Môi giới quý III, phía sau con số thị phần

Môi giới quý III, phía sau con số thị phần

(ĐTCK) Sở GDCK TP. HCM và Sở GDCK Hà Nội vừa công bố thị phần môi giới quý III của các CTCK với 4 điểm nhấn đáng chú ý phía sau con số này.

>> VND thế chân SSI trong top 3 thị phần môi giới trên HNX

>> Thị phần môi giới quý III: HSC phình to

>> Gần 50% công ty chứng khoán kinh doanh "âm vào vốn"

>> Đằng sau thị phần môi giới quý II   

Thứ nhất, tổng giá trị giao dịch cổ phiếu kể cả khớp lệnh và thoả thuận trên cả hai sàn HOSE và HNX trong quý III/2013 đều sụt giảm so với các quý trước. Đặc biệt, giá trị giao dịch trên HNX giảm một nửa so với quý II và chỉ bằng 1/3 của quý I. Như vậy, dù thị phần của một số CTCK được mở rộng, nhưng doanh thu môi giới chưa hẳn đã được cải thiện.

Môi giới quý III, phía sau con số thị phần ảnh 1

Thứ hai, không khó để ước tính doanh thu môi giới quý III/2013 của các CTCK nếu giả sử rằng, phí môi giới cổ phiếu bình quân trên thị trường là 0,2% trên giá trị giao dịch (mua và bán). Do kết quả 6 tháng đầu năm đã được thể hiện trong báo cáo tài chính bán niên, nên doanh thu môi giới 9 tháng của những CTCK có số liệu thị phần trên cả hai sàn được ước tính như sau:

Thực tế, trong doanh thu môi giới của các CTCK còn có phần phí môi giới trái phiếu, nhưng con số này không đáng kể nếu tính trên sàn HOSE. Ví dụ, CTCK Bảo Việt (BVSC) có thị phần môi giới trái phiếu quý III/2013 trên HOSE là 36,96%, nhưng với tổng giá trị trái phiếu giao dịch trên HOSE trong giai đoạn này chỉ có 733,26 tỷ đồng và phí môi giới phổ biến là 0,1% thì doanh thu môi giới của BVSC từ trái phiếu cũng chỉ khoảng 368 triệu đồng.

Môi giới quý III, phía sau con số thị phần ảnh 2

Thứ ba, sự thăng hạng hay tụt hạng đối với các CTCK trong TOP 10 không có biến động nhiều qua các quý. Riêng CTCK TP. HCM (HSC) duy trì vị trí đứng đầu trên cả hai sàn, nhưng thị phần quý III trên HOSE lại thấp hơn nhiều so với quý I/2013. Doanh thu môi giới 9 tháng của 7 CTCK có số liệu về thị phần trên cả hai sàn ước tính đều đã đạt từ 60% con số của cả năm 2012, đặc biệt khả năng đạt được doanh thu môi giới tương đương với mức của năm ngoái trong năm nay có thể xảy ra đối với CTCK MB (MBS) là 92,51%.

Môi giới quý III, phía sau con số thị phần ảnh 3

Cuối cùng, phần đóng góp của doanh thu môi giới vào tổng doanh thu của 7 CTCK nêu trên ngày càng có xu hướng gia tăng. Đáng chú ý, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) đã đẩy tỷ trọng doanh thu môi giới trên tổng doanh thu từ mức chưa đến 38% trong năm 2012 lên xấp xỉ 48% trong nửa đầu của năm 2013. Điều đó cho thấy các nghiệp vụ kinh doanh khác của CTCK này như ký quỹ, tư vấn, ứng trước… có ý nghĩa hỗ trợ rất lớn đối với mảng môi giới.

Với các CTCKkhác, tỷ trọng doanh thu môi giới trên tổng doanh thu gia tăng cho thấy, nhiều mảng hoạt động tạo tiền khác như tư vấn, bảo lãnh phát hành, tự doanh... đang giảm dần khả năng sinh lợi trên TTCK.