Đầu 2018, thời điểm hơn một tháng trước Tết Nguyên Đán khi nhu cầu mua sắm ôtô của người Việt tăng, nhiều tân binh như Suzuki Celerio, Honda Jazz, Toyota Wigo và Avanza nhiều khả năng không có hàng để bán.
Nguyên nhân lỡ hẹn của nhiều mẫu xe kể trên do ảnh hưởng của Nghị định 116/2017 về điều kiện nhập khẩu ôtô, trong đó yêu cầu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đây cũng là vướng mắc lớn nhất của các hãng kinh doanh xe nhập chính hãng vào 2018.
Toyota Wigo
Trong khuôn khổ triển lãm ôtô 2017, Toyota trình làng Wigo, tân binh phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ. Mẫu xe Nhật hướng đến hai đối thủ Hyundai Grand i10, Kia Morning hiện làm mưa làm gió tại Việt Nam.
Toyota Wigo, hatchback hạng A ra mắt tại triển lãm ôtô Việt Nam hồi tháng 8/2017. Ảnh: Phạm Trung
Wigo nhỉnh hơn hai mẫu xe Hàn về sức mạnh thương hiệu. Người tiêu dùng kỳ vọng mức giá cạnh tranh từ sản phẩm của Toyota khi thuế nhập khẩu về 0%, thuế TTĐB giảm 5% từ 2018 đối với xe có động cơ dưới 1,5 lít.
Đại diện Toyota cho biết chưa thể đưa về Wigo vào đầu 2018. Một số đại lý hãng này buộc phải trả lại tiền cọc cho khách, bởi thời điểm giao xe vẫn chưa thể xác định rõ ràng.
Toyota Wigo phiên bản ra mắt Việt Nam trang bị động cơ 3 xi-lanh dung tích 1 lít, công suất 65 mã lực, mô-men xoắn cực đại 89 Nm. Hộp số tự động 4 cấp. Mẫu xe này tại Indonesia có thêm lựa chọn máy 4 xi-lanh, dung tích 1,2 lít công suất 88 mã lực, hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Giá Toyota Wigo tại thị trường nước vạn đảo khoảng từ 9.900 USD. Kia Morning và Hyundai Grand i10 lắp ráp tại Việt Nam giá lần lượt từ 295 triệu và 315 triệu đồng.
Toyota Avanza
Tương tự Wigo, mẫu MPV Avanza định vị dưới Innova không thể về Việt Nam đầu 2018. Thời điểm ra mắt chưa xác định.
Toyota Avanza, tân binh MPV định vị dưới Innova tại Việt Nam. Ảnh: Phạm Trung.
Với sự xuất hiện của Avanza, hãng xe Nhật cho thấy tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng đến những phân khúc còn bỏ ngỏ thời gian qua. Innova bán chạy tại Việt Nam là cơ sở để Toyota nghĩ đến triển vọng tích cực của Avanza. Mẫu xe thiết kế bảy chỗ, kích thước và giá thấp hơn đàn anh.
Tại thị trường Việt Nam, Avanza là lựa chọn mới bên cạnh Suzuki Ertiga giá 639 triệu, Chevrolet Orlando giá 699 triệu đồng. Tính đến tháng 11/2017, doanh số cộng dồn Ertiga là 436 xe, mẫu xe Mỹ nhỉnh hơn với 494 xe tiêu thụ.
Toyota Avanza xuất hiện tại Việt Nam trang bị động cơ 1,5 lít, công suất 103 mã lực, mô-men xoắn cực đại 136 Nm. Hộp số tự động 4 cấp. Ở Indonesia, mẫu MPV thêm lựa chọn động cơ 1,3 lít, công suất 96 mã lực, giá 14.200 USD. Tùy chọn số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Honda Jazz
Với chiến lược ưu tiên xe nhập nhằm tận dụng thuế nhập khẩu từ 2018 về 0%, Honda đa dạng hóa dải sản phẩm tại Việt Nam bằng Jazz, mẫu hatchback hạng B.
Honda Jazz là một trong những mẫu xe lỡ hẹn khách Việt vào đầu 2018. Ảnh: Phạm Trung.
Jazz thực tế là phiên bản 5 cửa của Honda City. Mẫu xe Nhật lạ đối với khách Việt nhưng quen thuộc tại thị trường Nhật (tên gọi Fit) và một số quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan.
Honda cho biết Jazz có ba phiên bản lựa chọn tại Việt Nam, gồm V (tiêu chuẩn), VX và RS. Xe trang bị động cơ i-VTEC dung tích 1,5 lít, công suất 118 mã lực, mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Hộp số CVT.
Sở hữu ngoại hình trẻ trung và tính đa năng từ thiết kế ghế, Honda Jazz cạnh tranh Toyota Yaris nhập khẩu giá từ 592 triệu. Hai đối thủ khác là Ford Fiesta giá 584 triệu và Mazda2 575 triệu đều lắp ráp trong nước.
Chưa có thông tin về giá Honda Jazz tại Việt Nam. Trong khi giá mẫu xe Nhật ở Thái Lan từ 17.800 USD.
Suzuki Celerio
Celerio là mẫu xe thứ tư có nguy cơ lỡ hẹn khách Việt vào đầu 2018. Một số đại lý Suzuki tại TP HCM nhận cọc và báo giá dự kiến 359 triệu đồng cho bản số tự động Celerio, nhưng thời điểm giao xe chưa thể xác định. Đại diện Suzuki chưa có thông tin chính thức về ngày ra mắt sản phẩm mới tại Việt Nam.
Suzuki Celerio cùng Wigo cạnh tranh Hyundai Grand i10 và Kia Morning tại Việt Nam. Ảnh: Phạm Trung.
Cùng phân khúc Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark và mới nhất là Toyota Wigo, Celerio có thể phải dựa vào chiến lược giá để cạnh tranh các đối thủ.
Mẫu xe của Suzuki yếu thế hơn về sức mạnh thương hiệu so với Wigo. Những cái tên còn lại đã xâm nhập thị trường Việt vài năm qua, phần nào in sâu vào thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Suzuki Celerio bản ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 8/2017 trang bị động cơ một lít, công suất 68 mã lực, mô-men xoắn cực đại 89 Nm. Hộp số tự động hoặc số sàn 5 cấp.
Chevrolet Trailblazer
Trailblazer xuất hiện lần đầu ở triển lãm ô tô Việt Nam năm 2016, sang 2017 GM Việt Nam tiếp tục đưa chiếc SUV cỡ D về trưng tại triển lãm và dự định bán ra từ đầu 2018. Tuy vậy ảnh hưởng của Nghị định 116 khiến thời gian bán phải lùi lại, ít nhất là sang quý II năm sau.
Mẫu xe Mỹ nắm lợi thế ban đầu nhờ thuế nhập khẩu về 0% từ Thái Lan, nhưng toan tính về giá là bài toán khó cho tân binh của Chevrolet nếu không muốn mất hút trước các đối thủ. Thách thức lớn đến từ ông vua phân khúc Toyota Fortuner, sự thăng tiến của Hyundai Santa Fe và một Mitsubishi Pajero Sport "trở lại" với thiết kế trẻ trung.
Chevrolet Trailblazer trong chuyến chạy thử cho giới truyền thông tại Thái Lan. Ảnh: Lương Dũng.
Chevrolet Trailblazer phát triển trên nền tảng chung bán tải Colorado. Thiết kế mạnh mẽ đậm chất Mỹ tương tự đồng hương Ford Everest. Hàm lượng công nghệ khá phong phú.
Lần xuất hiện gần nhất tại triển lãm ôtô Việt Nam hồi tháng 8/2017, mẫu xe Mỹ trang bị động cơ Duramax 2,8 lít công suất 197 mã lực, hộp số tự động 6 cấp. Phiên bản thấp hơn lắp máy 2,5 lít công suất 161 mã lực, mô-men xoắn 380 Nm. Giá Trailblazer cho thị trường trong nước còn là ẩn số, trong khi tại Thái Lan là từ 36.000 USD.
Ảnh hưởng của Nghị định 116 và các yếu tố liên quan đến thuế, một số mẫu xe khác không hoặc có nhưng nguồn cung hạn chế trong quý đầu 2018. Trong đó kể đến Ranger, Explorer của Ford, Fortuner của Toyota hay CR-V thuộc Honda.