Được biết, FPTS đang chuẩn bị các thủ tục để trở thành thành viên giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh. Công ty đã đáp ứng các điều kiện như thế nào và dự kiến bao giờ sẽ chính thức tham gia thị trường này, thưa ông?
Hiện nay, FPTS đang trong quá trình kiểm thử hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh với Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc khối Tư vấn đầu tư.
So với một số công ty chứng khoán khác, FPTS tham gia thị trường chứng khoán phái sinh chậm hơn, nguyên nhân là thay vì tìm kiếm một nhà cung cấp hệ thống công nghệ cho sản phẩm phái sinh, chúng tôi quyết định tự phát triển hệ thống riêng.
Điều này khiến việc cho ra đời sản phẩm mới tuy chậm, nhưng giúp FPTS có thể nhìn nhận các vấn đề của sản phẩm một cách kỹ càng hơn để hoàn thiện các tiện ích của mình.
Ngoài ra, việc tự chủ trong phát triển sản phẩm cũng giúp FPTS không bị động đối với mỗi thay đổi theo yêu cầu của cơ quan quản lý, hoặc để đáp ứng nhu cầu của đông đảo nhà đầu tư.
Nhiều nhà đầu tư chứng khoán phái sinh chia sẻ, họ quan tâm đến những công ty chứng khoán có hệ thống giao dịch nhanh và tiện lợi, cũng như có các bản tin phân tích hàng ngày để tham khảo. Ông có thể chia sẻ về vấn đề này tại FPTS?
Chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình là cung cấp một hệ thống giao dịch nhanh, thuận tiện và hoạt động ổn định, cùng với một đội ngũ chuyên viên tư vấn hiểu biết và tận tâm để phục vụ khách hàng. Vì thế, FPTS đang cố gắng tự xây dựng tốt hệ thống giao dịch của mình. Song song với đó là việc đào tạo, nâng cao hiểu biết và khả năng tư vấn của đội ngũ tư vấn.
FPTS nhất quán theo một chiến lược rất chuẩn chỉ trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên thị trường cơ sở. Vậy điều này được phát huy như thế nào trong việc cung cấp dịch vụ chứng khoán phái sinh cho khách hàng?
Quan điểm phục vụ khách hàng không hề có sự khác nhau giữa thị trường cơ sở và thị trường phái sinh. Vì vậy, có thể nói, như những gì FPTS đã và đang làm với thị trường cơ sở, chúng tôi sẽ cố gắng mang lại những dịch vụ tốt nhất, hướng tới sự hiệu quả trong việc đầu tư của khách hàng thông qua hệ thống giao dịch tốt và chất lượng tư vấn đầu tư tại thị trường phái sinh.
Thống kê cho thấy, những công ty có thị phần lớn về giao dịch phái sinh thời gian qua lại không có kết quả tự doanh phái sinh tích cực tương ứng. Điều này cho thấy, tuy hấp dẫn nhưng không dễ kiếm lợi nhuận với thị trường phái sinh. Để hạn chế rủi ro cho khách hàng, FPTS có giải pháp gì?
Một đặc điểm của thị trường phái sinh là tính đòn bẩy cao và ban đầu, nhiều người có ý nghĩ đó là một thị trường “dễ kiếm tiền”.
Thực tế, nếu bạn giao dịch sản phẩm phái sinh ngắn hạn với mong muốn kiếm tiền nhanh thông qua sự biến động của giá (giao dịch như một nhà đầu cơ – speculator) thì đòn bẩy cao cũng đồng nghĩa với rủi ro cao.
Và có thể nói rằng, thời gian qua, các nhà đầu tư trên thị trường phái sinh của Việt Nam chủ yếu là các nhà đầu cơ (speculators).
Để giúp khách hàng hiểu rõ cơ chế hoạt động và hạn chế rủi ro khi giao dịch chứng khoán phái sinh, chúng tôi xác định hai nhiệm vụ chính: Xây dựng đội ngũ tư vấn có trình độ cao và đạo đức nghề nghiệp tốt; nghiên cứu để phát triển các tiện ích trên hệ thống giao dịch, cho phép khách hàng có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi và hỗ trợ các chiến lược giao dịch phù hợp.
Thực tế, hiếm khi nhà đầu tư chứng khoán phái sinh duy trì vị thế dài ngày, mà chủ yếu đóng vị thế ngay trong ngày, thậm chí mở và đóng vị thế nhiều lần trong ngày nhằm chốt lời hoặc cắt lỗ. Hành động “lướt sóng” diễn ra phổ biến có liên quan đến tính “chuẩn mực” của thị trường này hay không? Rộng hơn, thị trường chứng khoán phái sinh phát triển lành mạnh thì cần có những yếu tố gì, theo ông?
Ở thị trường nào cũng có nhiều kiểu nhà đầu tư với các phong cách giao dịch khác nhau và chính sự đa dạng đó làm cho thị trường hoàn thiện. Với một thị trường mới, thì “sự lệch lạc” nhất định so với các thị trường đã phát triển cũng là điều dễ hiểu.
Theo cá nhân tôi, chúng ta cần có những yếu tố sau đây để thị trường phái sinh phát triển.
Thứ nhất, sản phẩm tốt, sản phẩm phái sinh cần được thiết kế trên tài sản cơ sở tốt, khó bị làm giá, bóp méo. Ngoài ra, cũng cần dần đa dạng hóa các sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư.
Thứ hai, quy định, quy trình giao dịch đủ thuận tiện và hấp dẫn nhiều nhà đầu tư tham gia.
Thứ ba, thông tin giới thiệu, tư vấn về sản phẩm đầy đủ, rõ ràng để các nhà đầu tư đều hiểu rõ những lợi ích, rủi ro; từ đó có chiến lược giao dịch phù hợp.
Thứ tư, hệ thống giao dịch và thanh toán của sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và của các công ty chứng khoán hiện đại, nhiều tiện ích và hoạt động ổn định.