vui khi đất nước đang trong kỷ nguyên vươn mình, mọi thứ đang được thay đổi, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn”, chị Lê Thị Tuyết, cán bộ Ngân hàng Techcombank chia sẻ.
Chị Lê Thị Tuyết, cán bộ ngân hàng Techcombank cho biết, thủ tục hành chính thuế hiện nay được cải thiện rất nhiều, thái độ phục vụ của công chức cũng thay đổi theo hướng phục vụ, đón tiếp chu đáo, niềm nở; hướng dẫn rõ ràng, tận tình. Điều này cho thấy xu hướng cải cách thủ tục hành chính đang có chiều hướng tốt lên, đáp ứng được nhu cầu đông đảo của người dân khi đến làm việc với cơ quan nhà nước.
“Nếu như trước đây muốn làm việc với cơ quan nhà nước thì phải tự tìm hiểu các thông tin trên mạng, hoặc qua người thân. Vì thế có thể những hướng dẫn chưa được chuẩn xác. Khi đến làm việc phải qua rất nhiều bộ phận khác nhau, trường hợp nếu hồ sơ chưa chuẩn, có sự sai sót thì lại mất thời gian quay trở lại từ đầu. Bây giờ có bộ phận một cửa, cán bộ nắm rõ các quy trình, thủ tục và hướng dẫn. Vì thế chỉ cần đến một lần là hồ sơ của tôi có thể được giải quyết ngay trong ngày, hoặc trong thời gian rất ngắn. Điều này tôi thấy rất tiện. Là một công dân, tôi thấy rằng rất vui khi đất nước đang trong kỷ nguyên vươn mình, mọi thứ đang được thay đổi, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn”, chị Tuyết chia sẻ.
Có thể thấy, việc người dân, doanh nghiệp hài lòng với cơ quan thuế là kết quả, sự nỗ lực thay đổi của ngành Thuế từ mô hình quản lý hành chính sang mô hình phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả của cải cách hành chính. Chính việc chuyển đổi từ mô hình quản lý hành chính sang phục vụ đã làm thay đổi căn bản cách thức, thái độ phục vụ của công chức thuế đối với người dân, doanh nghiệp, khiến cho người nộp thuế cảm thấy hài lòng.
Theo một khảo sát mới đây của ngành Thuế cho thấy, có tới 96% người dân, doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá hài lòng với cơ quan thuế. Đánh giá về kết quả này, ông Mai Xuân Thành, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, đây chỉ là kết quả bước đầu, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Người đứng đầu ngành Thuế cũng cho biết, để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, ngành Thuế sẽ tiếp tục khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế, qua đó đưa ra những cải cách chính xác, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Theo Bộ Tài chính, thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu cắt giảm thủ tục hành chính với các ngành, nghề và điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nhất quán quyền tự do kinh doanh của nhà đầu tư. Đồng thời, xây dựng cơ chế áp dụng các thủ tục đầu tư kinh doanh một cách linh hoạt theo nguyên tắc hậu kiểm đối với những ngành, nghề kinh doanh phù hợp, để tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong quá trình thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm đến năm 2026 cắt giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 50% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính so với năm 2024; 100% thủ tục hành chính quy định tại quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng phải được công bố, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa; 100% chế độ báo cáo của doanh nghiệp được thực hiện điện tử.