Bà Nguyễn Lâm Thanh Thủy - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp tại buổi Tập huấn về Kỹ năng phát triển du lịch Đồng Tháp
Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Tháp, nhằm bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch đưa hàng hóa, nông sản trong tỉnh giao dịch trên sàn thương mại điện tử Postmart, Voso. Kết quả, từ đầu mùa dịch đến nay đã hỗ trợ tiêu thụ được hơn 1.467 tấn nông sản, với 410 hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử.
Phát huy những kết quả đạt được từ việc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, Sở tiếp tục tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất chủ trương hỗ trợ các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển du lịch, kết hợp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh bưu chính chuyển phát, với các mục tiêu chính:
Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch bao gồm: các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú, công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh tham gia các sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ du lịch, thêm kênh kết nối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Thông qua ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ du khách tiếp cận thông tin, các loại hình du lịch mới, các sản phẩm du lịch đặc trưng, bền vững gắn với thế mạnh của địa phương.
Tạo kênh giao dịch mua bán sản phẩm du lịch. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử.
Kết nối với các địa phương trong tỉnh, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hàng đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua khách du lịch, góp phần đẩy mạnh bưu chính chuyển phát.
Đẩy mạnh truyền thông quảng bá, nâng cao hiệu quả kinh doanh của các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch trên sàn thương mại điện tử.
Để làm cơ sở nhân rộng mô hình còn khá mới này, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thí điểm tại địa bàn thành phố Sa Đéc, tổ chức tập huấn kỹ năng số cho các hộ sản xuất nông nghiệp và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia. Thông qua buổi tập huấn, các học viên đã cơ bản nắm được các kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số, đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm dịch vụ du lịch lên sàn thương mại điện tử, đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn thương mại điện tử, thực hiện quy trình quảng bá – kết nối để cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán sản phẩm dịch vụ trên sàn thương mại điện tử… Ngay sau buổi tập huấn, đại diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham dự tập huấn đã có thể tạo được tài khoản, gian hàng và cập nhật sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
Anh Thanh Hùng, chủ cơ sở homestay Ngôi nhà Hoa ếch, cơ sở du lịch đầu tiên tham gia sàn Postmart và Voso rất phấn khởi cho biết, anh sẽ cập nhật đầy đủ thông tin, hình ảnh các dịch vụ tại cơ sở để quảng bá, thu hút du khách du lịch, đồng thời đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến, hướng đến sự tiện lợi và tăng tính hiệu quả khi tham gia loại hình thương mại điện tử này.
Bà Nguyễn Lâm Thanh Thủy - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp cho biết: đây là hướng đi mới của Đồng Tháp nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá và cung cấp các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh thông qua 02 sàn thương mại điện tử hướng đến sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn cho du khách, mở rộng thị trường du lịch, đồng thời kết hợp tiêu thụ sản vật địa phương thông qua dịch vụ bưu chính chuyển phát trong điều kiện tình hình dịch bệnh còn kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. sẽ nhân rộng mô hình đến các địa phương trong tỉnh. Đến cuối năm 2021, Đồng Tháp có ít nhất 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia sàn thương mại điện tử.
Năm 2022, hỗ trợ ít nhất 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia sàn thương mại điện tử. Trong đó, 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được đào tạo, tập huấn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm du lịch lên sàn thương mại điện tử, 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có tài khoản bán hàng/gian hàng trên sàn thương mại điện tử, 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có tài khoản thanh toán điện tử, 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được hướng dẫn tập huấn quy trình quảng bá – kết nối cung cấp dịch vụ du lịch trên sàn thương mại điện tử.
Phấn đấu có ít nhất 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có lượng khách đặt dịch vụ qua sàn thương mại điện tử vào mùa du lịch cao điểm của tỉnh. Thường xuyên cập nhật, cung cấp các thông tin hữu ích cho du khách về Chương trình kích cầu du lịch, các gói sản phẩm du lịch với lịch trình đi, đến điểm du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, ẩm thực, mua sắm, khu vui chơi giải trí với tần suất phù hợp qua sàn thương mại điện tử/Apps di động.