Năm vừa qua, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ chưa có được sự tăng trưởng đột phá như kỳ vọng. Bên cạnh đó, tình trạng cạnh tranh phi kỹ thuật, trục lợi bảo hiểm… vẫn diễn ra phổ biến, làm “đau đầu” các nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp bảo hiểm. Hướng đi của BIC như thế nào trong bối cảnh thị trường chưa thực sự thuận lợi như vậy?
Kiên trì với mục tiêu hoạt động hiệu quả, năm 2019, BIC đã tập trung cải thiện công tác quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cơ cấu lại sản phẩm, dịch vụ.
Nhờ đó, hoạt động kinh doanh năm 2019 của BIC ghi nhận những kết quả rất toàn diện, bền vững. Doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng khả quan, theo đúng mục tiêu Đại hội đồng cổ đông đã thông qua.
Ông có thể cho biết những kết quả cụ thể mà BIC đã đạt được trong năm 2019?
Ông Trần Hoài An
Năm 2019 dự kiến là năm đầu tiên BIC cán mốc 2.000 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm gốc riêng Công ty mẹ, tăng trưởng tương đương với mức tăng trưởng chung toàn thị trường.
Với định hướng phát triển bền vững, các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của BIC đều đạt kết quả tốt.
Tỷ lệ chi phí kết hợp ở mức dưới 100%, đồng nghĩa với việc BIC sẽ có lãi từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt khoảng 250 tỷ đồng, tăng trưởng 23% so với năm 2018.
Năm 2019 cũng tiếp tục là một năm thành công của Công ty trong việc phát triển các kênh phân phối bán lẻ như kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) và bảo hiểm trực tuyến. Đặc biệt, kênh bancassurance tăng trưởng ấn tượng gần 70%, hoàn thành kế hoạch ngay từ đầu tháng 12/2019.
Bên cạnh kết quả kinh doanh tốt, năm 2019, Công ty cũng ghi dấu ấn ở các mặt hoạt động khác như được A.M. Best tái khẳng định định hạng tín nhiệm là B++; được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín như Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top 100 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam…
Ông có thể chia sẻ về những kế hoạch, định hướng của BIC trong năm 2020?
Tiếp tục tập trung cho mục tiêu hiệu quả, năm 2020, Công ty đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu và tiếp tục là năm có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Vừa qua, BIC đã nhận được cam kết từ Chủ tịch FairFax toàn cầu Prem Watsa trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của BIC trên cơ sở tăng cường hỗ trợ trên 4 lĩnh vực chính: công nghệ thông tin, sản phẩm, quản trị rủi ro và nhân sự.
Cùng với sự hỗ trợ tích cực từ Ngân hàng mẹ BIDV, năm 2020, BIC sẽ tiếp tục cải thiện các mặt hoạt động, mang tới những sản phẩm ưu việt, dịch vụ chất lượng và thêm những giá trị khác biệt dành cho khách hàng.
Đặc biệt, năm 2020 là năm bản lề, đánh dấu 15 năm hoạt động của BIC. Chúng tôi sẽ nỗ lực để tạo ra những dấu ấn đáng nhớ trong năm hoạt động quan trọng này.
Được biết, ngày 28/12/2019 đánh dấu 14 năm BIC xuất hiện trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Nhân dịp này, ông có chia sẻ gì tới các khách hàng, đối tác và những người luôn dõi theo những bước phát triển của BIC?
Nhân kỷ niệm 14 năm thành lập, thay mặt toàn thể cán bộ nhân viên BIC, tôi xin gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc nhất tới các quý vị khách hàng, đối tác và những người đã luôn quan tâm, ủng hộ BIC trong suốt thời gian qua.
BIC không thể có được những thành tựu ngày hôm nay nếu thiếu đi sự động viên, đồng hành của quý vị. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để luôn là “tấm lá chắn tài chính” vững chãi, xứng đáng với sự yêu quý và tin tưởng của quý vị dành cho BIC.
Nhân dịp năm mới 2020, tôi cũng xin gửi tới các quý vị khách hàng, đối tác và các quý vị độc giả của Báo Đầu tư Chứng khoán lời chúc một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công!