Thời điểm khai trương MB Ageas Life vào tháng 1/2017, ông có đề cập việc MB Ageas Life phải có những bước đi khác biệt trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Vậy hơn 1 năm qua, MB Ageas Life tạo sự khác biệt ra sao?
Hơn 1 năm đi vào hoạt động, MB Ageas Life đã tạo ra sự khác biệt ở hai yếu tố:
Thứ nhất, kết quả kinh doanh ấn tượng. MB Ageas Life đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan sau hơn 1 năm đi vào hoạt động. Riêng năm 2017, tổng doanh thu của Công ty đạt 305 tỷ đồng, trong đó doanh thu khai thác mới từ hoạt động bảo hiểm là 245 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kết quả được duy trì rất ấn tượng với doanh thu khai thác mới đạt trên 400 tỷ đồng, trong đó có gần 90% đến từ kênh Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng). Con số này khác biệt với thị trường khi mà 90% doanh thu đến từ kênh đại lý.
Với những kết quả trên, MB Ageas Life - từ một thương hiệu trẻ và xuất phát điểm ở vị trí thứ 18 trên thị trường, hiện nay đã ghi danh vào top 9 công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu có doanh thu khai thác mới lớn nhất Việt Nam.
Thứ hai, chiến lược và lợi thế kinh doanh khác biệt. Theo đó, MB Ageas Life đã tận dụng được sức mạnh của các cổ đông. Sự khác biệt của MB Ageas Life được thể hiện trong hoạt động quản trị cũng như giá trị và trải nghiệm mang lại cho khách hàng. Ngân hàng Quân đội (MB) là cổ đông dẫn dắt với gần 24 năm hoạt động, MB Ageas Life có nhiều lợi thế khi tiếp cận khách hàng, đối tác và hệ thống giao dịch rộng khắp của Ngân hàng Quân đội. Đến nay, sau hơn 1 năm chính thức triển khai kinh doanh, chúng tôi đã thiết lập mạng lưới phân phối rộng khắp qua gần 260 chi nhánh của Ngân hàng Quân đội.
Ngoài ra, yếu tố cổ đông quốc tế cũng tạo ra những sắc thái riêng biệt của MB Ageas Life. Hai cổ đông của MB Ageas Life là Ageas của Bỉ và Muang Thai Life từ Thái Lan rất giàu kinh nghiệm về bảo hiểm nhân thọ. Ageas với hơn 200 năm hoạt động, còn Muang Thai Life hoạt động xấp xỉ 70 năm, trong khi đó lịch sử phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam mới khoảng 20 năm.
MB Ageas Life chủ trương phát triển đa kênh, trong ngắn hạn tập trung vào phát triển kênh bán chiến lược là Bancassurance. Ban quản trị và điều hành MB Ageas Life với sự tham gia trực tiếp của các đại diện cổ đông quốc tế đã thống nhất cao trong việc lựa chọn phát triển Bancassurance là kênh bán chiến lược. Xét trên kênh bán Bancassurance, sau 6 tháng đầu năm 2018, MB Ageas Life đã đứng ở top 3 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ về doanh thu khai thác mới, đồng thời đưa MB lên vị trí số 1 trong các ngân hàng về triển khai Bancassurance.
Bên cạnh đó, MB Ageas Life đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Với mục tiêu đem lại những giá trị và trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, MB Ageas Life nhanh chóng đầu tư nghiên cứu và đa dạng hóa các sản phẩm từ cơ bản đến nâng cao, từ sản phẩm bảo hiểm tích lũy đến sản phẩm bảo hiểm có yếu tố đầu tư. Chỉ trong thời gian ngắn, MB Ageas Life đã phát triển trên 10 sản phẩm. Trong đó, “Kiến tạo ước mơ” là sản phẩm chủ lực nhờ nhiều tính ưu việt, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Khối nhân thọ được xem là “lực kéo” của ngành bảo hiểm khi liên tiếp tăng trưởng ấn tượng từ 25 - 30% trong những năm qua. Theo đà tăng trưởng của khối, MB Ageas Life kỳ vọng gì về việc thực hiện chỉ tiêu kinh doanh của Công ty năm 2018?
Tiếp đà với kết quả kinh doanh năm 2017, những tháng đầu năm 2018, MB Ageas Life đã đạt được doanh số hết sức khả quan. Đạt được kết quả này là nhờ chiến lược khác biệt mà đội ngũ MB Ageas Life chung tay xây dựng và thực hiện một cách linh hoạt, tận dụng tốt lợi thế khác biệt vào kinh doanh.
Chúng tôi tin tưởng rằng, những kết quả kinh doanh ấn tượng mà MB Ageas Life đạt được trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 sẽ tạo đà để Công ty đạt được mục tiêu doanh thu trên 1.000 tỷ đồng trong năm nay - một mục tiêu rất thách thức mà Công ty đề ra ngay trong năm thứ 2 hoạt động.
Cơ sở để MB Ageas Life tự tin với mục tiêu trên bao gồm 3 yếu tố:
Một là, tiềm năng phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ rất lớn. Theo thống kê, trong 5 năm vừa qua, tăng trưởng của khối mỗi năm đều đạt từ 25-30%.
Hai là, sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân Việt Nam về tầm quan trọng của bảo hiểm nhân thọ.
Ba là, dư địa của thị trường lớn khi hiện nay mới chỉ có khoảng 8% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Vậy, MB Ageas Life xác định yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của Công ty năm 2018 ra sao?
Ngoài những yếu tố tích cực đến từ thị trường bảo hiểm nhân thọ như đã phân tích ở trên, MB Ageas Life xác định động lực tăng trưởng phải đến từ những yếu tố bên trong Công ty, đó là: Giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh lấy khách hàng là trung tâm; Văn hóa doanh nghiệp với tinh thần khởi nghiệp cao; Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của Công ty.
Về giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh: MB Ageas Life luôn đặt khách hàng làm trung tâm. Chúng tôi sẽ đầu tư thời gian công sức vào nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để có thể cung cấp ra thị trường những sản phẩm tốt nhất, mang lại quyền lợi phù hợp nhất cho khách hàng. MB Ageas Life sẽ tiếp tục chinh phục thị trường bằng dịch vụ khách hàng tận tâm.
Về phát triển văn hóa doanh nghiệp với tinh thần khởi nghiệp cao, Công ty xác định không ngừng xây dựng đội ngũ nhân viên tinh nhuệ và có tinh thần khởi nghiệp cao. Đặc biệt, đội ngũ bán hàng được xây dựng gồm các chuyên gia tư vấn tài chính chuyên nghiệp, được truyền cảm hứng từ tầm nhìn sứ mệnh chung của Công ty, luôn mang đến cho khách hàng các giải pháp tài chính phù hợp.
Về sản phẩm, MB Ageas Life chinh phục khách hàng bằng các sản phẩm bảo hiểm đa dạng, linh hoạt, phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Tháng 1/2018, MB Ageas Life đã đánh dấu bước phát triển quan trọng khi ra mắt sản phẩm mũi nhọn - Kiến tạo ước mơ.
Kiến tạo ước mơ có thể bảo vệ khách hàng trước nhiều rủi ro trong cuộc sống, đồng thời đây cũng là kênh đầu tư hiệu quả, giúp khách hàng vừa được hưởng quyền lợi bảo hiểm, vừa kết hợp đầu tư và bảo vệ tài chính của gia đình. Tuy mới triển khai từ đầu năm 2018, nhưng đến nay doanh thu từ Kiến tạo ước mơ chiếm khoảng trên 60% doanh thu khai thác mới của MB Ageas Life.
Trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, MB Ageas Life xác định ra sao những ưu tiên trong phát triển và chăm sóc khách hàng?
MB Ageas Life tạo niềm tin cho khách hàng bằng nguyên tắc làm việc minh bạch, tin cậy. Chúng tôi chọn cách tiếp cận đơn giản nhất để khách hàng có thể hiểu rõ về sản phẩm và quyền lợi của mình; cam kết đồng hành cùng khách hàng giải quyết quyền lợi khi các rủi ro xảy ra như tai nạn, bệnh tật, tử vong...
Ngoài các sản phẩm dịch vụ tiện ích, chúng tôi coi trọng việc đem lại những trải nghiệm mới cho khách hàng thông qua các chiến dịch hướng về khách hàng. Năm 2017, MB Ageas Life đã tổ chức rất thành công chiến dịch “Ưu tiên cho hạnh phúc”. Chiến dịch này đã đưa thương hiệu MB Ageas Life tiếp cận đến hàng ngàn gia đình Việt, giúp họ hiểu rõ hơn về sự cần thiết của bảo hiểm nhân thọ trong cuộc sống hạnh phúc, cũng như khuyến khích những người phụ nữ hiện đại sống và lựa chọn hạnh phúc cho mình, cho gia đình.
Tiếp nối thành công của chiến dịch “Ưu tiên cho hạnh phúc”, năm nay chúng tôi triển khai chiến dịch “Ưu tiên cho trải nghiệm lớn khôn của trẻ”, hướng đến những mầm non trong gia đình Việt. Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi gắm là: “Trẻ không cần ngoan theo cách mọi người muốn, mà hãy để trẻ làm tốt điều trẻ thật sự mơ ước. Hãy để trẻ được trải nghiệm và lớn khôn theo cách của trẻ”.
Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm cho trẻ và gia đình hiện đại như Giải chạy Family Ekiden và Lễ hội trải nghiệm lớn khôn - đều là những hoạt động lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
Xin ông cho biết thêm về mục đích, ý nghĩa của những hoạt động này?
Ý tưởng tổ chức sự kiện đến từ Nhật Bản và có điều chỉnh để phù hợp với các gia đình Việt Nam. Giải chạy Family Ekiden và Lễ hội trải nghiệm lớn khôn sẽ giúp các thành viên trong gia đình có thể tương tác với nhau, tạo ra sự nối kết gắn bó, trẻ có thể làm quen và hiểu về những công nghệ mới một cách đơn giản nhất; học cách quản lý chi tiêu, tài chính và trải nghiệm để phát triển về thể chất và tinh thần.
Giải chạy Family Ekiden là giải chạy bán chuyên nghiệp gồm 4 chặng tiếp sức, nhằm tạo gắn kết các thành viên và kết nối yêu thương trong gia đình. Giải chạy và Lễ hội trải nghiệm lớn khôn dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8/2018 tại Hà Nội.