Bộ phận khiên đào và phần thân máy để đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội. (Ảnh: MRB cung cấp).

Bộ phận khiên đào và phần thân máy để đào hầm metro Nhổn-ga Hà Nội. (Ảnh: MRB cung cấp).

Máy đào hầm của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội đã về đến Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải.

Các bộ phận của máy đào hầm đầu tiên (gọi tắt là TBM) cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) và đã bắt đầu vận chuyển một số bộ phận về ga ngầm S9 để hoàn thành lắp đặt vào giữa tháng 1/2021.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB), máy đào hầm của tuyến số 3 là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, phía MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Các bộ phận của máy đào hầm metron Nhổn-ga Hà Nội đã về tới cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng. (Ảnh: MRB cung cấp).
Các bộ phận của máy đào hầm metron Nhổn-ga Hà Nội đã về tới cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng. (Ảnh: MRB cung cấp).

Theo ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án đã đón 2 dấu mốc quan trọng trong quá trình thực hiện dự án, đó là đoàn tàu đầu tiên (thiết kế và sản xuất với công nghệ Pháp) về tới khu Depot Nhổn và tiếp theo là máy đào hầm.

“Sau khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành biểu tượng cho công nghệ hiện đại, tiên tiến tiêu chuẩn châu Âu, mang đến những trải nghiệm thoải mái và an toàn cho người dân Thủ đô, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Hà Nội xanh, sạch, hiện đại và văn minh hơn,” ông Minh cho hay.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Tin bài liên quan