Hồi đầu tuần này, Công ty Chứng khoán AIS - một gương mặt mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam đánh dấu việc gia nhập thị trường bằng việc tuyên bố miễn phí giao dịch chứng khoán cho khách hàng mở tài khoản giao dịch tại công ty.
Lãnh đạo công ty tự tin cho rằng, bằng việc áp dụng công nghệ tiên tiến, công ty có thể tiết giảm được chi phí hoạt động, từ đó có điều kiện giảm thiểu chi phí đầu tư cho khách hàng.
Động thái nói trên của AIS không còn là mới tại thị trường Việt Nam. Hai tuần trước, vào ngày 23/9, Công ty Chứng khoán HFT có vốn đầu tư của Hàn Quốc tuyên bố, chỉ sau hơn một tuần công ty này công bố chương trình miễn phí giao dịch (từ ngày 16/9/2019), tốc độ tăng trưởng khách hàng mới đăng ký tài khoản giao dịch chứng khoán tại công ty đã tăng lên 300% so với giai đoạn trước đó.
Chương trình miễn phí giao dịch của HTF kéo dài tới hết ngày 30/11/2019, và vì vậy số lượng khách hàng mới tìm đến công ty này chắc chắn sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.
Trước đó, một công ty chứng khoán có vốn Hàn Quốc khác là Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (VNCS) cũng đã áp dụng chính sách miễn phí giao dịch trong vòng 3 tháng đối với các tài khoản cá nhân trong nước mở mới từ 3/9/2019 đến 31/12/2019.
Công ty này còn tính toán rằng, ưu đãi này có thể giúp nhà đầu tư tiết kiệm đến 66% chi phí, tương ứng gia tăng tới 15% lợi nhuận. Đây không phải là lần đầu tiên VNCS áp dụng chính sách miễn phí giao dịch có thời hạn cho khách hàng mới.
Trước đó, hồi tháng 2/2019, NHSV cũng đã tuyên bố miễn phí giao dịch chứng khoán cho khách hàng mở mới tài khoản từ ngày 15/2. Chỉ vài tuần sau, công ty cho hay số lượng khách hàng và giá trị giao dịch tại công ty tăng trưởng rõ rệt.
Trên thế giới, hồi đầu tuần trước, một loạt tên tuổi đình đám trong làng môi giới chứng khoán Mỹ như Charles Schwab, TD Ameritrade, Interactive Brokers, E Trade Financial đã nối bước nhau tuyên bố miễn phí giao dịch chứng khoán online cho khách hàng.
Họ làm điều này trước sức ép của các startup Fintech – những người đi tiên phong trong việc cung cấp nền tảng giao dịch chứng khoán miễn phí giao dịch.
Giờ đây, để bù đắp cho phần doanh thu và lợi nhuận (có công ty phần doanh thu do mảng này mang lại chiếm tới 25% tổng doanh thu) họ sẽ phải tăng cường doanh thu ở mảng tư vấn tài chính và kinh doanh các sản phẩm tài chính có thu nhập cố định như trái phiếu. Tóm lại, họ sẽ phải đa dạng hóa nguồn thu của mình.
Rõ ràng, miễn phí giao dịch là “lá bài tẩy” được nhiều công ty chứng khoán sử dụng để khuyến khích nhà đầu tư giao dịch và thu hút thêm khách hàng mới.
Thế nhưng, “cuộc chơi” miễn phí giao dịch kéo dài bao lâu tùy thuộc chủ yếu vào độ “chịu chơi” của từng công ty chứng khoán.
Nói như thế là bởi, trên thị trường hiện nay, phí giao dịch vẫn chiếm một phần không nhỏ trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của các công ty chứng khoán Việt. Tuy vậy, việc công ty chứng khoán Việt Nam mạnh dạn chia sẻ “nồi cơm” của mình với nhà đầu tư là điều đáng khích lệ.