Cụ thể, tính từ ngày 15/10/2017 đến hết ngày 15/2/2018, cả nước nhập khẩu khoảng 4.780 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, chiếm gần 20% tổng lượng xe nhập khẩu toàn thị trường (trên 23.800 chiếc).
Lượng xe so với cùng kỳ năm 2016 và 2017 đã giảm mạnh. Cụ thể, so với số liệu nhập xe từ ngày 15/10/2016 đến ngày 15/2/2017 (4 tháng), lượng xe nhập khẩu cả nước đạt hơn 40.700 chiếc, trong đó lượng xe con đạt hơn 22.700 chiếc.
Tính ra, tổng lượng xe nhập trong 4 tháng trong năm 2017 - 2018 chỉ bằng hơn một nửa so với tổng lượng xe nhập khẩu 4 tháng trong năm 2017 - 2018. Riêng lượng xe con chỉ bằng 1/5.
Đây là minh chứng rõ nhất cho thấy Nghị định 116 đã ảnh hưởng trực tiếp đến lượng xe con nhập về Việt Nam, trong đó giảm sút mạnh nhất là xe có xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan với hơn 50% lượng xe nhập khẩu.
Mới đây, theo tính toán của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2018, Việt Nam không nhập một chiếc ô tô nào từ Indonesia, nước đang chiếm lượng xe nhập khẩu lớn thứ 2 ở Việt Nam sau Thái Lan. Trong khi đó, cả tháng 1/2018 tính toàn thị trường xe nhập khẩu ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, cả nước chỉ nhập 18 chiếc xe.
Cũng theo tin từ cơ quan hải quan, trong tuần diễn ra Tết Nguyên đán Mậu Tuất, cả nước chỉ nhập khẩu duy nhất 1 chiếc xe hơi, xe có nguồn gốc từ Úc về Việt Nam.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp phàn nàn về Nghị định 116 với 3 điểm họ cho là khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe hơi là: Giấy chứng nhận kiểu loại; kiểm định từng lô xe nhập dù có chung dòng, chủng loại và đời xe và cuối cùng là yêu cầu đường thử và cơ sở bảo hành, bảo dưỡng....
Mới đây, các doanh nghiệp liên doanh sản xuất, lắp ráp kèm nhập khẩu xe hơi từ Nhật và một số nước khác có cơ sở tại Việt Nam tuyên bố sẽ dừng nhập khẩu xe hơi về Việt Nam do Nghị định 116 và không có Thông tư hướng dẫn.
Việc nhiều đại gia xe hơi tuyên bố dừng nhập xe về Việt Nam khiến thị trường xe hơi trước, trong và sau Tết Mậu Tuất rơi vào trạng thái không tốt. Nhu cầu cao, nhưng giá nhiều loại xe đã tăng lên, người dân hạn chế mua xe trong thời buổi loạn thông tin và rủi ro chính sách, giá cao.