Lotteria sẽ vừa nhượng quyền kinh doanh vừa tiếp tục đầu tư

Lotteria sẽ vừa nhượng quyền kinh doanh vừa tiếp tục đầu tư

Lotteria sẵn sàng nhượng quyền kinh doanh

Thương hiệu thức ăn nhanh Lotteria (Hàn Quốc) đã hoàn tất các thủ tục về nhượng quyền kinh doanh và chuẩn bị về nhân lực để sẵn sàng cho việc nhượng quyền. Với việc hoàn tất các thủ tục nhượng quyền kinh doanh cũng như chuẩn bị nhân lực cho nhượng quyền, Lotteria cho biết, thời gian tới, chiến lược đầu tư và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam sẽ được Công ty tiến hành song song.

Theo đó, Lotteria tiếp tục mở rộng chuỗi hệ thống cửa hàng này  nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng trong cả nước. Mục tiêu của Công ty trong vòng 5 năm tới là đạt con số 200 cửa hàng.

 

Phải nói thêm rằng, thời điểm năm 2007, Lotteria đã có ý định nhượng quyền cho doanh nghiệp Việt Nam sau khi hoàn thành chuỗi 30 cửa hàng. Tuy nhiên, đến nay, ông Rho IL Sik, Tổng giám đốc Lotteria Đông Nam Á mới tuyên bố sẵn sàng nhượng quyền, với lý do tận dụng tốc độ thị trường Việt Nam phát triển nhanh và đợi đến mục tiêu 100 cửa hàng mới tiến hành nhượng quyền.

 

Nhận định về động thái này, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Công ty Tư vấn thương hiệu Left Brain Connectors cho biết: “Đây là thời điểm rất tốt để Lotteria tiến hành nhượng quyền thương hiệu, vì quy mô thị trường đồ ăn nhanh đang tăng trưởng khá nhanh, đối tượng tiêu dùng trẻ ngày càng đông, trong khi chi phí mặt bằng ổn định, chi phí nhân sự thấp hơn so với bán phở của Việt Nam”.

 

Được biết, tất cả chuỗi cửa hàng này đều do Lotteria tự đầu tư kinh doanh, với tổng vốn đầu tư đến nay khoảng 20 triệu USD. Theo đó, phí nhượng quyền một cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria khoảng 250.000 USD và số vốn đầu tư cho mỗi cửa hàng cũng ở mức tương tự. Trong đó, vị trí kinh doanh tốt là một trong những tiêu chí ưu tiên mà Lotteria đưa ra cho nhượng quyền kinh doanh.

 

Cũng theo ông Rho IL Sik, nếu đơn vị nhận chuyển nhượng kinh doanh tốt, có thể hoàn vốn đầu tư trong vòng 2 năm, thông thường khoảng 3 năm.

 

Có thể nói, động thái của Lotteria khá rõ ràng, nhưng các công ty trong nước có hào hứng hoặc có đáp ứng được tiêu chuẩn nhượng quyền hay không còn là câu hỏi bỏ ngỏ. Thực tế, khoảng 10 năm trở lại đây, mô hình nhượng quyền thương hiệu, kinh doanh tại Việt Nam đã diễn ra khá rầm rộ, nhưng mức độ thành công không nhiều.

 

Về phía các chủ thương hiệu, giống như KFC, Lotteria đang thành công tại Việt Nam khi tăng trưởng ở mức 30 - 40%/năm, nhưng thương hiệu pizza nổi tiếng vẫn chưa thực sự tạo ấn tượng Việt Nam, vì loại thức ăn này chưa phổ thông ở Việt Nam.

 

Có thể thấy, đây là mô hình đầu tư không có nhiều lợi nhuận trước mắt, nhưng rất tiềm năng tại Việt Nam và chỉ phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn. Nếu nhà đầu tư không có đủ bản lĩnh, tư duy ăn xổi thì sẽ không thể tuân thủ tiêu chuẩn mà chủ thương hiệu đã đưa ra. Trong khi đó, nguyên tắc nhượng quyền là các cửa hàng trong chuỗi phải giống nhau đến 80%, với thực đơn thống nhất và nếu có mở rộng thì không làm lu mờ sản phẩm kinh doanh cốt lõi. Đặc biệt, tiêu chuẩn ưu tiên số 1 mà Lotteria đưa ra cho đối tác là vị trí kinh doanh tốt, trong khi mặt bằng tại các đô thị lớn, phục vụ cho kinh doanh nhượng quyền ngày càng eo hẹp, nên các công ty Việt Nam không dễ tìm được vị trí thích hợp.